Thứ Tư, 22/01/2020, 16:28 (GMT+7)
.

Cảnh giác thủ đoạn phát tờ rơi để lừa đảo

Vào những ngày cận tết, lợi dụng lúc người dân cần vốn để mua bán, một số đối tượng phát tời rơi “Vay tiền tiêu dùng tín chấp”, sau đó tiếp cận với người cần vay vốn, thu tiền phí từ 20% đến 30% rồi chiếm đoạt.

Đối tượng Trần Hữu Thọ.  Ảnh: THANH VIỆT
Đối tượng Trần Hữu Thọ. Ảnh: Thanh Việt

Trần Hữu Thọ (sinh năm 1982, ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) vừa bị Công an TP. Mỹ Tho mời làm việc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. Bước đầu điều tra, Thọ đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

Do cần tiền tiêu xài và trả nợ, Thọ in 200 tờ rơi, phát nhiều nơi trên địa bàn TP. Mỹ Tho với nội dung “Vay tiền tiêu dùng tín chấp”, thủ tục đơn giản, nhận tiền trong ngày, điều kiện vay là chỉ cần có giấy Chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc hóa đơn tiền điện, lãi suất từ 1,3% đến 2,17%, mức vay từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng… nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin.

Khi có người cần vay vốn, Thọ hẹn đến quán giải khát, hứa hẹn sẽ giúp họ vay số tiền lớn mà không cần thế chấp, rồi yêu cầu nạn nhân đưa trước cho từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy theo mức vay. Với thủ đoạn đó, Thọ đã lừa được 2 người phụ nữ với tổng số tiền 18 triệu đồng.

Ngày 20-12-2019, chị Nguyễn Thị Huệ Xuân (phường Tân Long, TP. Mỹ Tho) nhặt được tờ rơi quảng cáo của Thọ. Đúng lúc đang cần tiền để nhập hàng bán tết, nên chị Xuân gọi vào số điện thoại trên tờ rơi và Thọ hẹn gặp tại một quán giải khát để tư vấn.

Thọ cho biết, để hồ sơ vay 30 triệu đồng được duyệt chị phải tốn phí 5 triệu đồng, còn vay 50 triệu đồng thì tiền phí 10 triệu đồng. Chị Xuân đồng ý vay mức 50 triệu đồng. Không có tiền “nộp phí”, chị Xuân mượn tiền của người thân rồi cùng Thọ đến Ngân hàng Tiên Phong trên địa bàn TP. Mỹ Tho làm thủ tục vay tiền. Không đưa tiền trước, mà đến trước cửa ngân hàng chị Xuân mới giao cho Thọ 10 triệu đồng và đứng ngoài chờ.

Nhận tiền, Thọ vào ngân hàng “làm thủ tục vay”. 10 phút sau quay ra, Thọ bảo chị Xuân trở lại quán giải khát “để làm hợp đồng cho một nữ khách hàng khác”. Sau đó, Thọ cùng chị Xuân quay trở lại trước cửa ngân hàng để gọi là “chờ nhân viên ngân hàng gọi làm thủ tục”.

Chờ khoảng 20 phút, Thọ giả vờ gọi điện thoại cho ai đó hỏi có kịp làm thủ tục để chiều chị Xuân lãnh tiền hay không? Sau đó, Thọ kêu chị Xuân mang giấy Chứng minh nhân dân vào bên trong ngân hàng để làm thủ tục vay tiền. Chị Xuân vừa bước đi thì Thọ lên xe bỏ chạy. 

Tương tự, một phụ nữ ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cũng bị Thọ lừa chiếm đoạt 8 triệu đồng. Cuối tháng
12 - 2019, Thọ đến công ty của chị đang làm phát tờ rơi. Đang lúc cần tiền trả nợ, thấy thủ tục đơn giản, không cần tài sản thế chấp nên chị gọi điện cho Thọ hẹn gặp làm thủ tục vay tiền. Thọ yêu cầu chị đưa trước 5 triệu đồng gọi là “nộp phí” lo hồ sơ vay mức 20 triệu đồng. Không có tiền, chị mượn người thân được 4 triệu đồng đưa cho Thọ.

Thọ lại yêu cầu chị đưa thêm 2 triệu đồng mới làm được thủ tục vay 20 triệu đồng. Vừa mượn thêm 2 triệu đồng đưa cho Thọ, anh ta lại tiếp tục yêu cầu đưa thêm 2 triệu đồng nữa để vay 32 triệu đồng. Nhận tiền, Thọ hẹn ngày hôm sau sẽ liên hệ với chị để ký tên nhận tiền nhưng đợi mãi không thấy Thọ gọi, chị chủ động gọi thì “thuê bao không liên lạc được” .

Trung tá Phạm Thanh Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Mỹ Tho cho biết, thời gian qua, trên địa bàn TP. Mỹ Tho xuất hiện một số đối tượng sử dụng chiêu thức phát tờ rơi làm hợp đồng cho vay. Thật ra, các đối tượng này không có mối quan hệ gì với ngân hàng và cũng không có vai trò gì, không giúp gì cho người dân trong việc vay vốn. Song, với thủ đoạn dẫn dụ tinh ranh, chúng đã làm cho một số người cả tin, tưởng giả thành thật mà giao tiền cho đối tượng. Khi cần vay vốn, người dân cần trực tiếp đến cơ quan, tổ chức tín dụng có uy tín sẽ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tránh trường hợp bị mắc bẫy của bọn tội phạm.

HỒ SƯƠNG

.
.
.