Thứ Sáu, 17/05/2019, 15:10 (GMT+7)
.

Chấn chỉnh vấn đề giao thông tại chợ tự phát trên đường huyện 32

(ABO) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với UBND huyện Châu Thành, UBND xã Thân Cửu Nghĩa kiểm tra thực tế và có giải pháp giải quyết tình trạng chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường trên đường huyện 32 (ĐH.32) (thuộc ấp Thân Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) như người dân đã phản ánh tại buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND tỉnh và nhân dân xã Thân Cửu Nghĩa vào ngày 28-4.
 
Lực lượng chức năng tháo dỡ các vật gây cản trở giao thông.
Lực lượng chức năng tháo dỡ các vật gây cản trở giao thông.
Theo thông tin từ Ban ATGT tỉnh, khu vực chợ tự phát này không có trong quy hoạch bố trí xây dựng chợ. Từ năm 2005, các nhóm tự hình thành chợ, lúc đầu chỉ có khoảng 10 hộ bán nhỏ dọc lề ĐH.32. Đến nay có 74 hộ mua bán, trong đó có 54 hộ kinh doanh cố định thường xuyên, 20 hộ kinh doanh không thường xuyên và nhà vườn đem hàng hóa đến buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ và lòng, lề ĐH.32 gây cản trở giao thông, mất trật tự ATGT tại khu vực này.
 
Các hộ thường tập trung buôn bán hằng ngày vào giờ cao điểm buổi sáng (từ 6 giờ - 7 giờ 30 phút) và tan ca chiều (từ 16 giờ - 18 giờ), lưu lượng phương tiện và công nhân từ Khu công nghiệp Tân Hương lưu thông qua đoạn đường này rất đông, gây nên tình trạng mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông tại khu vực chợ tự phát và đã nhiều lần báo, đài, cử tri phản ảnh nhưng chưa được giải quyết triệt để. 
 
Năm 2013, để đảm bảo ATGT, UBND xã Thân Cửu Nghĩa đã tìm mặt bằng tại điểm chợ cũ để di dời vào trong hành lang đường bộ nhưng không có mặt bằng. Dù vậy, địa phương đã vận động được đơn vị tư nhân đầu tư xây dựng chợ tạm bằng hình thức xã hội hóa tại cùng ấp Thân Hòa nằm cặp ĐH.32B (cách chợ cũ khoảng 200 m) để di dời các hộ kinh doanh vào mua bán. Thế nhưng, do có một số vướng mắc, không thống nhất (về giá cả, mặt bằng nhỏ hẹp…) giữa đơn vị đầu tư chợ và người dân buôn bán nên các hộ buôn bán không chịu di dời vào chợ mới, vì vậy tình trạng buôn bán vẫn còn diễn ra phức tạp trên ĐH.32.
 
Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không vi phạm hành lang ATGT.
Để sắp xếp trật tự đảm bảo ATGT, Ban ATGT huyện Châu Thành phối hợp các đơn vị chức năng và UBND xã Thân Cửu Nghĩa cắm mốc hành lang đường bộ không cho mua bán trên hành lang đường bộ, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đã giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không được duy trì thường xuyên nên tình trạng họp chợ buôn bán gây mất trật tự ATGT tiếp tục diễn ra và diễn biến phức tạp.
 
Ngày 8-5, Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức cuộc họp tìm giải pháp giải tỏa chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường trên ĐH.32. Chủ tịch UBND xã Thân Cửu Nghĩa, Trưởng Ban ATGT xã cho biết về giải pháp trước mắt: Địa phương lập kế hoạch tuyên truyền đến các hộ dân tại khu vực trên không vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, sử dụng lòng đường, lề đường để họp chợ, bày bán hàng hóa, đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông và cho các hộ dân viết cam kết không vi phạm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật. 
 
Để duy trì đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực này vào các giờ cao điểm, Ban ATGT huyện Châu Thành đã đề nghị Công an huyện Châu Thành bố trí lực lượng chức năng trực chốt tại đây. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường lực lượng phối hợp các ngành, cơ quan, đơn vị chức năng xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT huyện Châu Thành trong công tác giải tỏa họp chợ, buôn bán gây mất trật tự ATGT trên ĐH.32.
 
Về lâu dài, Ban ATGT tỉnh đề nghị UBND huyện Châu Thành, UBND xã Thân Cửu Nghĩa tìm quỹ đất để di dời chợ tự phát nhằm đảm bảo ổn định trật tự ATGT tại khu vực này. Đồng thời, làm việc với đơn vị tư nhân đầu tư chợ mới (trước đây) và các hộ buôn bán thống nhất để di dời đến chợ mới nằm trên ĐH.32B.
VĂN THẢO
 
.
.
.