Thứ Sáu, 15/11/2019, 14:32 (GMT+7)
.

Đấu tranh với nạn khai thác khoáng sản trái phép

Tại Hội nghị tổng kết 3 năm (2016 - 2019) thực hiện các kế hoạch của Bộ Công an về đấu tranh ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội vừa qua, các đại biểu đã thảo luận nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Phương tiện khai thác cát trái phép  bị phát hiện và bị buộc bơm cát trả lại lòng sông trước khi đưa về bãi để xử lý.
Phương tiện khai thác cát trái phép bị phát hiện và bị buộc bơm cát trả lại lòng sông trước khi đưa về bãi để xử lý.

1. Thực hiện các kế hoạch của Bộ Công an về đấu tranh ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, 3 năm qua, lực lượng Công an nhân dân đã phối hợp các cơ quan chức năng và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nhân dân và các tổ chức, cá nhân kinh doanh, khai thác cát chấp hành nghiêm quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên khoáng sản, với gần 11.500 đợt tuyên truyền, phổ biến và phát trên 31.000 tờ rơi đến các tổ chức, cá nhân để vận động, tích cực tham gia lên án, tố cáo các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản…

Trong công tác đấu tranh, xử lý vi phạm, lực lượng Công an các cấp đã đấu tranh, phát hiện hơn 5.000 vụ khai thác cát, sỏi trái phép, khởi tố hình sự 74 vụ, 153 bị can; xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 196 tỷ đồng; tịch thu, tạm giữ nhiều phương tiện, khoáng sản…

2. Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, chỉ có khoáng sản là cát lòng sông phân bố dọc theo tuyến sông Tiền từ xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) đến sông Cửa Tiểu, Cửa Đại (giáp Biển Đông của huyện Tân Phú Đông).

Hiện nay, UBND tỉnh không cấp phép khai thác và dự án nạo vét luồng đường thủy, đường hàng hải, nạo vét cửa cảng, bến thủy. Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh cũng không cấp phép đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện thủy có gắn các thiết bị dùng bơm hút cát, sỏi.

Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện thủy sau khi đăng ký, đăng kiểm tự ý lắp đặt các thiết bị bơm hút để khai thác cát trái phép. Các điểm thường có hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Tiền thuộc địa bàn các xã Hòa Hưng, Hòa Khánh (huyện Cái Bè); Tân Phong, Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy); Thới Sơn (TP. Mỹ Tho); Xuân Đông (huyện Chợ Gạo); Tân Thới, Tân Phú, Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông).

Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này là các đối tượng sử dụng phương tiện có trọng tải từ 10 tấn trở lên, trang bị máy hút có công suất lớn, lén bơm hút trong khoảng thời gian ngắn, vào ban đêm. Đồng thời với quá trình hoạt động, các đối tượng sử dụng phương tiện nhỏ gắn máy công suất lớn để cảnh giới lực lượng làm nhiệm vụ hoặc thuê người cảnh giới...

Khi phát hiện lực lượng kiểm tra, các đối tượng bỏ chạy và thông báo các phương tiện khác cùng bỏ chạy gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, hoặc không hợp tác với lực lượng chức năng; không xuất trình giấy tờ, bỏ phương tiện đi nơi khác, chủ phương tiện thường thuê người làm công để né tránh trách nhiệm...

Để khắc phục, hạn chế những khó khăn trên, từ năm 2016 đến nay Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện xử lý tội phạm liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Trong đó tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên báo chí, truyền thông, tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi…; cung cấp hơn 15.000 quyển tài liệu tuyên truyền các quy định trong lĩnh vực khoáng sản cho các huyện, xã có khoáng sản để tuyên truyền cho người dân; phát tờ bướm và sổ tay cho thuyền trưởng, chủ phương tiện và người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản trong nhân dân.

Còn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý, từ năm 2016 đến nay Công an tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra phát hiện 374 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính gần 12 tỷ đồng, tịch thu 18 phương tiện, cùng nhiều tang vật có liên quan. Thông qua công tác kiểm tra, xử lý đã góp phần giáo dục và răn đe các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh phối hợp các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh củng cố, kiện toàn Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trên địa bàn; đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

                                TRỌNG TÍN

.
.
.