Thứ Năm, 06/02/2020, 21:50 (GMT+7)
.

Nhà hàng Tịnh Nghiêm Trai xây dựng không đúng giấy phép

(ABO) Nhà hàng Tịnh Nghiêm Trai được khởi công trước Tết Nguyên đán năm 2020, song trong quá trình thi công, đã xây dựng không đúng giấy phép được cấp.

 Nhà hàng Tịnh Nghiêm Trai (ngói đỏ) nhìn từ trên cao.
Nhà hàng Tịnh Nghiêm Trai (ngói đỏ) nhìn từ trên cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà hàng Tịnh Nghiêm Trai nằm trên đường Ấp Bắc (khu phố 2, phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Sau khi hoàn thành việc xây dựng và đi vào hoạt động, nhà hàng sẽ chuyên phục vụ các món ăn chay.

Trong quá trình triển khai xây dựng, ngày 30-12-2019, Ủy ban nhân dân (UBND) phường 10, TP. Mỹ Tho phối hợp cùng Đội Trật tự đô thị TP. Mỹ Tho tiến hành kiểm tra việc xây dựng nhà hàng.

Qua kiểm tra, nhà hàng này được UBND TP. Mỹ Tho cấp giấy phép xây dựng số 748/GPXD ngày 26-6-2019 do bà Đinh Thị Lệ đứng tên. UBND phường 10 tiến hành xác minh thì được biết công trình do ông Võ Văn Khương (ngụ tại ấp 5, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) làm chủ đầu tư.

Ông Võ Văn Khương, chủ nhà hàng cho biết, mục đích xây dựng nhà hàng chay là để cho mọi người được ăn chay và giúp người dân có công ăn việc làm. Nếu có lợi nhuận thì sẽ dành cho hoạt động từ thiện.

Ông Võ Văn Khương và bà Đinh Thị Lệ có ký kết hợp đồng thuê quyền sử dụng đất số 4383 ngày 17-5-2019.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đo đạc thực tế tại công trình, lực lượng chức năng phát hiện nhà hàng đã xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng.

Cụ thể là trường hợp cấp phép xây dựng mới với tổng diện tích sai phép là 737,3m2 (trong đó tầng 1 là 431,8m2, tầng 2 là 305,5m2) đã bao gồm cả diện tích 102,9m2 nằm trong hành lang bảo vệ sông Bảo Định.

UBND phường 10 tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Võ Văn Khương.

Trong quá trình củng cố hồ sơ trình UBND TP. Mỹ Tho ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND phường 10 đã tham khảo ý kiến chuyên môn và xác định trường hợp ông Võ Văn Khương thuê đất của bà Đinh Thị Lệ để xây dựng nhà ở nhưng không xin phép xây dựng đã vi phạm tại khoản b, điểm 5, Điều 15 của Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Qua ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP. Mỹ Tho, ngày 15-1-2020, UBND phường 10 tiến hành mời Tổ liên ngành Tôn giáo TP. Mỹ Tho, đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Mỹ Tho và Tổ liên ngành Tôn giáo phường 10 họp để giải quyết trường hợp này.

Qua cuộc họp, các thành viên tham dự có ý kiến, về cấp phép xây dựng, ông Võ Văn Khương và bà Đinh Thị Lệ đã ký kết hợp đồng thuê quyền sử dụng đất trước thời điểm cấp phép xây dựng thì bà Lệ không được đứng tên xin phép xây dựng.

Ông Võ Văn Khương đã thuê đất của bà Đinh Thị Lệ để xây dựng nhưng không xin phép xây dựng.

Về những vi phạm của ông Võ Văn Khương gồm: Xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm mà chưa chuyển mục đích sử dụng; xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ sông Bảo Định; xây dựng công trình với mục đích kinh doanh nhà hàng nhưng loại đất là đất ở đô thị.

Đến ngày 5-2-2020, UBND phường 10 tiếp tục mời làm việc chủ đầu tư nhà hàng Tịnh Nghiêm Trai và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm.

Nếu chủ nhà hàng không nghiêm túc chấp hành theo yêu cầu thì phường sẽ tiếp tục xử lý theo tình tiết tăng nặng về lĩnh vực trật tự xây dựng.

Đồng thời, yêu cầu chủ nhà hàng tháo dỡ công trình nằm trong hành lang bảo vệ sông Bảo Định.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 6-2, một lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho cho biết, ngày 5-2, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho đã đến khảo sát công trình này. Trong tuần tới, UBND TP. Mỹ Tho sẽ họp xử lý ngay.

Ý PHƯƠNG

.
.
.