Thứ Bảy, 07/03/2020, 10:42 (GMT+7)
.

Những quần chúng dũng cảm bắt trộm

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình dũng cảm, góp phần giữ bình yên cuộc sống. Họ có thể là dân phòng hết lòng với công việc hay nông dân chân chất, hiền hòa, quanh năm đồng áng, hoặc là công nhân tất bật với sản xuất mưu sinh…, nhưng khi có thông tin cướp giật, trộm cắp tài sản xảy ra thì sẵn sàng tham gia truy bắt, không ngại hiểm nguy. Đó là lối sống đẹp, trách nhiệm, chung tay giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Công an huyện Gò Công Tây trao Giấy khen của UBND huyện tặng anh  Trần Văn Dũng.
Công an huyện Gò Công Tây trao Giấy khen của UBND huyện tặng anh  Trần Văn Dũng.

Điển hình trong số đó là nông dân Trần Văn Dũng (ấp Bình Trung, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Khi nghe tiếng hô hoán cướp của một học sinh trong ấp, anh đã nhanh chóng vừa hô hoán, vừa truy đuổi, làm đối tượng té ngã và nhảy xuống kinh định tẩu thoát. Với sự đồng lòng của người dân ấp Bình Trung, mọi người đã cùng anh Dũng bắt được đối tượng giao Công an. Ngày 6-2, tại cuộc họp dân, anh Dũng được UBND huyện Gò Công Tây tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dũng cảm, trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản của người khác, trách nhiệm với cộng đồng không chỉ có ở anh Dũng, mà đó là tinh thần chung của người dân nơi đây. Ông Nguyễn Văn Đức (ấp Bình Trung) cho biết, tình hình an ninh trật tự phức tạp nên người dân nơi đây rất trách nhiệm, khi xảy ra chuyện là mọi người thông báo cho nhau, rồi truy đuổi, chặn, đón, bắt.

Còn chị Nguyễn Thị Cẩm Loan (ấp 1, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) khi phát hiện đối tượng trộm tài sản trong nhà mình đã hô hoán rồi cùng chồng và những người xung quanh bắt giữ đối tượng này. Chị cho biết, hôm đó, mới thức dậy, chồng chị mở nhạc bằng điện thoại kết nối với loa, rồi để 2 chiếc điện thoại trên bàn. Chị ở phía sau nghe nhạc ngừng phát đột ngột nên chạy ra thì phát hiện mất 2 chiếc điện thoại. Chị chạy nhanh ra đường thấy đối tượng đang đi rất vội vã, vừa đi, vừa nhìn lại phía sau. Chị hô hoán, cùng chồng và con đuổi theo. Mọi người xung quanh cũng ra hỗ trợ vây bắt.

Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Bùi Quang Minh (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Minh khai: Khi đến trước nhà chị Loan, thấy cửa nhà mở mà không thấy người nên đã vào trộm 2 chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 8 triệu đồng. Ra khỏi nhà khoảng 50 m, Minh bị chị Loan và gia đình phát hiện, truy đuổi, bắt giữ.

Một trường hợp khác, đêm 29-1, khi nghe thông báo có đối tượng đột nhập vào một cửa hàng trộm tài sản, các anh Thái Văn Cường, Phạm Văn Lai và Nguyễn Văn Hùng (dân phòng ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) đã nhanh chóng đến hiện trường, cùng Công an bắt quả tang đối tượng và tang vật.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Phó đội trưởng Đội Dân phòng ấp Bình Chánh Đông cho biết: “Lúc đó khoảng gần 3 giờ sáng, nghe Bí thư Chi bộ ấp gọi điện thoại báo có trộm, tôi liền thông báo cho anh em Đội Dân phòng đến ngay hỗ trợ cùng Công an xã và chỉ khoảng 20 phút đã bắt được tên trộm”. Cô Phan Thị Hoa, chủ cơ sở Đắc Thành bày tỏ: “Nếu hôm đó không có ai giúp, chỉ có gia đình mình thì không biết làm sao? Rất may là tình nghĩa xóm ấp, chính quyền, khi cần thiết là họ có ngay”.

Đối tượng thực hiện vụ trộm là Ngô Hoài Tâm (phường 6, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Qua làm việc ban đầu, Tâm khai: Do không tiền tiêu xài nên khi đi ngang qua cơ sở nảy sinh ý định trộm tài sản. Tâm đã dùng kìm cắt cửa sắt, đột nhập vào bên trong trộm hơn 16 triệu đồng, 2 máy khoan, 5 cuộn dây điện Cadivi và 1 điện thoại di động, đang tìm đường thoát thì bị chủ nhà phát hiện và bị bắt giữ.

Sự dũng cảm, đồng lòng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong bảo vệ tài sản của chính mình và người khác như chị Loan, anh Dũng hay các anh Đội Dân phòng ấp Bình Chánh Đông đã góp phần cùng lực lượng Công an phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Tin rằng tinh thần này sẽ lan tỏa đến tất cả mọi người, nhằm đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở ngày càng phát triển vững chắc.

HỒNG VÂN

.
.
.