Chủ Nhật, 28/04/2019, 09:11 (GMT+7)
.
Báo động tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật:

Bài 1: Thanh, thiếu niên phạm pháp – Nỗi lo của xã hội

(ABO) Theo thống kê của cơ quan chức năng trong thời gian gần đây, hiện tượng thanh, thiếu niên (TTN) phạm tội trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, tính chất của các đối tượng phạm tội ngày càng nguy hiểm, nghiêm trọng làm nhức nhói lương tâm và dư luận xã hội. Hiện tượng này là hồi chuông cảnh báo về tình trạng TTN vi phạm pháp luật; đồng thời, đặt ra vấn đề quan tâm, giáo dục cho thế hệ trẻ là cấp bách và cần thiết.

Theo nhận định của Công an tỉnh Tiền Giang, tình trạng TTN phạm tội không còn là sự cảnh báo mà đã trở thành một thực trạng xã hội đáng báo động. Sự gia tăng tội phạm ở lứa tuổi này trong mọi lĩnh vực với hành vi và thủ đoạn ngày càng xảo quyệt, manh động thật sự đáng lo ngại cho toàn xã hội.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11-12-2017, một nhóm thanh niên gồm Ngô Minh Quân (sinh năm 2004), Nguyễn Lê Hoàng Tuấn (sinh năm 2003), Trần Trọng Nhân (sinh năm 2003), Võ Trọng Nhân (sinh năm 2003), Phan Chu Dung (sinh năm 2003) cùng ngụ TP. Mỹ Tho, đến trước cổng Trường Trung học cơ sở Nam Định, khu phố 1, phường 6, TP. Mỹ Tho để đón bạn học trong trường về.

Tại đây, nhóm này bị một nhóm đối tượng khác dùng hung khí tấn công gồm Trần Quốc Cường (sinh năm 2004), Phan Quốc Toàn (sinh năm 2004), Nguyễn Ngọc Tỵ (sinh năm 2005) cùng ngụ TP. Mỹ Tho (là học sinh Trường Trung học cơ sở Nam Định), Hồ Hữu Hiền (sinh năm 2003), Lê Trần Quang Huy (sinh năm 2003), Trần Công Bình (sinh năm 2003), Nguyễn Định An (sinh năm 2004), Lê Minh Hiếu (sinh năm 2002), Lê Công Tuấn Anh (sinh năm 2004), Nguyễn Ngọc Bi (sinh năm 2003) cùng ngụ TP. Mỹ Tho.

Kết quả, Ngô Minh Quân bị thương ở cánh tay trái, vết rách ngoài da, vết thương hở. Quân, Tuấn, Võ Trọng Nhân, Trần Trọng Nhân và Dung bỏ chạy thì các đối tượng đuổi theo đến cổng Phòng khám Đa khoa nhi Sài Gòn (phường 6, TP. Mỹ Tho) thì đuổi kịp. Tại đây, các đối tượng đánh Tuấn và lấy đi một xe đạp điện hiệu Asama của Tuấn rồi bỏ đi. Nội vụ đã được Công an TP. Mỹ Tho điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Theo thống kê của Công an tỉnh Tiền Giang, trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ TTN vi phạm pháp luật với 147 đối tượng cùng các hành vi vi phạm: Cướp tài sản, hiếp dâm, trộm tài sản, đánh bạc, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích… Kết quả điều tra cho thấy các em sa vào con đường phạm pháp vì thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục từ phía gia đình, nhà trường.

Thực tế cho thấy, một số đối tượng vị thành niên phạm tội hầu hết nhỏ tuổi, vì thiếu sự quản lý của gia đình nên bỏ học sớm, tụ tập băng nhóm chơi bời lêu lổng nên khi có những việc xích mích nhỏ, chúng sẵn sàng giải quyết bằng bạo lực.

Điển hình như vụ đánh nhau của 2 nhóm do Ngô Hoàng Duy (sinh năm 2003, ngụ huyện Chợ Gạo) và nhóm của Trần Thanh Liêm (sinh năm 1998, ngụ huyện Chợ Gạo) mà Công an huyện Chợ Gạo đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ vào đầu tháng 11-2018.

Trong vụ này, giữa Duy và Liêm có mâu thuẫn với nhau trong chuyện tình cảm nam nữ. Phát hiện Duy cùng bạn gái trong Công viên Chợ Gạo, Liêm cùng nhóm của mình kéo đến đánh Duy. Lúc này Duy bỏ chạy. Khoảng 1 giờ sau, Duy cùng 9 đối tượng khác kéo đến sân bóng trong Công viên Chợ Gạo đánh nhóm của Liêm, làm 2 người trong nhóm của Liêm bị thương.

