Thứ Bảy, 23/05/2020, 14:22 (GMT+7)
.

Đảm bảo an ninh trật tự trong phòng, chống thiên tai

(ABO) Ngày 22-5, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đảm bảo an ninh, trật tự trong phòng, chống thiên tai và nhiệm vụ phòng, chống thiên tai trong Công an nhân dân. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Tiền Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng dự và chủ trì.
 
Theo nhận định của Bộ Công an, thời gian qua, tình hình thiên tai ở nước ta diễn biến ngày càng phức tạp, cực đoan, bất thường. Các vùng, miền trong cả nước đã phải hứng chịu hết các loại hình thiên tai, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản (thiệt hại về kinh tế khoảng 1 - 1,5% GDP/năm), ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống, sản xuất của nhân dân và sự phát triển bền vững của đất nước.
 
Quang cảnh điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh điểm cầu Tiền Giang.
 
Trong năm 2019, cả nước xảy ra 16/21 loại hình thiên tai, trong đó có: 8 cơn bão; 4 áp thấp nhiệt đới; 22 trận dông, lốc sét; 10 trận lũ quét, sạt lở đất; 4 đợt rét đậm, rét hại; 13 đợt nắng nóng; 63 trận mưa lớn, ngập lụt; 13 trận động đất và triều cường, sạt lở bờ sông, sụt lún bất thường và xói lở bờ biển xảy ra tại nhiều khu vực ở Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Từ đầu năm 2020 đến nay, trên cả nước xảy ra 7 đợt dông lốc, mưa đá diện rộng; hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra tại Đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và các hoạt động sản xuất của người dân.
 
Tính đến tháng 4-2020, thiên tai đã làm 11 người chết, mất tích; trên 44.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái; trên 100 ngàn ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng với tổng thiệt hại về kinh tế gần 3.183 tỷ đồng. Năm 2019 và quý I-2020, cả nước xảy ra 4.509 vụ tai nạn cháy, làm chết 113 người, bị thương 169 người, thiệt hại trên 1.500 tỷ đồng; xảy ra 45 vụ tai nạn nổ, làm 25 người chết, 70 người bị thương…
 
Năm 2019, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện 4.509 vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng ngàn người ra khỏi khu vực sự cố, tai nạn, vùng ngập lụt, nguy hiểm; trực tiếp cứu được 2.089 người và tìm được 631 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Đáng chú ý, trong năm 2019, Công an và Quân đội các đơn vị, địa phương đã huy động hơn 98.200 lượt người và hơn 3.400 lượt phương tiện phối hợp tích cực, hiệu quả trong công tác ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, góp phần làm giảm thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
 
Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Ứng phó thiên tai của Bộ Công an, Ban Chỉ huy Ứng phó thiên tai Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” trong ứng phó với sự cố, thiên tai. Ngoài ra, lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm, trục lợi trong quá trình triển khai chính sách về phòng, chống thiên tai, giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai. Đồng thời, tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi và lập bến bãi tập kết trái phép, lấn chiếm lòng sông, bãi sông…; ưu tiên đầu tư nguồn lực cho công tác ứng phó với biến đổi khi hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…
VĂN THẢO
 
.
.
.