Thứ Hai, 18/05/2020, 17:59 (GMT+7)
.

Tuyên án 8 bị cáo trong vụ sai phạm tại Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho

(ABO) Chiều 18-5, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên án 8 bị cáo trong vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho (gọi tắt là Công ty).
 
Tòa tuyên phạt bị cáo Phan Văn Hoàng (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho, nguyên Giám đốc Công ty) 3 năm tù treo về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Công Khanh (nguyên Phó Giám đốc Công ty) 5 năm tù về các tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Tòa tuyên án vụ sai phạm tại Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho.
Tòa tuyên án vụ sai phạm tại Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho.
 
Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đào Thanh Phong (Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho) và Lương Văn Luận (Trưởng phòng Tài chính kế hoạch TP. Mỹ Tho) cùng bị phạt 3 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.  
 
Các bị cáo: Trần Thị Thiện Mỹ (nguyên Kế toán trưởng Công ty) bị phạt 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Thùy Linh  (Phó trưởng Phòng Kế toán Công ty) 1 năm tù; Đặng Thế Vinh (Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh) 3 năm tù và Phạm Văn Răng (Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của Công ty) 4 năm tù về các tội: Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.  
 
Các bị cáo trong phiên tòa chiều ngày 18-5.
Các bị cáo trong phiên tòa chiều ngày 18-5.
 
Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ án này bị cáo Khanh là người trực tiếp phụ trách Công ty từ năm 2015 nhưng buông lỏng sự lãnh đạo, không kiểm tra theo dõi chặt chẽ để cho Mỹ và Linh lợi dụng chiếm đoạt tiền của Công ty. Ngay cả khi có đơn tố cáo của cán bộ Công ty về vấn đề này nhưng Khanh vẫn không kiểm tra mà còn có văn bản trả lời khẳng định bản công khai của Mỹ và Linh là đúng, tạo điều kiện cho Mỹ và Linh chiếm đoạt tiền. 
 
Theo nhận định của Hội đồng xét xử, nếu Khanh làm hết trách nhiệm thì ngay khi có đơn tố cáo, bị cáo đã  yêu cầu Mỹ và Linh báo cáo hoặc kiểm tra cụ thể, yêu cầu ngân hàng cung cấp số liệu tất toán hợp đồng gửi tiết kiệm thì hậu quả không xảy ra.
 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng khai nhận, sau khi nghe đề xuất của bị cáo Răng, bị cáo Hoàng có trao đổi với Khanh (Phó Giám đốc phụ trách mảng vệ sinh môi trường) vì bị cáo Hoàng mới về Công ty nhận nhiệm vụ mới không lâu. Trong khi đó, Khanh là người phụ trách mảng vệ sinh môi trường trong thời gian dài, khi Khanh đồng thuận bị cáo Hoàng mới đồng ý cho thực hiện. 
 
Hội đồng xét xử nhận xét, lời khai của bị cáo Hoàng phù hợp với cơ chế làm việc và phù hợp với lời khai của các bị cáo: Khanh, Mỹ, Linh nên có cơ sở chấp nhận. Ngoài ra, bản thân bị cáo Hoàng thời gian phụ trách Công ty, chính bị cáo là người ký thông báo doanh thu đã được cắt giảm cho Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho  nhưng không hề có thắc mắc gì thể hiện bị cáo biết việc hạ doanh thu mà tiếp tục cho thực hiện, nên phải cùng chịu trách nhiệm với các bị cáo khác về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối với các bị cáo còn lại cũng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. 
 
Toàn bộ số tiền thiệt hại trong vụ án đã được các bị cáo khắc phục hậu quả xong và đã được thu hồi trả lại cho Công ty và Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho.
HÀ NAM
 

 

.
.
.