Thứ Tư, 25/11/2020, 11:15 (GMT+7)
.

Mang "án tử", lãnh thêm án tù

Buổi sáng, phiên tòa hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đông nghẹt người. 8 khuôn mặt còn khá trẻ, can tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đã bị phạt tù giam. Hầu hết các bị cáo tỏ ra lạnh lùng, thản nhiên sau khi nghe tuyên án, bởi biết hình phạt đó còn nhẹ so với “án tử” mà họ đang mang trong người - bị nhiễm HIV/AIDS.

“Ba vô tù được 4 năm rồi, khi con mới học lớp 2. Tháng này con không lên thăm vì ba sắp “về phép”. Lâu nay đêm nào má cũng khóc. Lần nào lên thăm, ba cũng ôm con, nói nhiều lắm, bảo sẽ về thăm con, về ở luôn với con. Con biết ba đang được giúp cai nghiện, con mừng lắm. Con mong ba về chở con đi học. Má mắc công chuyện nhưng ngày nào cũng đưa đón con tới trường…” - cô bé đang học lớp 6 đã nói về ước mơ bình dị ấy. Nếu như ba cháu không dính vào ma túy, thì ước mơ của cháu đã thành hiện thực.

“Trước đây ảnh hiền lành, chúng tôi sống rất hạnh phúc. Rồi nhà hay mất đồ, tôi không nghi ảnh vì nghĩ ảnh thật thà. Đến khi biết ảnh “chơi hàng trắng”, tôi đã ngã quỵ. Tôi cho con biết cha cháu bị nghiện ma túy, nó khóc sướt mướt. Ảnh cũng đã khóc rất nhiều vì con bị chúng bạn chọc “ba mày là dân xì-ke”, khiến con u buồn, học hành sa sút...”. Người mẹ trẻ ấy còn kể nhiều chuyện không đầu không đuôi về chồng mình bị tác hại ghê gớm của ma túy mà nước mắt rơi lã chã.

Tác hại của ma túy làm băng hoại nhân cách người sử dụng, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, lâm cảnh tù tội… Nhìn những bị cáo mang “án tử” vì nhiễm HIV/AIDS, cảnh thất thểu, khổ tâm của những bà mẹ có con sa vào ma túy…, đã giúp những người tham dự phiên tòa hôm ấy hiểu thêm về tác hại ghê gớm của ma túy và hiểu sự nghiêm minh của pháp luật là cần thiết. 

DƯƠNG  MINH 

.
.
.