Chủ Nhật, 23/08/2020, 22:21 (GMT+7)
.

Lòng mẹ bao la…

Vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang đưa vụ án “hành hạ cha mẹ” của cặp vợ chồng ngụ xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang ra xét xử phúc thẩm.

Minh họa: LÊ DUY
Minh họa: LÊ DUY

Cuối tháng 2-2020, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video dài chưa đầy 3 phút ghi lại cảnh một cụ bà bị con dâu dùng tay đánh liên tục vào người. Trong đoạn video trên còn có sự chứng kiến của một người đàn ông và một bé gái nhưng không có sự can ngăn nào. Sau đó, người đàn ông cầm roi đánh cụ bà, trước khi bế bà cụ ra nhà sau. Đoạn video được đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” với nhiều  bình luận lên án, bức xúc về hành vi của cặp vợ chồng này.

Người bị bạo hành trong video là bà V.T.D. (88 tuổi), sống chung với vợ chồng con trai ruột là ông V.Q.T. và bà P.T.L. Nguyên nhân bạo hành do bà D. lớn tuổi, lúc nhớ lúc quên, nên việc sinh hoạt cá nhân hằng ngày không theo ý muốn vợ chồng ông T. Vậy mà, bị các con hành hạ.

Tháng 4-2020, TAND huyện Chợ Gạo đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo V.Q.T. 3 năm tù và bị cáo P.T.L. 2 năm 6 tháng tù.

Thương vợ chồng con trai, bà D. đã viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo để vợ chồng con trai trở về chăm sóc mẹ già. Không chỉ có lá đơn của người mẹ, 26 hộ dân cùng ấp cũng làm đơn xin giảm án cho hai bị cáo.

Vì tuổi cao, sức yếu nên bị hại D. xin không tham gia phiên tòa phúc thẩm. Chủ tọa phiên tòa chất vấn bị cáo T. bằng những câu hỏi dường như không cần câu đáp lại: “Trong thời gian tạm giam, bị cáo có suy nghĩ gì về hành vi của mình đối với người mang nặng đẻ đau, nuôi mình khôn lớn, thương mình không so đo, tính toán?...”. Bị cáo có còn nhớ, hồi nhỏ được cha mẹ ẵm bồng, nuôi dạy mình bao điều… Vậy mà, bây giờ, người mẹ cao tuổi, vệ sinh cá nhân khó khăn, bị cáo lại có những hành vi như vậy?...”.

Cuối cùng, tòa phúc thẩm tuyên án 2 năm 3 tháng tù đối với bị cáo T. và 2 năm tù đối với  bị cáo L. về tội “hành hạ cha mẹ”. Dự phiên tòa, bất giác tôi nhớ đến lời bài hát “Lòng mẹ” của nhạc sĩ Y Vân: Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào…, như tấm lòng dành cho con của bà mẹ trong vụ án này và bản án tòa tuyên cũng là lời nhắn nhủ đối với tất cả mọi người trong mùa vu lan báo hiếu.

VĂN THẢO

.
.
.