Thứ Bảy, 09/11/2019, 09:02 (GMT+7)
.

Đấu tranh với tội phạm cố ý gây thương tích

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh), số vụ tội phạm cố ý gây thương tích (GTT) xảy ra nhiều, đứng sau tội trộm cắp tài sản nhưng lại phức tạp hơn về tính chất và để lại hậu quả nặng nề.

Các đối tượng Nhựt, An, Duy, Tuấn, Đạt và Phát trong vụ việc cố ý GTT ở huyện Chợ Gạo. 	Ảnh: LÊ HOÀI
Các đối tượng Nhựt, An, Duy, Tuấn, Đạt và Phát trong vụ việc cố ý GTT ở huyện Chợ Gạo. Ảnh: LÊ HOÀI

MÂU THUẪN NHỎ, HẬU QUẢ LỚN

Qua phân tích của cơ quan điều tra, trong thời gian gần đây, tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự, trong đó có tội phạm cố ý GTT có xu hướng gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 76 vụ cố ý GTT, với nguyên nhân phạm tội thường xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt đời thường.

Trong đó, đối tượng phạm tội chủ yếu là nam giới ở độ tuổi từ 16 đến 35, với nhiều vụ việc phát sinh từ những mâu thuẫn rất đơn giản, nhưng lại sử dụng hung khí GTT.

Theo nhận định của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hiện nay tội phạm xâm phạm sức khỏe người khác, cụ thể là tội phạm cố ý GTT ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Các vụ việc này có đặc điểm chung là diễn ra nhanh, bất ngờ, hậu quả khó lường. Đặc biệt, các hung thủ không thực hiện hành vi một mình mà kích động nhiều đối tượng tham gia, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

Đơn cử là hành vi cố ý GTT của các đối tượng Trần Văn Nhựt, Nguyễn Lâm Hoài An, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Thanh Tuấn, Phạm Quốc Đạt và Lê Thành Phát (cùng tạm trú tại TP. Mỹ Tho).

Trước đó, vào ngày 15-9, Nguyễn Ngọc Phong và Nguyễn Thanh Nhân (huyện Chợ Gạo) cùng 3 người khác đang uống rượu tại xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) thì bị 6 đối tượng dùng dao tự chế chém Nhân và Phong phải nhập viện cấp cứu.

Đối tượng Nhựt khai nhận: Do có mâu thuẫn từ trước với Nhân và Phong nên đã cùng với 5 đối tượng tìm chém Nhân và Phong…

Điều đáng báo động là một trong những nguyên nhân của các vụ án cố ý GTT chủ yếu là do sử dụng rượu, bia, có lời nói qua lại với nhau gây mâu thuẫn, không kiềm chế được bản thân, sau đó sử dụng hung khí đâm, đánh dẫn đến tử vong; hoặc do có mâu thuẫn từ trước… dẫn đến hành vi xung đột, bạo lực.

Đơn cử như vụ việc Công an huyện Cai Lậy vừa kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố đối tượng Nguyễn Hoàng Kha (sinh năm 1998, ngụ ấp 7, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy) về tội cố ý GTT.

Theo kết quả điều tra, do bị từ chối đi nhậu tiếp dẫn đến cãi vã, xô xát nên Kha giằng co, làm ông P.V.P. (ngụ ấp Chà Là, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy) té đập đầu xuống nền cầu bê tông, sau đó tử vong.

Đối tượng Kha khai nhận: Bản thân cảm thấy rất hối hận về hành vi của mình, vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc cãi nhau mà gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và cho người khác.

PHÒNG NGỪA VÀ NGĂN CHẶN

Để công tác phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm sức khỏe người khác có hiệu quả, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, Công an tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với nhóm tội xâm phạm sức khỏe người khác, tăng cường xét xử công khai, nhất là các vụ án điểm.

Lực lượng Công an các cấp đã phối hợp, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng ngừa tội phạm cố ý GTT… góp phần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời tội phạm hình sự, trong đó có cố ý GTT.

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Phó Trưởng Công an huyện Chợ Gạo cho biết, Ban Chỉ huy Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an cơ sở tăng cường phối hợp chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết thỏa đáng những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân; tránh để tình trạng giải quyết không dứt điểm, kéo theo âm ỉ sẽ dẫn đến các hành vi cố ý GTT, giết người.

Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, để công tác phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm cố ý GTT có hiệu quả, lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp tục coi trọng công tác phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với tội phạm hình sự nói chung và tội phạm cố ý GTT nói riêng. Trong đó, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng ngừa tội phạm cố ý GTT…

“Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, các tổ chức đoàn thể cần phát huy hiệu quả hoạt động, kịp thời hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong gia đình, trong thanh, thiếu niên, không để xảy ra xung đột, đâm chém dẫn đến thương tích, chết người. Mỗi gia đình cần quan tâm, quản lý, giáo dục con em mình, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương” - Đại tá Nguyễn Văn Tảo khẳng định.

MỸ AN

.
.
.