Thứ Hai, 15/10/2018, 19:53 (GMT+7)
.

Giải pháp đảm bảo trật tự ATGT ở thị trấn Vàm Láng

Thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông có mật độ dân cư đông, có đường tỉnh 871, đường huyện 10 đi qua, phương tiện giao thông ngày càng tăng, nhưng thị trấn chỉ có một con đường chính để lưu thông; còn chợ thì nằm ở cuối đường (gần cảng cá), nên mỗi khi ghe tàu về cập bến là mật độ lưu thông luôn dày đặc, có lúc quá tải. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa ý thức trong việc chấp hành pháp luật về giao thông, dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Cảnh sát giao thông - Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn Vàm Láng lập biên bản xử phạt người vi phạm  giao thông vượt đèn đỏ.
Cảnh sát giao thông - Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn Vàm Láng lập biên bản xử phạt người vi phạm giao thông vượt đèn đỏ.

THỰC TRẠNG

Thời gian qua, các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ban An toàn giao thông (ATGT) thị trấn Vàm Láng đã nỗ lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về giao thông và củng cố, nâng chất hoạt động của các mô hình đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, đặt để hàng hóa lấn chiếm lòng đường, lề đường vẫn thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, bến đò thị trấn Vàm Láng tại khu vực cầu Cần Lộc (thuộc khu phố Lăng 2) tuy đã có giấy phép hoạt động, do Sở Giao thông - Vận tải Tiền Giang cấp, nhưng hiện tại khu vực này đã bị đất bồi lấp, nên các chuyến đò không thể cập bến, buộc phải chuyển sang cập bến ở bến đò tạm của thị trấn Vàm Láng - bờ Thanh Thải (thuộc khu phố Chợ 2). Đây cũng là nơi các tàu cá, ghe đáy sông cầu cập cảng để vận chuyển hải sản lên cảng, đã ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo trật tự ATGT.     

Ông Bùi Văn Đực, người cao tuổi khu phố 1, thị trấn Vàm Láng cho biết, thời gian qua, thị trấn Vàm Láng còn xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe lạng lách đánh võng, nẹt pô, nhất là vào ban đêm, đã có trường hợp gây TNGT khiến người đi đường bị thương nặng...

GIẢI PHÁP

Trước thực trạng trên, Công an và Ban ATGT đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn Vàm Láng lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với  lực lượng Công an thị trấn thực hiện các giải pháp: Đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong nhân dân, đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng gia đình đoàn viên, hội viên của các đoàn thể trong thực hiện các mô hình ATGT.

Nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc giáo dục học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, không sử dụng xe gắn máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi... Ban ATGT thị trấn Vàm Láng gắn 14 camera an ninh ở các khu vực trọng điểm từ nguồn kinh phí xã hội hóa, kinh phí thực hiện gần 150 triệu đồng.

Công an thị trấn Vàm Láng tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông - Công an huyện tăng cường tuần tra giữ gìn trật tự ATGT… Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Vàm Láng Phạm Thị Lệ Thu cho biết, thời gian qua, Đoàn Thanh niên thị trấn đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành pháp luật về giao thông.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên viện nhiều lý do để không đến dự nghe tuyên truyền. Hiện nay, đa số thanh niên sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội, nên Ban Chấp hành có ý định sẽ tạo một “group”, với nhiều nội dung liên quan đến ATGT để tuyên truyền...

Thầy Bùi Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Hồng Phước thì cho rằng, để hạn chế thấp nhất TNGT, nhà trường tăng cường tuyên truyền trong giáo viên và học sinh chấp hành pháp luật về giao thông, xem đây là một trong những tiêu chí xét thi đua đối với giáo viên và đánh giá hạnh kiểm học sinh vào cuối năm học.

Thầy kiến nghị Ban ATGT thị trấn Vàm Láng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú, nội dung cụ thể - có chắt lọc, phù hợp từng đối tượng tuyên truyền. Đài Truyền thanh thị trấn dành thời lượng tuyên truyền, phổ biến những mô hình hay, biểu dương gương người tốt việc tốt, đi đôi với phê phán những cá nhân, tổ chức vi phạm trật tự ATGT.

Công an thị trấn phối hợp với Cảnh sát giao thông huyện tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; rà soát, lên danh sách số thanh, thiếu niên vi phạm tốc độ, vi phạm về nồng độ rượu, bia và chủ các phương tiện thủy không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, thiếu dụng cụ cứu sinh… để có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, nhằm nâng cao ý thức tự giác của mọi người chấp hành văn hóa giao thông, giữ gìn trật tự ATGT trong cộng đồng xã hội, quyết tâm kiềm giữ, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra.

THU THẢO

.
.
.