Thứ Sáu, 13/12/2019, 12:44 (GMT+7)
.

Cảnh báo với tội phạm cướp giật

Thủ đoạn của đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản không mới nhưng hành vi ngày càng manh động, liều lĩnh. Cuối năm, tội phạm này diễn biến phức tạp. Để phòng, chống hiệu quả, ngoài các biện pháp của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, mạnh dạn tố giác tội phạm và các biểu hiện vi phạm…

đối tượng Nguyễn Thị Thanh Lan trong vụ lừa nạn nhân vào khách sạn cướp  tài sản trên địa bàn huyện Châu Thành.
đối tượng Nguyễn Thị Thanh Lan trong vụ lừa nạn nhân vào khách sạn cướp tài sản trên địa bàn huyện Châu Thành.

TỪ DÀN CẢNH

Chiều 1-12, 1 nam thanh niên (ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) đến Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang trình báo bị 1 nhóm thanh niên nam, nữ lừa đến khách sạn khống chế cướp 1 điện thoại di động và hơn 3 triệu đồng. Nạn nhân cho biết, anh quen với 1 cô gái trên mạng Facebook, người này gọi điện hẹn đi uống nước, sau đó rủ đến khách sạn Hoàng Lan (ấp Tân Thuận B, xã Bình Đức, huyện Châu Thành) tâm sự. Khi vừa vào khuôn viên khách sạn, anh bị nhóm thanh niên đánh, dùng dao khống chế đến khu vực vắng người cướp tài sản.

Nhận tin báo, Công an huyện Châu Thành đã tích cực điều tra bắt giữ 4 đối tượng: Ngô Trọng Nhân (ngụ ấp Tân Thuận A, xã Bình Đức), Nguyễn Thị Thanh Lan (ngụ ấp Đông, xã Kim Sơn), Lê Minh Phúc (ngụ ấp Tây Hòa, xã Song Thuận) và Nguyễn Lê Thanh Phương (ngụ ấp Tân Trang, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành).

Riêng đối tượng Nguyễn Văn Huy (ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành) đến Công an đầu thú. Trong vụ án này, Nhân là đối tượng cầm đầu và đã có 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Số tiền cướp được của nam thanh niên trên, các đối tượng chia nhau tiêu xài, riêng điện thoại di động giao cho Phương cất giấu.

Một vụ án khác xảy ra tại cửa hàng điện thoại di động Kim Xuân (ấp Bình Thọ Đông, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang). Đối tượng đã lợi dụng đêm tối, cửa hàng vắng người thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Cụ thể, 20 giờ ngày 13-11, chị Nguyễn Thị Thu Phương (nhân viên của cửa hàng) đang bán điện thoại thì có 4 nam thanh niên đi ô tô đến đậu trước cửa hàng, 1 người bước vào hỏi mua điện thoại.

Khi chị Phương đưa cho xem 2 chiếc điện thoại, anh ta yêu cầu xem thêm chiếc khác. Chị Phương đưa 3 chiếc điện thoại Iphone 7 Plus, anh ta lại hỏi mua sim. Lợi dụng lúc chị Phương lấy sim, thanh niên này cướp giật 3 điện thoại di động (trị giá hơn 27 triệu đồng) rồi lên xe tẩu thoát cùng đồng bọn.

Chị Phương cho biết, ban đầu chị thấy mấy thanh niên đó ngồi trong xe cũng hơi sợ, nhưng nghĩ lại những người khách khác cũng thường ở ngoài xe chờ nên không cảnh giác. Sau khi sự việc xảy ra, chị mới nghĩ lại thấy có vấn đề: Anh ta mua điện thoại có vẻ rất gấp, mặt lúc nào cũng cúi xuống và hay nhìn xung quanh, yêu cầu xem điện thoại mà không nói loại nào, dòng gì, chỉ yêu cầu lấy điện thoại nào giá tầm 8 đến 9 triệu đồng. 

Nhận tin báo, Công an huyện Chợ Gạo đã tiến hành điều tra, phát hiện bắt giữ đối tượng Lê Dương Linh (ngụ ấp Đăng Phong, xã Thanh Bình) và Nguyễn Quốc Thịnh (ngụ ấp Thanh Đăng B, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo). Riêng đối tượng chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi cướp giật tài sản là Hồ Cao Hoàng Đính (ngụ ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã ra đầu thú. Các đối tượng khai nhận, do không có tiền trả nợ và tiêu xài nên chúng rủ nhau đi cướp giật tài sản. Sau khi cướp được, chúng đem bán 2 điện thoại lấy tiền chia nhau tiêu xài.

ĐẾN MANH ĐỘNG, LIỀU LĨNH

Một thực trạng hiện nay là đa số đối tượng phạm tội cướp, cướp giật tài sản đều có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy, thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình, tụ tập, ăn chơi lêu lổng, không việc làm ổn định. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, chúng rủ nhau đi cướp, cướp giật. Như trường hợp của đối tượng Huỳnh Ngọc Hải (ngụ khu 2, ấp Chợ, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Hải không có việc làm ổn định, lại nghiện ma túy, đã 4 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 6-10, sau khi sử dụng ma túy, Hải cùng 1 đối tượng khác đến ấp 2, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho cướp giật 1 túi xách để trên xe của người phụ nữ điều khiển mô tô, bên trong túi xách có hơn 13 triệu đồng. Chúng đã bị nhân dân bắt giao Công an.

Trước đó, trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng xảy ra vụ cướp tài sản rất manh động. Nạn nhân là anh Phan Văn Trung (ngụ phường 8, TP. Mỹ Tho). Trong lúc đang ngồi sửa xe tại nhà, có 1 nam thanh niên đến bán điện thoại di động, anh Trung không mua và chỉ qua cửa hàng điện thoại đối diện. Một lúc sau, đối tượng quay lại trước cửa tiệm của anh Trung ngồi nghe điện thoại, rồi bất ngờ leo lên xe và cầm dao đe dọa anh Trung.

Anh Trung cầm cây chạy đến thì bị đối tượng đâm vào ngực, rất may không nguy hiểm đến tính mạng. Đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản là Võ Văn Tiến (ngụ xã Long Hòa, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được gia đình đưa đến Công an đầu thú vào cuối tháng 9-2019.

Tiến khai nhận, Tiến đón xe đến nhà người bạn ở xã Tân Mỹ Chánh uống rượu và sử dụng ma túy. Trưa hôm sau, Tiến ra về nhưng không có tiền về xe nên mang điện thoại đi bán. Do điện thoại bị vỡ màn hình nên không ai mua. Tiến thấy xe anh Trung để trong tiệm có gắn chìa khóa trên xe nên cướp xe chạy về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bán với giá 2,5 triệu đồng tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng.   

Thời điểm cuối năm, các đối tượng cướp, cướp giật tài sản thường gia tăng hoạt động. Vì vậy, lực lượng Công an đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, tuần tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng phạm tội.

Tuy nhiên, để đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm này, người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình, mạnh dạn tố giác, tích cực tham gia truy bắt tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn

HỒ SƯƠNG

.
.
.