Thứ Sáu, 12/10/2018, 21:23 (GMT+7)
.

Thấy gì qua vụ cướp ngân hàng Vietinbank Châu Thành?

(ABO) Vài năm gần đây, ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước xảy ra cướp tài sản tại các phòng giao dịch của ngân hàng. Từ đó, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn tại các ngân hàng được quan tâm nhiều hơn.

Trên địa bàn tỉnh ta, dư luận đặc biệt quan tâm vụ cướp tài sản xảy ra tại Phòng giao dịch Vietinbank, tọa lạc ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, bởi hành động liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi của đối tượng gây án và tinh thần trách nhiệm điều tra, khám phá án của các lực lượng phối hợp kể từ khi vụ án xảy ra cho đến khi tổ công tác truy bắt được đối tượng gây án vào lúc 23 giờ ngày 16-9-2018.

Các tập thể được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc phá án tại  Phòng giao dịch Vietinbank (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành).      Ảnh: TRỌNG TÍN
Các tập thể được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc phá án tại Phòng giao dịch Vietinbank (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành). Ảnh: TRỌNG TÍN

Qua 3 ngày tích cực điều tra truy xét, lực lượng Cảnh sát hình sự - Công an Tiền Giang phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và sự hỗ trợ của Công an các tỉnh bạn đã bắt giữ đối tượng gây án là Châu Cường (SN 1982, ngụ khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP. Hồ Chí Minh; tạm trú ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.  Hồ Chí Minh) và 1 đối tượng có liên quan là Trần Ngọc Đức (SN 1996, ngụ cùng khu phố với Cường). Khám xét nhà Cường, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ 655 triệu đồng, 2 khẩu súng, 11 viên đạn, 8 điện thoại di động và các tang vật khác. Còn Đức, sau khi bị bắt, đã giao nộp 1 thanh kiếm, 1 khẩu súng Rulo và 13 viên đạn. Đức còn khai, có bán cho Cường 2 khẩu súng Rulo.

Trước đó (vào lúc 16 giờ 40 phút ngày 13-9), Cường đi mô tô, đeo khẩu trang đến Phòng giao dịch Viettinbank (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Khi Cường vừa bước vào quầy giao dịch, nhân viên bảo vệ yêu cầu Cường tháo khẩu trang ra, thì bất ngờ Cường dùng súng khống chế nhân viên bảo vệ và nhân viên giao dịch, cướp trên 940 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Cường bỏ lại chiếc mô tô, nón bảo hiểm gần hiện trường và đón taxi trên Quốc lộ 1. Sau đó, hắn di chuyển bằng nhiều phương tiện, trốn đến Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và cuối cùng bị bắt giữ tại huyện Củ Chi.

Kết thúc vụ án, UBND tỉnh Tiền Giang đã khen thưởng các tập thể: Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh và Công an huyện Châu Thành.

Ngoài ra, lực lượng Công an còn đón nhận nhiều phần thưởng khác từ cán bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đó là niềm tin và sự cổ vũ tinh thần phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ.

Trong một bức thư gửi Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Tiền Giang, Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Công an tỉnh viết:

Tôi nhận được thông tin chính thống, biết các đồng chí vừa lập công xuất sắc, làm nức lòng nhân dân và cán bộ khắp nơi.

Sau 3 ngày phối hợp điều tra vụ cướp tài sản tại Phòng giao dịch Vietinbank, các đồng chí đã khám phá án thành công, bắt đối tượng gây án, dũng cảm, mưu trí thu 2 súng Rulo và đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Khám phá án thành công, các đồng chí đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, Nhà nước và nhân dân; chứng minh sức mạnh của sự phối hợp, đoàn kết, nhất quán trong hành động. Đặc biệt là góp phần khẳng định vai trò, sự giúp đỡ to lớn của nhân dân đối với lực lượng Công an trong thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. 

Trên tinh thần phấn khởi chung, tôi chúc mừng chiến công xuất sắc của các đồng chí. Tôi đặc biệt hoan nghênh các đồng chí. Thắng lớn trận này là nhờ các đồng chí vận dụng tổng hợp rất linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là biện pháp trinh sát mặt đất.

Với tất cả tấm lòng, tình cảm, sự quan tâm, trăn trở với công tác đảm bảo an ninh, an toàn xã hội trong tình hình hiện nay, tôi rất mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống, luôn nêu cao ý chí tiến công, không ngại hiểm nguy, gian khó, sẵn sàng hy sinh vì sự bình yên của đất nước, của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nhiệm vụ điều tra còn lại của vụ án không phải là ít và cũng không có nhiều thuận lợi, cần phải được thực hiện với quyết tâm cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ mà đồng chí Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo”.

Đó là sự khích lệ to lớn tinh thần phấn đấu mạnh mẽ của các cán bộ, chiến sĩ. Khám phá án thành công, lực lượng Công an đã góp phần vun đắp niềm tin trong nhân dân. Qua đây còn cho thấy rõ vấn đề cần được tập trung thực hiện tốt hơn trong thời gian tới là công tác bảo vệ an ninh, an toàn tại các ngân hàng. Cuối năm 2015, vụ cướp tài sản của người vừa bước ra từ phòng giao dịch của 1 ngân hàng trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Cuối năm 2016, cướp tài sản xảy ra tại phòng giao dịch 1 ngân hàng ở TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tháng 2-2017, xảy ra cướp tài sản tại phòng giao dịch 1 ngân hàng trên địa bàn phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Và mới đây, trước khi xảy ra vụ cướp ở Tiền Giang, thì Khánh Hòa cũng xảy ra cướp tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Tất cả các đối tượng gây án đều bị bắt. Tuy nhiên, qua các vụ án cho thấy, mức độ liều lĩnh của loại tội phạm này ngày càng tăng. Vì vậy, để phòng ngừa tội phạm tấn công, lực lượng Công an các cấp tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình tại địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các dấu hiệu vi phạm và có phương án xử lý tình huống khi xảy ra sự cố, hỗ trợ đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần chủ động đối phó và phòng ngừa kẻ gian, đặc biệt là vào những thời điểm lượng tiền mặt giao dịch và khách hàng tăng cao; cần có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tại trụ sở ngân hàng, các điểm giao dịch, trên đường vận chuyển, có biện pháp bảo quản tốt tiền mặt, ngoại tệ, thường xuyên kiểm tra các hoạt động quản lý máy ATM…

HẠ GIAO

.
.
.