Chủ Nhật, 03/03/2019, 21:15 (GMT+7)
.

Làm rõ trường hợp tử vong, không được công nhận quân nhân

Chú thích ảnh: Lệnh gọi nhập ngũ của Thái.
Lệnh gọi nhập ngũ của anh Thái.

(ABO) Gia đình anh Nguyễn Quốc Thái (ngụ phường 3, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) bức xúc về việc anh Thái thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) tử vong nhưng không có tên trong danh sách Quân đội.

Ông Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1969, ngụ phường 3, TX. Gò Công, là cậu ruột của anh Thái) cho biết, anh Thái nhập ngũ ngày 20-2-2019, đến ngày 24-2 gia đình nhận được tin báo Thái mất tích tại đơn vị (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Ngày 26-2, thi thể anh Thái được phát hiện trên sông tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Theo gia đình anh Thái, sau khi Thái mất, gia đình gọi lên đơn vị nhận quân là Lữ đoàn Hải quân 962 (Quân khu 9), thì được báo anh Thái không có tên trong danh sách nhận quân.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Giản Bá Huỳnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TX. Gò Công cho biết, công tác tuyển quân năm 2019 được đơn vị thực hiện từ tháng 4-2018, các bước tuyển quân đều đảm bảo đúng quy trình. Ở phường 3, TX. Gò Công, đợt khám sức khỏe tháng 11-2018 có 8/51 thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe, trong đó có anh Thái. Hội đồng NVQS phường 3 tiến hành tổ chức xét chọn và chốt danh sách 7 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Tiếp đến, Hội đồng NVQS TX. Gò Công chốt danh sách còn 6 thanh niên.

Năm 2017, anh Thái trúng tuyển NVQS, nhưng do còn nợ môn trên trường học nên đơn vị tạo điều kiện để anh tiếp tục học tập.

Năm 2018, Thái tiếp tục trúng tuyển NVQS và được giao quân cho ngành Công an, nhưng do đủ người nên không nhận, đơn vị mới hoãn cho anh thêm 1 năm nữa.

Năm 2019, Thái tiếp tục trúng tuyển NVQS, xét thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên địa phương đã đưa Thái vào danh sách dự phòng (cứng) của Lữ đoàn Hải quân 962.

Trong đợt giao quân vừa qua, để đúng quy định, đơn vị đã giao 41/40 quân, trong đó anh Thái là lực lượng dự phòng của Lữ đoàn Hải quân 962.

Ngày 20-2, Thái lên đường nhập ngũ; đến ngày 24-2, Thái rời khỏi đơn vị Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Hải quân 962 (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Khi Thái bỏ đi, đơn vị đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy. Đến sáng 26-2, người dân phát hiện 1 thi thể trên sông ở rạch Ông Chưởng, huyện Chợ Mới; qua khám nghiệm, xác định là thi thể của anh Thái, nguyên nhân tử vong do ngạt nước.

Sau khi khám nghiệm tử thi, đơn vị đã tẩm liệm và hỗ trợ chi phí cho gia đình làm đám tang cho anh Thái. Do không phải quân nhân nên Ban Chỉ huy Quân sự TX. Gò Công đã họp các ban, ngành để bàn cách hỗ trợ gia đình, giúp mẹ nạn nhân ổn định tinh thần và đề nghị cấp sổ hộ nghèo, tặng nhà đại đoàn kết cho mẹ Thái.

Gia đình anh Thái bức xúc: Tại sao là lực lượng dự phòng nhưng Thái không có tên trong danh sách Quân đội?

Lý giải về việc này, Thượng tá Giản Bá Huỳnh cho biết, trong vòng 7 ngày kể từ ngày giao quân, sau khi kiểm tra lại sức khỏe, đơn vị giao quân sẽ tiến hành chốt danh sách với đơn vị nhận quân. Chưa đến thời gian chốt danh sách, Thái đã rời khỏi đơn vị, nên các thủ tục tiếp theo không được tiến hành, do đó Thái không được công nhận quân nhân.

“Để xoa dịu nỗi đau của gia đình Thái, địa phương sẽ có những chính sách hỗ trợ. Dự kiến ngày 4-3, UBND TX. Gò Công mời gia đình anh Thái và các ngành để thông báo về nguyên nhân tử vong của anh và giải thích rõ vì sao Thái đi nghĩa vụ mà không có tên trong danh sách Quân đội...” - Thượng tá Giản Bá Huỳnh cho biết thêm.

Ý PHƯƠNG

.
.
.