Thứ Tư, 13/11/2019, 15:26 (GMT+7)
.

Chung tay hạn chế nỗi đau do tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề “nóng” được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm vì hậu quả của nó không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế, tinh thần, mà còn nhiều hệ lụy khác cho gia đình và xã hội.

Trưng bày hình ảnh TNGT là một trong những hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.
Trưng bày hình ảnh TNGT là một trong những hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

NỖI ĐAU Ở LẠI

Mặc dù đã gần 3 tháng trôi qua nhưng 2 người con của anh Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1982, ấp Mỹ Hưng C, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè) vẫn chưa hết bàng hoàng khi TNGT đã cướp đi sinh mạng của cha, mẹ và đứa em trai trong vụ mô tô va chạm xe bồn vào sáng 21-8 đoạn qua xã An Cư (huyện Cái Bè). Vụ va chạm đã làm vợ anh Nam và đứa con trai 5 tuổi tử vong tại chỗ, còn anh Nam tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Gia đình anh Nam thuộc diện hộ cận nghèo, vợ chồng anh mất đi để lại 2 người con 19 tuổi và 16 tuổi. 2 anh em vừa đùm bọc nhau để sống trong hoàn cảnh mất cả cha, mẹ cùng người em thân yêu. Được biết, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến gia đình nạn nhân để thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình; đồng thời, hỗ trợ 15 triệu đồng. Lãnh đạo UBND huyện, Ban An toàn giao thông huyện Cái Bè cũng đến thắp hương, chia buồn và hỗ trợ cho gia đình 5 triệu đồng…

Gần đây nhất, ngày 29-10, trên Quốc lộ 1 đoạn qua quán cơm Mây Hồng (xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành) xảy ra TNGT thương tâm làm cha và bé 9 tháng tuổi tử vong, còn mẹ và một bé bị chấn thương nặng.

Theo điều tra ban đầu, anh Nguyễn Văn Hân (sinh năm 1995, ấp Hoài An, xã Hoài Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) điều khiển xe máy chở vợ cùng 2 con, trong đó có cháu Nguyễn Trần Bảo Ngọc (9 tháng tuổi) lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ miền Tây về Trung Lương. Khi xe máy đến đoạn ấp Tây (xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành) va chạm vào phía sau ô tô khách biển số 51B 290.34 đang đậu cùng chiều.

Hậu quả, anh Hân cùng bé Ngọc tử vong, vợ cùng đứa bé khoảng 5 tuổi còn lại bị thương nặng… Trên đây chỉ là đơn cử một số vụ TNGT thương tâm xảy ra làm người mất, người mang thương tật, còn gia đình họ mãi mãi mang những nỗi đau không gì bù đắp được.

NÂNG CAO Ý THỨC KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 10 năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 34 vụ TNGT, làm chết 20 người, bị thương 19 người; so với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT tăng 25,93%, số người chết tăng 17,65%, số người bị thương tăng 46,15%. Trao đổi về các vụ TNGT nghiêm trọng thời gian gần đây, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Hoàng Thanh cho biết, những vụ TNGT đã để lại nỗi đau cùng sự mất mát cả thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, những bất hạnh này có thể ngăn ngừa và hạn chế được nếu người tham gia giao thông có ý thức tôn trọng quy định về an toàn giao thông như: Chạy đúng làn đường, tốc độ; không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện...

Để cùng nhau chia sẻ nỗi đau cho các gia đình có người thân bị TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh đã cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp chi hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ gia đình những người bị tử vong, bị thương trong các vụ TNGT và các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”.

Ngày 31-10, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 382 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên địa bàn tỉnh năm 2019. Mục đích kế hoạch nhằm thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Tiền Giang.

Bên cạnh đó, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương năm 2019. Qua đó, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT.

Thiết nghĩ, để giảm bớt TNGT, không còn nỗi đau do TNGT để lại, cần hơn nữa sự chung tay, vào cuộc của các ngành, các cấp và người tham gia giao thông trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; phòng ngừa, hạn chế thấp nhất vi phạm và TNGT xảy ra.

N.HỮU

.
.
Liên kết hữu ích
.