Thứ Sáu, 17/04/2020, 19:40 (GMT+7)
.

Chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy

Trong quý I-2020, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác PCCC.

 Kiểm tra an toàn PCCC. 		Ảnh: THÀNH PHONG
Kiểm tra an toàn PCCC. Ảnh: THÀNH PHONG

THƯỜNG XUYÊN TUYÊN TRUYỀN, KIỂM TRA

Trong đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với từng điều kiện cụ thể như: Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tổ chức 26 cuộc tuyên truyền trực tiếp về PCCC cho trên 3.000 lượt cán bộ, công chức, nhân dân, người lao động; 224 cuộc tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm; mở 13 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng chữa cháy cơ sở…


Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với các ban, ngành, Công an các đơn vị, địa phương kiểm tra, phúc tra công tác PCCC định kỳ và đột xuất trên 600 cơ sở, 90 gian hàng tại Lễ hội Kỳ Yên trên địa bàn huyện Gò Công Tây và 6 xã có rừng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã lập 625 biên bản kiểm tra, kiến nghị khắc phục, sửa chữa 21 lỗi vi phạm, hạn chế, thiếu sót, không đảm bảo an toàn về PCCC, xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp để răn đe, phòng ngừa tái phạm.

Song song đó, công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ đơn vị được thực hiện thường xuyên; kiểm tra định kỳ gần 300 lượt trụ nước chữa cháy; phối hợp tổ chức 12 phương án phòng cháy ở các cơ sở trọng điểm… Nhờ luyện tập nghiêm túc, xử lý tốt các tình huống giả định đã giúp lực lượng chữa cháy tốt các vụ cháy xảy ra trong quý, kịp thời cứu 2 người bị mắc kẹt trong đám cháy và bảo vệ được tài sản ước tính khoảng 35 tỷ đồng.

Thực tập phương án chữa cháy. 	Ảnh: THÀNH PHONG
Thực tập phương án chữa cháy. Ảnh: THÀNH PHONG

SẴN SÀNG, KHÔNG ĐỂ BỊ ĐỘNG

Điển hình là vụ chữa cháy tàu đánh cá đang neo đậu tại Bến Ghe thuộc địa phận ấp 4, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông. Lực lượng chữa cháy đã có mặt kịp thời dập tắt đám cháy, bảo vệ được tài sản trị giá trên 30 tỷ đồng. Cụ thể, vụ cháy xảy ra lúc 0 giờ ngày 11-1.

Nhận được tin báo cháy, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Gò Công thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh xuất 3 xe chữa cháy, xe bơm, xe chở phương tiện cùng 14 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tiếp cận đám cháy.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh xuất 1 xe cùng 8 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường và trưng dụng 2 sà lan đang neo đậu tại bến cùng tham gia chữa cháy. Với sự nỗ lực của lực lượng Công an và sự tiếp sức của người dân, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người, bảo vệ được tài sản trên 30 tỷ đồng, gồm: 10 tàu đánh bắt cá đang neo đậu trong bến và 5.000 lít dầu DO trên 5 tàu bị cháy.

Cùng với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang đang chịu tác động của nắng nóng, khô hạn nên tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ rất cao. Chỉ tính riêng trong quý I-2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy, làm thiệt hại tài sản trên 16 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ cháy tăng 4 vụ, so với thời gian liền kề trước đó tăng 7 vụ.

Tuy nhiên, tại vị trí phát cháy, đám cháy cũng đã gây thiệt hại 5 tàu cá và tài sản trên tàu.
Trong vụ cháy khác xảy ra tại hộ ông Nguyễn Thanh Hoàng (phường 1, TX. Gò Công), lúc 5 giờ 20 phút ngày 29-2-2020, nhận được tin báo cháy, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Gò Công xuất 2 xe chữa cháy và 15 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ. Khi tiếp cận hiện trường, các chiến sĩ chữa cháy nhận được thông tin có 2 nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy trên tầng 1.

Lực lượng đã nhanh chóng triển khai đội hình chữa cháy và CNCH, sử dụng thang tiếp cận tầng 1, đập phá tường, sử dụng đồ bảo hộ lao vào đám cháy nhanh chóng đưa 2 nạn nhân ra ngoài và đưa đến bệnh viện cấp cứu. Lực lượng khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy sau 60 phút. Hiện nay, sức khỏe của 2 nạn nhân đã được bình phục.

Còn vào cuối tháng 12-2019, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Gò Công cũng đã tham gia chữa cháy kịp thời vụ cháy tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Sản xuất Minh Hùng (ấp Hòa Phú, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) chuyên sản xuất xơ dừa, do ông Đỗ Minh Hùng (cư trú phường 4, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) làm chủ. Đám cháy được dập tắt hoàn toàn, đã bảo vệ được tài sản khoảng 5 tỷ đồng.

Dự báo thời gian tới tình hình cháy, nổ sẽ có những diễn biến khó lường, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC, CNCH, tăng cường kiểm tra, đảm bảo lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu; xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố cháy, nổ xảy ra, không để bị động bất ngờ; tổ chức kiểm tra toàn diện các trụ nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh, kịp thời đề xuất sửa chữa, nâng cấp các trụ nước chữa cháy bị hỏng để đảm bảo phục vụ công tác khi có sự cố cháy, nổ xảy ra…

Tuy nhiên, để công tác PCCC đạt hiệu quả cao, rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Ở đó, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất dễ cháy, nổ như: Gas, xăng, dầu, than củi, đốt nhang thờ cúng, nhất là trong sử dụng điện hộ gia đình.

NGỌC DIỄM

.
.
.