Thứ Tư, 13/05/2020, 12:45 (GMT+7)
.

Từ phòng, chống Covid-19 nghĩ về kéo giảm tai nạn giao thông

Suốt hơn 3 tháng kiên cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và đặc biệt là không có người nào tử vong vì đại dịch này; trong khi đó, chỉ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày qua (từ ngày 30-4 đến 3-5), toàn quốc xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 79 người.

Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng và con số 79 người chết vì TNGT trong kỳ nghỉ lễ năm nay giảm 2 người so với kỳ nghỉ lễ năm trước, nhưng thật đau xót khi chỉ một kỳ nghỉ lễ ngắn mà đất nước ta có đến 79 sinh mạng quý giá phải ra đi.

Và có người nói, nếu 4 ngày này không phải là ngày nghỉ lễ thì số người tử vong vì TNGT cũng tương đương con số ấy, bởi chết vì TNGT hiện nay như là một định mệnh mà con người phải trả giá cho hoạt động đi lại sản xuất, sinh hoạt của con người đang ngày càng đông đúc và hối hả.

Từ việc phòng, chống đại dịch Covid-19 thành công để lại cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý, đó là sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng; sự điều hành quyết liệt, bài bản, linh hoạt của Chính phủ; sự tham mưu đắc lực của ngành Y tế và tận tâm, tận tụy phòng, chống dịch và điều trị bệnh của đội ngũ y - bác sĩ… Ngoài ra, một nhân tố có ý nghĩa quyết định là sự đồng lòng hưởng ứng, chấp hành nghiêm của toàn dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là trong thực hiện giãn cách xã hội.

Hai cuộc đấu tranh phòng, chống Covid-19 và TNGT có những điểm tương đồng, như đều đặt tính mạng con người lên trên hết và làm tốt công tác phòng, chống sẽ có tác dụng tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội đều được thực hiện quyết liệt và đều phải huy động sức mạnh của toàn dân. Vì thế, những kinh nghiệm rút ra từ phòng, chống đại dịch Covid-19 thành công vừa qua cũng có thể áp dụng trong phòng, chống TNGT để giảm đến mức thấp nhất số người chết vì TNGT.

NHƯ NGỌC

.
.
.