Thứ Hai, 15/10/2018, 15:15 (GMT+7)
.
Thông báo:

Cảnh giác bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua Facebook

Thời gian gần đây, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh tiếp nhận nhiều tin báo, tố giác của quần chúng nhân dân về việc đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook với phương thức, thủ đoạn như sau:

Thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng lừa đảo  lập 1 tài khoản với hình  ảnh đại diện là người nước ngoài kết bạn qua Facebook với những người phụ nữ Việt Nam. Nhắn tin trao đổi qua Facebook Messenger, đối tượng tự giới thiệu là sĩ quan quân đội Mỹ, đang chiến đấu ở Afganistan,Iraq…

Trong quá trình chiến đấu đã thu giữ một số tiền lớn và muốn gửi về Việt Nam, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà…; đồng thời, hứa hẹn cho nạn nhân một số tiền lớn. Khi được nạn nhân đồng ý, đối tượng chụp ảnh vali chứa tiền và hóa đơn gửi hàng để nạn nhân tin tưởng.

Vài ngày sau có người điện thoại cho nạn nhân thông báo có bưu phẩm nước ngoài gửi về, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào số tài khoản đối tượng cho để nhận được bưu phẩm.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu chuyển thêm tiền vào tài khoản để bồi dưỡng cho hải quan sân bay, vì bên trong bưu phẩm có số tiền lớn, nếu không bồi dưỡng thì sẽ bị thu giữ.

Nếu nạn nhân chuyển tiền thì đối tượng tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu chuyển thêm tiền để đóng thuế, bảo hiểm… cho kiện hàng. Khi nạn nhân không còn khả năng đóng thì đối tượng tắt điện thoại vả hủy kết bạn trên Facebook.

Trên đây là phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook. Tuy Công an các tỉnh đã nhiều lần thông báo nhưng chưa có hiệu quả. Trong tháng 9-2018, tại tỉnh Tiền Giang đã xảy ra 2 vụ với thủ đoạn nêu trên. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Tiền Giang tiếp tục thông báo để nhân dân biết, chủ động phòng ngừa.

.
.
.