Thứ Sáu, 30/08/2019, 21:41 (GMT+7)
.

Tăng cường đảm bảo ANTT, ATGT dịp Quốc khánh 2-9

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh trong dịp Lễ Quốc khánh 2-9, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tập trung triển khai phương án, giải pháp cụ thể trên tất cả các lĩnh vực, phối hợp đồng bộ với các ngành, địa phương xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, để người dân có kỳ nghỉ lễ an toàn, vui vẻ.

Lực lượng Công an Tiền Giang quyết tâm đảm bảo ANTT dịp Lễ Quốc khánh 2-9.
Lực lượng Công an Tiền Giang quyết tâm đảm bảo ANTT dịp Lễ Quốc khánh 2-9.

Vì thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay sẽ kéo dài từ ngày 1 đến hết ngày 3-9, nên dự báo lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, do nhiều người đi làm xa trở về quê.

Mặt khác, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan tại các điểm du lịch của tỉnh cũng sẽ tăng cao so với ngày thường.

Nhân cơ hội này, một số đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… là nguyên nhân dẫn đến tình hình ANTT diễn biến phức tạp.

Từ thực tế trên, ngày 18-4, Công an tỉnh triển khai Kế hoạch đảm bảo ANTT dịp lễ kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 trong toàn lực lượng Công an từ tỉnh đến các huyện, thành phố và thị xã.

Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi: Trong Kế hoạch có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, Công an các địa phương nhằm chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát ở các tuyến, địa bàn; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, tệ nạn xã hội; tăng cường quản lý nhà nước về ANTT, quản lý cư trú, đảm bảo trật tự ATGT, phòng ngừa cháy, nổ, đảm bảo tốt ANTT trước, trong và sau lễ.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt hiệu quả.

Ngày 20-8-2019, UBND tỉnh ban hành Công văn 3576 về bảo đảm trật tự, ATGT trong thời gian Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Theo đó, UBND tỉnh giao Thường trực Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải. Có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân.

Triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên. Kiểm soát chặt chẽ điều kiện phương tiện, người lái và ATGT đối với hoạt động vận chuyển học sinh bằng xe buýt, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp đáng tiếc. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy; có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại khu vực trường học trong ngày khai giảng. Đồng thời, yêu cầu UBND các địa phương đẩy mạnh vận động các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại các điểm có nguy cơ cao về TNGT, có biện pháp bảo đảm tuyệt đối ATGT cho học sinh đến trường…

Tại TP. Mỹ Tho, dịp lễ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao.

Ban Chỉ huy Công an TP. Mỹ Tho đã triển khai Kế hoạch đảm bảo ANTT trong dịp nghỉ lễ, trong đó lực lượng Công an thành phố sẽ thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, tập trung đông người như khu vui chơi giải trí, bến xe, quảng trường, trung tâm thương mại, khu du lịch… nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gây rối trật tự công cộng, tệ nạn cờ bạc, ma túy, trộm cắp, cướp giật... Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, không để tội phạm lợi dụng khách sạn, nhà trọ, các điểm vui chơi giải trí hoạt động phạm tội; chú trọng công tác quản lý nhân khẩu; tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật để các hộ kinh doanh hiểu biết đầy đủ các quy định trong lĩnh vực cho thuê lưu trú để nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc đảm bảo ANTT, cũng như đấu tranh tố giác tội phạm...

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu TNGT trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: Chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; trông giữ xe trái phép…

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị đã xây dựng các phương án ngăn chặn, xử lý hành vi đua xe trái phép. Siết chặt quản lý các phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến phà chủ động các phương án tổ chức vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, ký cam kết không tăng giá và chở quá số người quy định”.

Riêng đối với địa bàn TP. Mỹ Tho, lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với Công an TP. Mỹ Tho sẽ bố trí lực lượng, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông tại các đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn và các tuyến đường lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao; không để ùn tắc giao thông ở các tuyến đường; phối hợp với lực lượng Công an các xã, phường có kế hoạch tổ chức, sắp xếp các hộ kinh doanh, các điểm trông giữ xe đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị, quyết tâm không để xảy ra ùn tắc và TNGT trong các ngày nghỉ lễ.

Đối với các địa phương có các điểm, khu du lịch thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, vui chơi như huyện Châu Thành, huyện Gò Công Đông, huyện Cái Bè…, Công an các huyện đã chủ động triển khai cao điểm bảo đảm ANTT trong dịp lễ theo Kế hoạch của Công an tỉnh. Tại huyện Châu Thành, Đại tá Ngô Xuân Tư, Trưởng Công an huyện trao đổi: Công an huyện đã phân công các tổ công tác xuống cơ sở nắm bắt thông tin, dự báo tình hình để tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền có phương án, giải quyết các vấn đề xảy ra ngay tại cơ sở. Tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT và trật tự ATGT trên tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, không để bị động, xảy ra điểm nóng về ANTT. Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ tới cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Tại huyện Cái Bè, Công an huyện đã triển khai kế hoạch kiểm tra các điều kiện an toàn của bến, khu vực neo đậu, kiểm tra giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, giấy tờ thuyền viên và người lái phương tiện... theo thẩm quyền quản lý.

Qua đó, nhắc nhở chủ các cảng, bến và người lái phương tiện tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường thủy; nhắc nhở hành khách mặc áo phao trước khi phương tiện rời bến và không được chở quá số người quy định... để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra trong dịp lễ…

Với mục tiêu giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh ngăn chặn kịp thời và vô hiệu hóa mọi hoạt động phá hoại của các loại tội phạm trong dịp Lễ Quốc khánh 2-9, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường bám, nắm địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại…, kịp thời giải quyết mọi vấn đề liên quan đến ANTT. Đảm bảo tốt công tác trực ban, trực chiến, chế độ thông tin, báo cáo theo quy định, quân số ứng trực 100% để giải quyết các tình huống xảy ra.

Các lực lượng nghiệp vụ tập trung tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn các công trình, mục tiêu trọng điểm trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, không để tội phạm lợi dụng khách sạn, nhà trọ, các điểm vui chơi giải trí hoạt động phạm tội.

PHÙNG LONG

.
.
.