Thứ Sáu, 26/06/2020, 10:29 (GMT+7)
.
CÔNG AN XÃ CẨM SƠN, HUYỆN CAI LẬY:

Phòng ngừa tội phạm về ma túy, góp phần giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới

Cẩm Sơn là 1 xã phía Nam Quốc lộ 1, thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cách trung tâm huyện khoảng 7 km. Xã có tuyến kinh Ba Rài chia xã Cẩm Sơn thành 2 bờ Đông và Tây, với trên 2.680 hộ và trên 9.800 nhân khẩu, có tuyến tỉnh lộ 875B và huyện lộ 60, cùng các tuyến giao thông liên ấp, thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, đời sống người dân từng bước được cải thiện, kinh tế ngày càng phát triển. Trước đây, xã Cẩm Sơn thuộc vùng căn cứ địa cách mạng, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Xã nông thôn mới Cẩm Sơn.
Xã nông thôn mới Cẩm Sơn.

Phát huy truyền thống xã Anh hùng, Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Sơn nêu cao quyết tâm xây dựng xã văn hóa và đã được công nhận vào tháng 12-2013. Đến tháng 12-2017, Cẩm Sơn là xã thứ 2 của huyện Cai Lậy đạt chuẩn Nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn xác định phải giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

Trong đó, lực lượng Công an làm nòng cốt đảm bảo Tiêu chí số 19, giữ vững tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Công an xã đã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham mưu Đảng ủy, UBND xã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm; đặc biệt quan tâm đến công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy, vì tội phạm và tệ nạn về ma túy là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác.

Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy là cuộc chiến nhiều khó khăn, nhất là trong tình hình hiện nay. Cẩm Sơn là một trong những xã thực hiện tốt công tác này, đã xây dựng thành công xã không có tội phạm và người nghiện ma túy. Tuy nhiên, để giữ vững kết quả đó, còn có nhiều khó khăn phía trước. Với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể Đảng bộ và nhân dân, hy vọng xã Cẩm Sơn tiếp tục giữ vững danh hiệu “Xã không có ma túy”, góp phần giữ vững xã nông thôn mới.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của xã đã ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm về ma túy. Trong đó, lực lượng Công an xã làm nòng cốt. Để thực hiện tốt Nghị quyết, Công an xã phối hợp cùng với các đội nghiệp vụ Công an huyện Cai Lậy lên danh sách các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã có khả năng bị lợi dụng hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật về ma túy; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập đoàn công tác tuyên truyền trực tiếp và cho cam kết chấp hành nghiêm luật pháp  đối với những cơ sở này. Đối với người nghiện ma túy đã có hồ sơ quản lý, định kỳ tổ chức các cuộc gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục và tiến hành xét nghiệm, nếu phát hiện tái phạm thì xử lý kiên quyết.

Thực hiện tốt công tác điều tra, phân loại đối với từng trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn xã để xử lý phù hợp, như: Đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc lập hồ sơ quản lý giáo dục tại xã. Định kỳ Công an phối hợp với các ngành, đoàn thể xã trực tiếp đến gia đình gặp gỡ, động viên, cảm hóa, giáo dục người nghiện từ bỏ ma túy. Đối với những trường hợp nghi vấn sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xã giám sát biểu hiện của đối tượng, mời làm việc, tiến hành kiểm tra nhanh dấu hiệu sử dụng ma túy để xử lý. Đối với số thanh, thiếu niên nghỉ học sớm, Công an xã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể thường xuyên gặp gỡ, động viên, hướng nghiệp, tạo điều kiện lao động có thu nhập để các em không sa ngã.

Ngoài ra, ở các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn xã, lực lượng Công an và các đoàn thể thường xuyên tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy; đồng thời, thực hiện tốt việc quản lý, cảm hóa giáo dục các đối tượng đã từng phạm tội về ma túy và nghiện ma túy.

Các đoàn thể có biện pháp giúp đỡ, quản lý, tạo điều kiện cho họ không tái phạm, tái nghiện, ngăn chặn tác động xấu ngoài môi trường xã hội đến các đối tượng này. Công an xã còn tổ chức và duy trì hoạt động “Hòm thư tố giác tội phạm và người liên quan đến ma túy”, thiết lập “Đường dây nóng”, tạo mọi điều kiện động viên, giúp đỡ nhân dân tham gia, phát hiện tố giác tội phạm. Kịp thời đề xuất khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân vận động đoàn viên, hội viên, các thành viên trong gia đình đăng ký cam kết không có liên quan đến ma túy và tích cực tham gia công tác quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện hòa nhập cộng đồng và phòng, chống tái nghiện, góp phần làm trong sạch địa bàn.

LÊ HOÀI

.
.
.