Thứ Tư, 06/11/2019, 12:35 (GMT+7)
.

Cẩn trọng với nguy cơ cháy, nổ trong mùa mưa

Nhiều người thường chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong mùa mưa. Thực tế cho thấy, có nhiều vụ cháy xảy ra trong mùa mưa mà nguyên nhân chủ yếu là do chập điện. Do đó, người dân cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa “bà hỏa” trong mọi thời điểm.

Diễn tập PCCC&CNCH tại Trường Đại học Tiền Giang (cơ sở Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành).
Diễn tập PCCC&CNCH tại Trường Đại học Tiền Giang (cơ sở Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành).

CHỦ YẾU DO CHẬP ĐIỆN

Mùa mưa vẫn có nguy cơ xảy ra cháy, nổ; vì đây là thời điểm dễ xảy ra các sự cố do thiên tai, sét đánh, chập điện hay các hiện tượng ngắn mạch, đoản mạch… Nhiều người dân cho rằng, mùa mưa hoặc lúc trời đang mưa to sẽ khó xảy ra cháy, thậm chí không thể cháy được.

Do đó, người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC trong mùa mưa, đặc biệt khi mưa bão kèm với hiện tượng sét đánh. Sở dĩ sự cố điện, chập điện gây cháy thường xảy ra vào mùa mưa và lúc mưa lớn là do sự oxy hóa các mối nối, độ ẩm lớn gây nổ các trạm biến áp.

Bên cạnh đó, một số công trình không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống cháy, nổ; đặc biệt là việc lắp đặt hệ thống thu lôi, chống sét chưa đảm bảo theo các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định khác của pháp luật.

Nhiều cột điện, thậm chí là cây xanh phải “gồng mình” cõng hàng mớ dây các loại từ điện lưới, cáp truyền hình, Internet, điện thoại… Điều này không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khi mưa bão, gió giật hoặc cây cối đổ gãy sẽ dẫn đến chập điện gây cháy.

Tình trạng trên còn tồn tại ngay cả ở các chợ và xưởng sản xuất. Đáng nói, ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn còn thấp. Nhiều khu vực, nhất là nông thôn, vùng sâu vùng xa, cột điện được tận dụng bằng cây cối hoặc lợi dụng địa hình, vật dụng để câu móc điện; cáp dẫn, dây dẫn điện sử dụng loại kém chất lượng nên rất nguy hiểm, dễ gây chập cháy.
 

Trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 15,6 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ nguyên nhân: 10 vụ liên quan đến sự cố chập điện, hàn điện gây cháy, bất cẩn trong sử dụng lửa, tự sinh nhiệt gây cháy, đốt do mâu thuẫn gia đình...) và 5 vụ đang trong quá trình điều tra.

Trong đó, có 7 vụ cháy xảy ra trên địa bàn thành thị, 8 vụ cháy xảy ra ở nông thôn; khu vực xảy ra cháy tại: Hộ dân (5 vụ); cơ sở sản xuất, kinh doanh (6 vụ); tàu cá (1 vụ); ô tô (1 vụ); bãi rác (1 vụ), phòng trọ cho thuê (1 vụ).
 

 

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHÁY NGAY TỪ CƠ SỞ

Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy, nổ mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với người dân, nhất là ở khu dân cư có nguy cơ cháy cao và các hộ dân vừa sinh hoạt vừa kết hợp kinh doanh.

Trong đó, lực lượng Cảnh sát PCCC cùng các cấp chính quyền, ban, ngành, đơn vị tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn, xử lý tình huống, kiểm tra, khắc phục sự cố, bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành… Đối với các khu dân cư, hộ gia đình, chủ yếu là từng người dân phải nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn. Đồng thời, chủ các cơ sở sản xuất thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở nhân viên tuân thủ quy định an toàn về điện để hạn chế tối đa các vụ cháy có thể xảy ra do cháy chập điện trong mùa mưa bão.

Thượng tá Lê Thanh Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến cáo người dân và chủ các cơ sở sản xuất phải tự trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như: Bình chữa cháy xách tay; quản lý nguồn điện chặt chẽ, nhất là việc câu mắc điện; sử dụng các thiết bị điện, lựa chọn các thiết bị truyền tải điện phù hợp; đề phòng quá tải chập cháy, rò rỉ điện bằng cách sử dụng cầu dao điện có thiết bị bảo vệ tự đóng ngắt... Ngoài ra, các cơ sở tồn chứa xăng dầu và các công trình đặc thù phải trang bị hệ thống thu lôi chống sét, phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét”.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ, nhất là mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân và các cơ sở sản xuất thực hiện nghiêm những nội dung như: Trong nhà không nên cùng lúc bật nhiều thiết bị điện có công suất lớn, vì có thể dẫn đến hệ thống dây dẫn bị quá tải gây ra chập cháy; không sử dụng các phích cắm, ổ cắm bị vỡ vỏ nhựa; không cắm nhiều thiết bị điện vào cùng một ổ cắm và không cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ điện; không để các vật liệu dễ cháy gần hoặc phủ lên các thiết bị điện sinh nhiệt, các mối nối trên dây dẫn điện, các ổ cắm điện, cầu dao điện…, vì đây là những vị trí có nguy cơ cao về phát sinh tia lửa và nguồn điện gây ra đám cháy. Khi ra khỏi nhà người dân nên tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết, như vậy sẽ vừa đảm bảo tiết kiệm năng lượng điện và vừa hạn chế nguy cơ xuất hiện đám cháy do sự cố ở các thiết bị này...

Đặc biệt, các cơ sở tồn chứa xăng dầu và các công trình đặc biệt có yêu cầu lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét. Việc lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải đảm bảo theo các quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam và các quy định khác của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC trước mùa mưa bão.

Đối với các kho hóa chất khi tiếp xúc với nước gây phản ứng tự cháy cần phải có biện pháp tránh ngập nước hoặc nước mưa rơi vào gây cháy. Bên cạnh đó, người dân cần gia cố, chằng buộc chắc chắn các cửa, công trình tránh sụp đổ khi có gió mạnh; tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC trước mùa mưa bão.

Đối với các kho hóa chất, khi tiếp xúc với nước gây phản ứng tự cháy cần có biện pháp tránh ngập nước. Mỗi hộ gia đình cần phải tự trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay để kịp thời xử lý ban đầu khi có sự cố xảy ra

Khi người dân có ý thức PCCC thì việc chăm lo, quan tâm các điều kiện bảo đảm an toàn cháy, nổ cho gia đình mình sẽ được nâng nên, các nguy cơ về cháy, nổ do chập điện cũng được hạn chế. Song song với việc chữa cháy cần phải nhanh chóng gọi cho Cảnh sát PCCC và CNCH bằng số điện thoại 114.

VĂN THẢO

.
.
.