Thứ Sáu, 03/04/2020, 23:25 (GMT+7)
.

Cảnh báo mất an toàn giao thông nông thôn

Bên cạnh niềm phấn khởi khi hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, người dân nông thôn đang canh cánh nỗi lo mất an toàn giao thông (ATGT).

Năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nông thôn (tăng 8 vụ so với năm 2018), làm 11 người chết (tăng 8 người) và bị thương 10 người (tăng 1 người). Trong đó: huyện Cái Bè 5 vụ (4 người chết, 2 người bị thương), huyện Gò Công Tây 4 vụ (5 người bị thương), huyện Châu Thành 3 vụ (3 người chết), TP. Mỹ Tho 2 vụ (1 người chết, 1 người bị thương)… Riêng 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 2 vụ TNGT ở khu vực nông thôn (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2019).

THIẾU BIỂN BÁO, LẤN CHIẾM HÀNH LANG ATGT

Hiện nay, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng, trải nhựa hoặc trải bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Song, điều đó cũng đang trở thành thách thức khi TNGT tại các vùng nông thôn, ngoại thành ngày càng diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tuyến đường còn thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm, hệ thống cọc tiêu, rào chắn, nếu có cũng rất hạn chế; tình trạng họp chợ, đậu xe, biển quảng cáo... lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT còn diễn ra phổ biến.

Trong khi đó, người tham gia giao thông ở những khu vực này thường chủ quan vì lực lượng chức năng ít khi tuần tra, kiểm soát, nên phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia. Đây là những nguyên nhân trực tiếp, tiềm ẩn, chủ yếu gây ra các vụ TNGT nông thôn trong thời gian qua.

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Cái Bè Võ Thanh Hiền cho biết, một trong những nguyên nhân chủ yếu là ý thức người tham gia giao thông; cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, một phần do kinh phí hạn hẹp.

Mặt khác, chất lượng nhiều tuyến đường nông thôn không đảm bảo, thiếu hệ thống chiếu sáng, biển báo không đảm bảo. Một số tuyến đường dal nông thôn nằm ở khu vực có nhiều bụi cây rậm rạp, dẫn tới việc mặt đường đóng rong rêu, gây trơn trượt khi tham gia giao thông, nhiều khúc cua hạn chế tầm nhìn…

ĐỂ VÙNG QUÊ ĐƯỢC BÌNH YÊN

Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, lực lượng chức năng các địa phương cần xử lý nghiêm vi phạm, để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; đồng thời, phát huy vai trò các tổ tự quản ATGT, giải tỏa các chướng ngại vật, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường nông thôn.

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Cai Lậy Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, để giảm TNGT nông thôn, Ban ATGT các xã cần tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT trên các tuyến đường nông thôn qua địa bàn xã, đặc biệt là vào ban đêm; chú trọng công tác ngăn chặn việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT; lập danh sách các đối tượng thường xuyên vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm về trật tự, ATGT để nhắc nhở, giáo dục, cho viết cam kết không vi phạm khi tham gia giao thông hoặc đưa ra kiểm điểm trước dân để răn đe đối với các trường hợp vi phạm.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, Ban ATGT tỉnh đã có công văn gửi Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các điều kiện về đảm bảo ATGT như: Xây dựng gờ giảm tốc, lắp đặt biển cảnh báo, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn… trên các tuyến đường quản lý, nhất là địa bàn nông thôn. Đồng thời, chú ý các tuyến đường ở nông thôn (tại các nút giao giữa đường giao thông nông thôn, đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ); tăng cường bố trí thêm lực lượng Công an xã tham gia đảm bảo trật tự, ATGT trong các ngày lễ, hội; xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, biện pháp phòng tránh TNGT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên hệ thống thông tin cơ sở xã, phường, thị trấn; tập trung tuyên truyền cho công nhân, nông dân và thanh, thiếu niên tham gia giao thông an toàn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

VĂN THẢO

.
.
.