Thứ Sáu, 29/11/2019, 11:20 (GMT+7)
.

Nhói lòng những án mạng liên quan tình cảm

Theo thống kê của cơ quan điều tra, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 7 vụ giết người liên quan đến mâu thuẫn về tình ái. Những án mạng này không chỉ gây hoang mang trong dư luận, mà còn là nỗi ám ảnh cho người thân của đối tượng gây án và nạn nhân.

Căn nhà xảy ra vụ án mạng đau lòng tại xã Long Hòa, TX. Gò Công  vào ngày 12-9. 		Ảnh: Ý PHƯƠNG
Căn nhà xảy ra vụ án mạng đau lòng tại xã Long Hòa, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang vào ngày 12-9. Ảnh: Ý PHƯƠNG

1. Chị L.T.T.H. (23 tuổi) và Phan Văn Sung (26 tuổi, cùng quê xã Long Thanh, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) sống chung như vợ chồng ở nhà trọ tại ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Hằng ngày, Sung làm thợ hồ, H. phụ bán quán cà phê và cả hai có 1 đứa con chung khoảng 3 tuổi.

Cách đây khoảng 1 tháng, vì xảy ra mâu thuẫn nên Sung bỏ đi lên tỉnh Bình Dương. Ngày 23-11, Sung gọi điện hẹn chị H. ra lấy tiền vào lúc 0 giờ 5 phút trước cửa Chi hội thánh Tin Lành An Hữu, huyện Cái Bè (Quốc lộ 1), tỉnh Tiền Giang.

Trong lúc nói chuyện, 2 bên xảy ra cãi nhau, Sung dùng dao thủ sẵn đâm nhiều nhát vào người chị H. dẫn đến tử vong tại bệnh viện. Tại cơ quan điều tra, bị can Sung khai nhận do ghen tuông vì chị H. nói có bạn trai…

Một số vụ việc đau lòng khác cũng xuất phát từ việc ghen tuông. Vào ngày 1-11, Lê Thanh Bình
(35 tuổi, ngụ ấp Lợi Trinh, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) dùng dây diện siết cổ chị N.T.H.T. (31 tuổi, ngụ cùng huyện) đến chết chỉ vì không được cho ôm hôn.

Theo điều tra, Bình đã có gia đình, nhưng từ tháng 9 Bình và chị T. đến thuê nhà trọ ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè chung sống như vợ chồng. Theo cơ quan Công an, Bình khai nhận sát hại người tình do ghen tuông. Hay vụ án mạng đau lòng xảy ra vào ngày 12-9 tại xã Long Hòa, TX. Gò Công do Đ.V.P. (27 tuổi, ngụ xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dùng dao giết vợ là chị P.N.T.V. (23 tuổi, ngụ xã Long Hòa, TX. Gò Công). Sau đó, P. uống thuốc trừ sâu tự tử đến ngày hôm sau thì chết.

2. Theo một số chuyên gia tâm lý, những mâu thuẫn gia đình, hay mâu thuẫn tình cảm hiện nay ngày càng phức tạp mà nguyên nhân không chỉ đến từ vật chất, mà còn từ sự đố kỵ, nghi hoặc từ những việc nhỏ nhặt. Những vụ án mạng liên quan đến tình cảm xuất phát từ ghen tuông bộc phát nên rất khó phát hiện. Điều xót xa khi tiếp xúc với những bị can của các vụ án giết người trong trại giam là sự ân hận.

Thượng tá Trương Văn Sáu, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Tiền Giang) cho rằng, hành vi bộc phát dẫn đến án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình ái không chỉ là biểu hiện nhất thời, mà đã tích tụ trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, do tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đã làm tha hóa đạo đức của một bộ phận người dân trong xã hội. Để ngăn ngừa và hạn chế những vụ án này xảy ra, các đoàn thể, xã hội cần phải nắm bắt để giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh, tránh tình trạng để lâu sẽ dẫn đến giai đoạn bộc phát.

Thẩm phán Huỳnh Văn Ngoan, Chánh tòa Gia đình và Người chưa thành niên (Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang) cho biết, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Xã, thị trấn, ấp, khu phố an toàn về an ninh trật tự” nhằm nâng cao ý thức, phát hiện, ngăn chặn tội phạm cho mỗi gia đình, xã hội. Ngoài ra, ở các đơn vị nhỏ nhất là ấp, khu phố đã có các đoàn thể như Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân…; Trưởng ấp, Công an ấp… Do đó, nếu phát hiện, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn trên sẽ hạn chế được hậu quả đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, giải pháp cần thiết và hữu hiệu là các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với mỗi gia đình trong việc nắm bắt, hòa giải kịp thời những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống giữa những người trong gia đình nói riêng và trong cộng đồng nói chung để hạn chế tình trạng bạo lực, án mạng xảy ra.

PHÙNG LONG

.
.
.