Khoảng 19 giờ, nhóm của Liêm đi tìm nhóm của Duy để đánh. Không gặp Duy, nhóm của Liêm đã dùng dao tự chế chém bể 9 tấm cửa kính nhà của anh Đinh Long Hồ, ngụ ấp An Khương, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo vì cho rằng đó là nhà của Duy.

Qua làm việc với các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ một số dao tự chế, triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra, làm rõ. Riêng các đối tượng có liên quan đến ma túy, Công an huyện Chợ Gạo đã đề xuất đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Lực lượng Cảnh sát cơ động giải tán nhóm TTN tụ tập đêm khuya. Ảnh: P.LONG
Lực lượng Cảnh sát cơ động giải tán nhóm TTN tụ tập đêm khuya. Ảnh: P. LONG

Một vụ việc khác vừa xảy ra cách đây chưa đầy một tháng trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã làm dư luận bàng hoàng về mức độ hung hãn và côn đồ của nhóm TTN sử dụng hung khí, gây rối trật tự công cộng.

Theo kết quả điều tra của cơ quan điều tra, vào khoảng 21 giờ ngày 17-2-2019, Trần Thị Yến N. (23 tuổi, ngụ TP. Mỹ Tho) đi ăn cùng với Nguyễn Minh Hiếu (23 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) và 2 người bạn khác tại quán Cây Xoài (thuộc phường 5, TP. Mỹ Tho).

Tại đây, N. chụp ảnh đăng hình của cả nhóm trên Facebook thì bạn trai của N. là Nguyễn Quốc Dương (22 tuổi, ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) đang nhậu với một nhóm bạn khoảng 20 người thấy vậy tức giận, ghen tuông nên rủ thêm 21 người khác mang theo hung khí đến quán trên để nói chuyện.

Khi đến nơi, cả nhóm phát hiện Hiếu đang đứng trước quán nên dùng hung khí gồm gạch, đá, vỏ chai bia ném trúng đầu khiến Hiếu ngã gục. Các đối tượng xông vào đánh, trong đó có 1 người trong nhóm dùng dao bấm đâm 2 nhát vào hông của Hiếu. Gây án xong, cả nhóm lên xe tẩu thoát.

Hiếu được người dân đưa đi cấp cứu với chẩn đoán ban đầu bị chấn thương sọ não, mất máu cấp. Qua điều tra ban đầu, Dương khai do ghen tuông bạn gái đi ăn với người khác nên tức giận tìm đến để giải quyết mâu thuẫn.

2 đối tượng trong nhóm tham gia tấn công Hiếu. Ảnh: baoapbac.vn
2 đối tượng trong nhóm tham gia tấn công Hiếu. Ảnh: baoapbac.vn

Ngoài những hành vi như trên, một bộ phận TTN phạm tội ở lứa tuổi này còn là do không có tiền để tiêu xài, bản thân lại không làm ra tiền nên nảy sinh trộm cắp, cướp giật tài sản… Như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào 0 giờ ngày 5-3-2018 tại tiệm tạp hóa của anh Lâm Quang Minh (ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) với tổng tài sản bị mất khoảng 30 triệu đồng gồm tiền mặt, thẻ cào điện thoại… Kiểm tra camera tại tiệm xác định được 2 đối tượng mở cửa vào trộm tài sản vào khoảng 3 giờ 50 phút ngày 5-3-2018.

Qua điều tra, Công an xác định 2 đối tượng là Nguyễn Ngọc Thanh (sinh năm 2000) và Võ Duy Khánh (sinh năm 2000, cùng ngụ ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành). Qua làm việc, 2 đối tượng Thanh và Khánh đã thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên. Công an huyện Châu Thành đã điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ điều tra chia sẻ: "Đối với những vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng do vị thành niên phạm tội xảy ra trong thời gian qua, chúng tôi cảm thấy rất xót xa vì các bị can tuy còn rất trẻ, nhưng lại có hành vi phạm tội rất nghiêm trọng".

Theo nhận định của Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, điều đáng lo ngại nhất là tình trạng tội phạm cố ý gây thương tích ngày càng gia tăng, nhất là trong giới trẻ. Chỉ vì những lý do, mâu thuẫn nhỏ hoặc từ lời rủ rê của bạn bè, một số TTN sẵn sàng tham gia đánh nhau, bất chấp hậu quả như thế nào. Bên cạnh nguyên nhân dẫn đến phạm tội của TTN có thể bắt nguồn từ ảnh hưởng của xã hội, như các trò chơi bạo lực, lối sống ăn chơi đua đòi của một bộ phận nhỏ TTN... Còn một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là sự dạy dỗ, uốn nắn lối sống trong từng gia đình ít được quan tâm.

HOÀNG AN

 Bài 2: Nguyên nhân của hiện tượng TTN phạm pháp
 

.
.
.