Thứ Sáu, 15/03/2019, 14:45 (GMT+7)
.

Cảnh giác chiêu lừa mang tên "Tuần lễ Tri ân khách hàng FB 2019"

(ABO) Trong ngày 12-3-2019 vừa qua, có rất nhiều người dùng facebook trong đó có những người bạn của tôi nhận được tin nhắn từ messenger thông báo: “Tài khoản messenger của bạn đã may mắn trúng thưởng giải nhất của chương trình Tuần lễ tri ân khách hàng năm 2019 theo Quyết định của Bộ Tư pháp về việc tặng giải thưởng của công ty TNHH FB…”.

Tin nhắn có nội dung, “tài khoản messenger của bạn mang mã số trúng thưởng là TN46219 đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng. Phần quà giải nhất gồm 01 xe máy Honda SH 150i Việt Nam, 01 phiếu quà tặng 200.000.000 VNĐ. Một lần nữa xin chúc mừng bạn là chủ nhân ma mắn trúng thưởng giải nhất của sự kiện trên”.

Đáng chú ý, tin nhắn trúng thưởng còn căn dặn: “Đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống giải thưởng FB 2019. Vui lòng không cung cấp mã dự thưởng này cho bất kì ai và sẽ không có ai từ FB yêu cầu bạn cung cấp mã này”. Sau đó, tin nhắn hướng dẫn người dùng truy cập vào website  hanquaxuan333.com (viết liền nhau, không dấu) để hoàn tất thủ tục hồ sơ nhận thưởng.

Sau đây là câu chuyện trao đổi của nạn nhận là anh Phạm Kiên T(TP. Mỹ Tho):

Sau khi đã lầm tưởng mình là người may mắn nhất nên đã theo hướng dẫn này, truy cập vào website nêu trên và website này yêu cầu khai báo hàng loạt thông tin cá nhân mà đặc biệt là khai báo mật khẩu Facebook.

Sau đó, trang web yêu cầu anh T trả lệ phí làm hồ sơ nhận thưởng trị giá 02 triệu đồng bằng hình thức thẻ cào điện thoại. Đợi mãi không thấy “Ban tổ chức” liên lạc trao giải nên anh T gọi cho “nhân viên chăm sóc khách hàng” thì được yêu cầu đóng thêm các khoản thuế VAT, phí vận chuyển xe từ Đà Nẵng vào, phí tổ chức sự kiện trao giải tại nhà, chụp hình lưu niệm tổng cộng là 12,5 triệu đồng thì mới hoàn tất thủ tục nhận giải. anh T tưởng thật nên tiếp tục chuyển tiền.

Một lát sau có một người tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi lại anh T nói là “Ban tổ chức” đã nộp thủ tục nhận thưởng cho ngân hàng, và yêu cầu bạn tôi phải đóng thêm 10% phí thu nhập cá nhân đối với “Phiếu quà tặng 200.000.000 VNĐ” là 20.000.000 đồng theo quy định của nhà nước để hoàn tất thủ tục và hẹn 16 giờ chiều ngày hôm sau sẽ tổ chức trao giải tại nhà bạn tôi.

Lúc này anh T đã hết tiền nên yêu cầu hủy thủ tục, thì sau khi liên lạc với “nhân viên chăm sóc khách hàng”, anh này nói rằng anh T hãy chuyển 3.000.000 đồng trước, còn 17.000.000 đồng chuyển sau cũng được nên anh T đã trót “phóng lao đành phải theo lao”, chuyển tiếp 3.000.000 đồng cho bọn chúng. Sau đó bạn tôi liên lạc với nhân viên này nhiều lần để nắm thông tin nhận thưởng nhưng không được, lúc này mới biết mình bị lừa.

Qua câu chuyện thực tế cho thấy, những chiêu thức lừa đảo trúng giải thưởng “khủng” như trên không phải mới xuất hiện gần đây. Tuy nhiên, do nội dung tin nhắn thể hiện khá đáng tin, nên có không ít người dùng mạng xã hội vẫn bị lừa.

GIA PHÁT

.
.
.