Thứ Sáu, 02/08/2019, 15:59 (GMT+7)
.
Vụ tống tiền CSGT Tiền Giang:

2 bị cáo cưỡng đoạt 250 triệu đồng xin giảm nhẹ hình phạt

(ABO) Tại phiên toà, bị cáo Dũng nhận tội, thành khẩn khai báo và mong tòa giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Uần khai chỉ giúp sức cho Dũng quay phim và kêu oan, nhưng sau đó xin giảm nhẹ hình phạt.

Dũng và Uần tại phiên tòa.
Dũng và Uần tại phiên tòa.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Dũng tiếp tục khẳng định và thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật cùng với Uần, cưỡng đoạt 250 triệu đồng của ông T. như cáo trạng truy tố. Ngày 2-8, Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho tiếp tục phần thẩm vấn bị cáo Phan Dũng (sinh năm 1964, ngụ quận 12, TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Văn Uần (sinh năm 1979, ngụ tỉnh Đắk Lắk) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Dũng khai nhận, Mai Xuân Hiển (khai tại tòa là phóng viên hợp đồng Báo Nhân đạo và Đời Sống) là người chỉ đạo quay clip, sau đó cưỡng đoạt 250 triệu đồng thì bị cơ quan Công an bắt quả tang.

Uần quanh co chối cãi, cho rằng chỉ là tài xế và giúp Dũng quay phim. Uần không gặp gỡ và không có lời nói uy hiếp ông T. cưỡng đoạt tài sản.

Bị cáo Dũng nhiều lần khẳng định, Mai Xuân Hiển là người trực tiếp yêu cầu mình và Uần quay các clip, sau đó sử dụng tống tiền ông T. 250 triệu đồng.

Luật sư tại tòa đề nghị, Hội đồng xét xử xem xét lại tội danh đối với bị cáo Uần; trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của Mai Xuân Hiển như lời khai bị cáo Dũng trình bày, tránh bỏ lọt tội phạm.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân khẳng định, Dũng, Uần và Mai Xuân Hiển khi đến tỉnh Tiền Giang nhìn thấy tổ tuần tra, Uần xuống xe quay clip.

Sau đó, Uần chở cả nhóm đến gặp ông T. trao đổi. Mai Xuân Hiển và Dũng trực tiếp trao đổi với ông T. liên quan đến các đoạn phim đã quay, Uần ở ngoài.

Sau đó, cả nhóm ra về. Trên xe, Uần và Dũng bàn bạc, thống nhất yêu cầu ông T. đưa 250 triệu đồng bằng cách trao đổi thông qua ký hiệu là giơ 3 ngón tay có nghĩa là 300 triệu đồng, sau đó co lại một ngón (có nghĩa là 250 triệu đồng).

Chiều 29-7-2018, Dũng đang nhận tiền từ ông T. tại khu vực Trạm thu phí Chợ Đệm (cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) thì bị cơ quan Công an bắt quả tang.

Ngoài ra, Uần và Dũng thừa nhận có hành vi cưỡng đoạt tài sản tại TP Hồ Chí Minh. Công an Tiền Giang đã gửi văn bản đến cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp xác minh, xử lý.

Tại tòa Mai Xuân Hiển chỉ thừa nhận đến Tiền Giang du lịch, chào hỏi cá nhân dù không quen biết ông T. và cho rằng không liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của Dũng và Uần.

Đại diện Viện KSND nhận định các bị cáo vì lòng tham, xem thường pháp luật, có sức khỏe lao động nhưng với động cơ, mục đích vụ lợi, đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản. Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng 9-10 năm tù và bị cáo Uần 8-9 năm tù.

Dự kiến, ngày 7-8, tòa sẽ tuyên án đối với 2 bị cáo Dũng và Uần.

Ý PHƯƠNG

.
.
.