Thứ Tư, 03/04/2019, 11:59 (GMT+7)
.

Nhiều người gia công xâu chuỗi hạt tố giác bị lừa đảo

 

Nhiều người đến cơ quan Công an tố giác bị bà Vân lừa đảo.
Nhiều người đến cơ quan Công an tố giác bị bà Vân lừa đảo.

Nhiều người dân đến cơ quan chức năng tố giác 2 chủ cơ sở kinh doanh xâu chuỗi hạt tại TP. Mỹ Tho lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã vào cuộc.

NHIỀU NGƯỜI DÍNH BẪY

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra -Công an tỉnh, đơn vị đang thụ lý 2 trường hợp người dân tố giác cơ sở kinh doanh xâu chuỗi hạt lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, tháng 7-2018, bà Phạm Ngô Cẩm Vân (sinh năm 1994, ngụ xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) thành lập cơ sở kinh doanh Tâm Vân (có địa chỉ tại số 23, đường Nguyễn Tử Vân, khu phố 1, phường 10, TP. Mỹ Tho), ngành nghề kinh doanh gia công mỹ nghệ.

Quá trình kinh doanh, bà Vân mua các hạt chuỗi (4 loại) tại TP. Hồ Chí Minh (có nơi có hóa đơn, có nơi không) với giá từ 18.500 đồng - 20.000 đồng/kg. Từ khi thành lập cơ sở đến ngày bị tố giác, bà Vân mua khoảng 7 tấn hạt chuỗi và 140 cuộn cước dùng để xâu chuỗi, với tổng số tiền khoảng 117 triệu đồng.

Sau khi mua hàng về, bà Vân ký hợp đồng thuê người gia công. Theo đó, mỗi người gia công xâu chuỗi hạt nhựa màu phải đặt cọc 600.000 đồng/kg, tiền công được hưởng 300.000 đồng/kg; hạt nhựa đen đặt cọc 400.000 đồng/kg, tiền công được hưởng 200.000 đồng/kg; hạt đá đặt cọc 800.000 đồng/kg, tiền công 200.000 đồng/kg; hạt pha lê đặt cọc 400.000 đồng/kg, tiền công 100.000 đồng/kg.

Theo Thượng tá Võ Quang Ái, trước Tết Nguyên đán 2019, người dân nhận gia công xâu chuỗi hạt đến cơ sở của bà Thoa để đòi tiền. Lúc này, khoảng 20 đối tượng đi trên 3 ô tô đến cơ sở của bà Thoa. Biết được thông tin, Công an TP. Mỹ Tho đã triển khai lực lượng để ngăn chặn các đối tượng này, tránh tình trạng gây rối trật tự công cộng. Qua kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện có 4 đối tượng tàng trữ dao tự chế, 1 đối tượng tàng trữ súng bắn bi, tiến hành test nhanh đã phát hiện 9 đối tượng dương tính với chất ma túy. Qua làm việc, các đối tượng khai hung khí mang theo dùng để phòng thân. Đến thời điểm này, các đối tượng vẫn chưa khai do ai thuê đến.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, có 90 khách hàng nhận hàng của bà Vân để gia công, trong đó có 53 khách hàng trong tỉnh và 37 khách hàng ngoài tỉnh, với tổng số tiền đặt cọc khoảng 27 tỷ đồng. Đến thời điểm này, bà Vân vẫn chưa thanh toán tiền cho người gia công.

Theo Thượng tá Võ Quang Ái, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh, người dân đến giao hàng để nhận tiền gia công nhưng bà Vân lánh mặt, nên người dân mới đi tìm. Trong thời gian thụ lý vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra có mời bà Vân đến làm việc và bà đã thừa nhận do nợ nần nên không có khả năng chi trả.

Tương tự, tại địa bàn TP. Mỹ Tho, người dân cũng đã tố giác bà Huỳnh Hồng Thoa (sinh năm 1984, ngụ xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) lừa đảo thông qua việc gia công xâu chuỗi hạt.

Theo điều tra, bà Thoa cùng Võ Quốc Hùng thành lập xưởng gia công mỹ nghệ ở xã Phước Thạnh (TP. Mỹ Tho). 2 người này dùng nick name Facebook Lê Hiền để tiếp thị gia công sản phẩm. Các khách hàng đến nhận gia công hạt chuỗi về làm màn cửa, vòng đeo tay và khi nhận hàng cũng phải đặt cọc. Đến thời điểm này, cơ quan Công an đã nhận 12 đơn tố giác của người dân, cho rằng bà Thoa lừa đảo, với số tiền khoảng 6,1 tỷ đồng.

CÓ DẤU HIỆU LỪA ĐẢO?

Thượng tá Võ Quang Ái cho biết, theo tài liệu điều tra bước đầu của Công an TP. Mỹ Tho, khi có nhiều khách hàng nhận gia công xâu chuỗi hạt, bà Vân về nhà mẹ ruột ở xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) thuê một số người cắt xâu chuỗi hạt thành phẩm mà những người gia công trước đó giao cho bà Vân để lấy hạt chuỗi và tiếp tục giao cho khách hàng gia công nhằm lấy thêm tiền đặt cọc. Qua làm việc, những người làm công việc cắt xâu chuỗi thừa nhận được bà Vân thuê cắt các xâu chuỗi thành phẩm để lấy hạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, qua làm việc bước đầu, bà Vân cho biết, cơ sở của bà nhận mua hạt chuỗi từ một công ty tại TP. Hồ Chí Minh, sau khi gia công sẽ chuyển hàng thành phẩm về công ty. Cơ quan Công an đã tiến hành điều tra làm rõ và xác định không có căn cứ bà Vân chuyển số tiền thu được từ những người gia công, rồi chuyển cho công ty tại TP. Hồ Chí Minh.

Thượng tá Võ Quang Ái cho biết: “Sau khi có đơn tố giác của người dân nhận gia công xâu chuỗi hạt của bà Vân, Công an TP. Mỹ Tho đã có nhiều báo cáo đề xuất chuyển Công an tỉnh xử lý. Do giai đoạn đầu chưa rõ có dấu hiệu tội phạm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có công văn và tổ chức một số cuộc họp, chỉ đạo Công an TP. Mỹ Tho thu nhập tài liệu, chứng cứ để xác định trường hợp này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay không? Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận hồ sơ từ Công an TP. Mỹ Tho và đang tiến hành thẩm định lại tài liệu. Khi thẩm định xong, sẽ trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về quan điểm xử lý.

Ý PHƯƠNG - SĨ NGUYÊN

.
.
.