Thứ Sáu, 28/06/2019, 16:29 (GMT+7)
.

Vi phạm pháp luật chỉ vì mâu thuẫn trên Facebook

Mạng xã hội Facebook ngày càng phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho mọi người ở khắp mọi nơi giao lưu, kết nối bạn bè, chia sẻ, trao đổi thông tin, những điều bổ ích trong cuộc sống. Tuy nhiên, có một số trường hợp chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên Facebook dẫn đến cãi vã, mạt sát, đe dọa nhau, rồi sử dụng hung khí đâm, đánh nhau ngoài đời thực, thậm chí giết người, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự (ANTT).

Mạng xã hội Facebook ngày càng phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho mọi người ở khắp mọi nơi giao lưu, kết nối bạn bè, chia sẻ, trao đổi thông tin, những điều bổ ích trong cuộc sống.
Mạng xã hội Facebook ngày càng phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho mọi người ở khắp mọi nơi giao lưu, kết nối bạn bè, chia sẻ, trao đổi thông tin, những điều bổ ích trong cuộc sống.

Đa phần các đối tượng gây án có tuổi đời còn rất trẻ, xốc nổi, thích thể hiện bản thân, dễ bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, hình thành băng nhóm, sử dụng hung khí để thanh toán lẫn nhau, vi phạm pháp luật. Cụ thể, Lê Mạnh Hùng (SN 1997, ngụ khu phố 2, phường 1, TX. Gò Công) đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh tạm giam về hành vi giết người. Hùng đang là nhân viên bán hàng cho một công ty ở TP. Hồ Chí Minh hơn nửa năm nay, lương tháng được khoảng 10.000.000 đồng.

Trong một lần về quê thăm gia đình, Hùng được bạn là Trần Minh Hoàng (ngụ ấp Long Hưng, xã Long Chánh) rủ đến Công viên Ao Thiếc (khu phố 3, phường 3, TX. Gò Công) để phụ Hoàng giải quyết mâu thuẫn trước đó trong việc bình luận tin nhắn trên mạng xã hội Facebook giữa bạn gái của Hoàng với bạn gái của Nguyễn Trọng Đạt (ngụ ấp Gò Tre, xã Long Thuận).

Khi nhóm của Hoàng và nhóm của Đạt gặp nhau, 2 bên tiếp tục cãi vã. Trong lúc giằng co, Hùng đâm Đạt trọng thương và đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Hay tin Đạt tử vong, Hùng bỏ trốn khỏi địa phương.

Được sự động viên của cơ quan Công an và gia đình, ngày 13-5 Hùng trở về đầu thú. Trong nhà tạm giữ, Hùng hối hận về tội lỗi do mình gây ra chỉ vì sự háo thắng, nông nổi của tuổi trẻ đã làm cho gia đình buồn và thất vọng. Hùng hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, làm lại từ đầu.

Mới đây, Công an huyện Tân Phước đã kịp thời ngăn chặn 2 nhóm đối tượng tụ tập, chuẩn bị hung khí đâm, đánh nhau tại khu vực ấp Hưng Quới, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước. Qua điều tra, xác minh, Công an huyện đã triệu tập làm việc 36 đối tượng và thu giữ tang vật gồm: 7 tuýp sắt, 8 dao tự chế và 4 tô tô.

Trước đó (ngày 14-5), cũng do mâu thuẫn tranh giành bạn gái trên Facebook giữa Hồ Hoàng Phúc (SN 2003, ngụ ấp Kinh 2B, xã Phước Lập) và Lê Tường Duy (SN 2002),  Phúc và Duy hẹn nhau đến ấp Hưng Quới, xã Hưng Thạnh để giải quyết mâu thuẫn. Đến 21 giờ cùng ngày, Phúc và Duy rủ thêm bạn đến điểm hẹn thì bị Công an phát hiện.

Tất cả có tuổi đời từ 15 đến 22. Đây là lứa tuổi đáng lẽ các em phải chuyên tâm vào việc học, tham gia các hoạt động bổ ích hoặc lao động phụ giúp gia đình, thì lại tụ tập băng nhóm. Nhiều phụ huynh không hề nghĩ con mình vi phạm pháp luật cho đến khi Công an huyện Tân Phước mời đến thông báo sự việc. Rất may, vụ việc đã được Công an huyện kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Thượng tá Phạm Văn Thành, Phó Trưởng Công an huyện Tân Phước cho biết: Công an huyện đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý thanh, thiếu niên sử dụng hung khí đâm, đánh nhau, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng, trong đó có đối tượng thanh, thiếu niên sử dụng hung khí đâm, đánh nhau. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu phố an toàn về ANTT...

Củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, xích mích mới phát sinh từ cơ sở. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nắm tình hình để ngăn ngừa các điều kiện phát sinh và xử lý nghiêm loại tội phạm này một cách triệt để và có hiệu quả.

Qua các vụ việc trên cho thấy, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an, rất cần sự hỗ trợ, chung sức của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quan tâm, giáo dục, dạy dỗ các em. Đặc biệt là, hơn ai hết, bản thân các em phải biết tự kiềm chế, giải quyết mâu thuẫn đúng pháp luật, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, góp phần ổn định ANTT ở địa phương.

DIỄM HUỲNH

.
.
.