Thứ Tư, 27/11/2019, 07:26 (GMT+7)
.

Hậu quả do suy nghĩ đơn giản

Đứng trước bục dành cho bị cáo là một thanh niên gương mặt hiền lành, trông như đứa trẻ mới 14 - 15 tuổi. 

Nguyễn M.H., 18 tuổi, con nhà nghèo, mẹ mất sớm, trình độ học vấn thấp, học được nghề thợ hàn, ra nghề mấy năm nay. Sau khi mẹ mất, ba của M.H. lấy vợ khác.

Người vợ sau của ba có 1 đứa con riêng tên Lê Thị H. Khi 2 người chung sống với nhau, H. mới 5 - 6 tuổi. 4 người sống chung trong căn nhà nhỏ ở một xã ven của TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang. 2 đứa trẻ sống chung với nhau từ nhỏ, thương mến, chăm sóc nhau những khi cha mẹ đi làm suốt ngày.

Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

Khi M.H. ra nghề, về TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang sống chung với bà nội, mỗi tháng về thăm nhà một vài lần. Khoảng cuối năm 2018, bà nội của H. phát hiện H. có thai. Lúc bấy giờ H. đang học lớp 8. Tác giả cái bào thai của cô bé 13 tuổi là M.H. Theo bị cáo M.H. khai nhận, từ tháng 3-2018, M.H. đã quan hệ tình dục với H. nhiều lần. Xấu hổ với láng giềng, mẹ của H. dẫn con đi phá thai.

Ngồi ở băng cây bên trái của phòng xử án là bà nội của M.H., đã ngoài 60 tuổi, Cha của M.H. không đến dự phiên tòa, Chị Lê Thị T.A., mẹ của H., đại diện cho người bị hại trình bày trước tòa: “Nhà có sổ hộ nghèo, chồng chạy “Honda ôm”, tui đi rửa chén cho tiệm hủ tiếu ở gần nhà. 2 đứa nó ngủ chung với nhau từ nhỏ. Vợ chồng tôi đâu ngờ hai đứa nó “chung đụng” với nhau. Sự việc đã lỡ rồi, tui xin nhận lỗi!...”.

Vị chủ tọa phiên tòa phân tích: “Nếu gia đình quản lý con cái tốt hơn, không cho 2 đứa trẻ sống gần gũi với nhau quá khi chúng đã lớn thì sẽ không có hậu quả xấu xảy ra…”.

Phiên tòa hết thúc, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo M.H. 10 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”, kiến nghị chính quyền địa phương xử phạt cha của M.H. và mẹ của H. theo Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai suy nghĩ đơn giản trong việc quản lý con cái, nhất là đối với những gia đình có “con anh, con em và con của chúng ta”.

DƯƠNG MINH

.
.
.