Thứ Sáu, 10/01/2020, 18:46 (GMT+7)
.

Xử phạt nồng độ cồn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100/2019) và Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai. Kết quả ban đầu là tín hiệu đáng mừng cho nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến rượu, bia gây ra.

Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn.                                                                     Ảnh: THANH VIỆT
Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: THANH VIỆT

Qua hơn 1 tuần triển khai Nghị định 100/2019 và Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của lực lượng CSGT đã nhận được sự đồng thuận rất lớn trong xã hội. Mặc dù vẫn có một số ít ý kiến về việc cần sửa đổi thêm các quy định như quy định về nồng độ cồn, mức phạt… cho phù hợp, nhưng cơ bản đều nhất trí với việc cần triển khai, xử phạt mạnh, để hạn chế những nỗi đau, mất mát cho gia đình, xã hội do TNGT liên quan đến việc lạm dụng rượu, bia.

DƯ LUẬN ĐỒNG TÌNH

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số người dân sống trên địa bàn tỉnh rất đồng tình, ủng hộ với nội dung của Nghị định 100/2019 và Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Theo người dân, việc cấm uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là rất tốt và cần thiết. Bởi thực tế cho thấy, những vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua đa phần đều liên quan đến việc sử dụng rượu, bia.

Nhiều người còn cho rằng, để giải quyết triệt gốc vấn đề, bên cạnh việc cấm uống rượu, bia khi tham gia giao thông thì cũng cần phải hạn chế sản xuất, mua bán rượu, bia ở mức thấp nhất. Bởi rượu, bia không chỉ gây ra hậu quả khôn lường trong các vụ TNGT, mà còn là nguyên nhân sâu xa gây ra các vụ mâu thuẫn, bạo lực gia đình, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Nhiều người cho rằng, chế tài xử phạt tiền và tước giấy phép lái xe khoảng 2 năm cần thực hiện kiên quyết, lâu dài, tránh trường hợp vị nể hay quen biết. Lực lượng chức năng cũng cần quyết liệt trong quá trình triển khai luật này giống như chúng ta đã từng triển khai rất tốt quy định về việc đội mũ bảo hiểm.

Anh Nguyễn Minh Phúc (công chức trên địa bàn TP. Mỹ Tho) cho biết, anh hoàn toàn ủng hộ việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Nếu triển khai tốt luật này sẽ giảm thiểu các vụ TNGT đau thương, gây mất mát cho mỗi gia đình.

“Mong rằng, mọi người khi đã uống rượu, bia thì không nên tham gia giao thông. Cách tốt nhất là chúng ta nhờ sự trợ giúp người thân hoặc di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng như taxi, xe bus…” - anh Phúc cho biết thêm.

Tương tự, anh Trần Minh Nguyên ( phường 6, TP. Mỹ Tho) cho rằng: “Có nhiều cách để chúng ta giao tiếp với bạn bè chứ không nhất thiết phải có rượu, bia. Thời gian qua, việc từ chối rượu, bia trên bàn tiệc được xem là hành động kém hòa đồng hay không nể bạn bè... Tuy nhiên, khi có luật mới này chúng ta sẽ dễ dàng từ chối hơn, sẽ biết cách tiết chế uống rượu, bia hơn…”.

Còn dạo quanh các quán trên địa bàn TP. Mỹ Tho những ngày cuối năm, chúng tôi nhận thấy số lượng khách ở các quán có sử dụng rượu, bia tương đối vắng so với trước. Nhiều chủ quán chia sẻ, sau khi luật có hiệu lực, khách vắng so với trước khá nhiều, nhiều quán bị giảm doanh thu. Chị N.H.H, chủ một nhà hàng ở phường 6 (TP. Mỹ Tho) cho biết: “So với trước đây doanh thu có giảm.

Tuy nhiên, bản thân tôi rất đồng tình, ủng hộ Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, đặc biệt là khi tham gia giao thông. Với mong muốn đảm bảo an toàn cho khách hàng, trong thời gian tới, quán sẽ suy nghĩ và triển khai thêm dịch vụ chở khách về nhà sau khi đã uống rượu, bia”.

CẦN DUY TRÌ THƯỜNG XUYÊN ĐỂ TẠO Ý THỨC TỰ GIÁC

Theo Phòng CSGT (Công an Tiền Giang), từ 7 giờ ngày 1-1 đến ngày 7-1, lực lượng CSGT tỉnh đã xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền 137,5 triệu đồng; tạm giữ 23 mô tô, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ xe đến 7 ngày. Trong đó, có 16 trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở, 4 trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,25 đến 0,4 miligam/lít khí thở, 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn chưa vượt 0,25 miligam/lít khí thở.

Để luật và nghị định mới đi vào thực tiễn, có tác động sâu sắc đến ý thức của người tham gia giao thông, làm thay đổi ý thức, hành vi, nhận thức, thói quen sử dụng rượu, bia tràn lan, ngày 6-1, Cục CSGT có công điện yêu cầu Trưởng phòng CSGT Công an các địa phương tiếp tục tập trung lực lượng, huy động cao nhất phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an các địa phương huy động các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Công an cơ sở phối hợp với lực lượng CSGT kiểm soát chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức đưa tin, tuyên truyền về hành vi, thái độ của người vi phạm và kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm ngay tại hiện trường.

Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành, có thái độ, hành vi chống đối thì tổ chức lực lượng, khống chế đưa về trụ sở Công an nơi gần nhất và xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. Nếu người vi phạm là đảng viên, Lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thì thông tin với cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp xử lý.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, lực lượng CSGT đã và đang triển khai cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, đơn vị tập trung vào kiểm soát đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; không nhường đường cho xe xin vượt; tài xế không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ; xe hết niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định...

Để bảo đảm cho người dân vui chơi, đi lại an toàn vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị tập trung triển khai các giải pháp góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan đến nồng độ cồn”.

P. LONG - P. CÔNG

.
.
.