Thứ Tư, 16/12/2020, 08:47 (GMT+7)
.

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản

Cuối năm, các loại tội phạm thường lợi dụng sự tất bật, bận rộn của mọi người để gia tăng hoạt động phạm tội, nhất là trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản.

LỢI DỤNG SƠ HỞ, NHÀ VẮNG NGƯỜI

Thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian gần đây chủ yếu nhắm vào những gia đình thường xuyên đi vắng, không nhờ người trông hộ hoặc ban đêm khi ngủ không đóng cửa, không khóa cửa nhà, hoặc cửa nhà tạm bợ, không chắc chắn. Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp tài sản để nơi không người trông giữ, nhất là xe mô tô. Nhiều người còn để chìa khóa trên xe, thậm chí, tài sản để trong cốp xe.

Công an huyện Gò Công Tây trao thưởng các cá nhân bắt trộm và ra mắt mô hình phòng, chống tội phạm trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Ảnh: ĐẶNG THANH
Công an huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang trao thưởng các cá nhân bắt trộm và ra mắt mô hình phòng, chống tội phạm trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Ảnh: ĐẶNG THANH

Trường hợp mất tài sản của chị Phan Thị Hiền (cư trú ấp Cây Xanh, xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là một điển hình. Khi đi ngủ, gia đình chị thường để tài sản trong cốp xe. Tối 7-12 cũng vậy, trang sức và tiền chị để trong cốp xe. Chiếc xe mô tô để trong nhà, nhưng xung quanh vách nhà làm bằng tre đã cũ mục.

Đến 3 giờ ngày 8-12, gia đình chị đang ngủ thì nghe có tiếng động bên hông nhà. Vợ chồng chị ra kiểm tra và phát hiện có bóng người bỏ chạy. Kiểm tra tài sản, chị Hiền phát hiện mất một số trang sức và 23 triệu đồng trong cốp xe. Cũng trong đêm 7-12, người em chồng của chị Hiền, nhà cạnh bên khi đi ngủ đã không đóng cửa sau, kẻ gian vào trộm một số tài sản trị giá gần 4 triệu đồng.

Còn gia đình anh Nguyễn Vinh Hiển (cư trú ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm tài sản khi vợ chồng anh đi mua sầu riêng tại xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy vào ngày 6-12. Tài sản thiệt hại gần 20 triệu đồng. Hay tại nhà chị Bùi Thị Kim Tươi (ấp Phước Hòa, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), vào ngày 24-11, kẻ gian đã cạy cửa, đột nhập, trộm một số trang sức trị giá khoảng 100 triệu đồng khi chị Tươi cùng chồng đi làm vắng nhà.

Các cửa hàng mua bán thường vắng người vào ban đêm cũng là nơi kẻ gian nhắm đến. Anh Phan Việt Vinh Điền (cư trú ấp Mới, xã Long Định, huyện Châu Thành) vừa mới bị trộm một số trang sức trị giá khoảng 25 triệu đồng. Anh Điền cho biết, tối 22-11, khi xong việc, anh Điền khóa cửa hàng rồi về nhà. Đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau, một người hàng xóm điện thoại thông báo cửa hàng bị mở khóa. Anh Điền đến kiểm tra và phát hiện mất tài sản.

LIỀU LĨNH, TINH VI

Hiện nay, tội phạm cướp, cướp giật tài sản hoạt động liều lĩnh, tinh vi. Chúng có thể gây án vào ban ngày, địa bàn thành thị và nông thôn. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là các vụ cướp xảy ra vào đêm khuya, vắng người, vì hậu quả có thể rất nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Tấn Bình (cư trú ấp Phú Hiệp, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 16-8, anh điều khiển xe đưa bạn về nhà. Khi bạn vào trong nhà, còn một mình trước cửa, anh Bình bất ngờ bị 2 thanh niên điều khiển xe mô tô áp sát tấn công bằng xung điện, xịt hơi cay. Chúng cướp chiếc xe Suzuki Satria khoảng 50 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Các cá nhân dũng cảm bắt đối tượng cướp giật túi xách vừa được Công an tỉnh khen thưởng. Ảnh: LÊ HOÀI
Các cá nhân dũng cảm bắt đối tượng cướp giật túi xách vừa được Công an tỉnh Tiền Giang khen thưởng. Ảnh: LÊ HOÀI

Còn trường hợp của bà Hồ Kim Đào (cư trú ấp Phú Hưng, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy), đến trông nhà hộ cho người em trai ở cùng ấp,  ở nhà một mình nhưng bà lại nằm ngoài hiên nhà cho mát. 1 giờ 30 phút ngày 30-9, bà đang ngủ thì bị một đối tượng tấn công, dùng kìm cắt 30 chiếc vòng, trọng lượng 16 chỉ vàng 18k; 1 chiếc nhẫn vàng 18k rồi tẩu thoát. Khi nhận tin báo của bà Đào, Công an TX. Cai Lậy tiến hành điều tra, xác định đối tượng gây án là Võ Thành Chiến (sinh năm 1982, đăng ký thường trú tại ấp Phú Hưng, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy và đang tạm trú tại ấp Mỹ Phú, xã Long Khánh).

Cũng có trường hợp, tội phạm rất liều lĩnh. Cụ thể như trường hợp của chị Nguyễn Thị Ngọc Hưởng (cư trú xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), ngày 25-7, chị đi bộ từ đầu hẻm vào một căn nhà tại ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho lúc 22 giờ 25 phút và bị 2 đối dùng dao đe dọa, cướp một số trang sức trị giá khoảng 43 triệu đồng. Hay trường hợp của chị Nguyễn Thị Liên (ngụ ấp 1, xã Trung An, TP. Mỹ Tho), tờ mờ sáng 14-8, chị vừa ra khỏi nhà thì bị 2 thanh niên chặn đường, khống chế cướp một số trang sức.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH

Trong năm, lực lượng Công an các cấp trên toàn tỉnh liên tục mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật. Thê nhưng, để công tác này hiệu quả hơn, mỗi người cần nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của mình.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mỗi người dân cần theo dõi, quan tâm, cập nhật thông tin về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa; hạn chế ra ngoài lúc đêm khuya, qua đường vắng.

Khi mang theo túi xách, hoặc trang sức, tài sản có giá trị cao, người dân phải bảo quản cẩn thận, để túi xách trong cốp xe khi di chuyển. Khi ngủ, khi vắng nhà, phải khóa cửa nhà cẩn thận, trang bị khóa chân, khóa căm xe mô tô. Khi đến nơi công cộng phải gửi xe cẩn thận; trường hợp để xe cách xa nơi làm việc, không thể trông được cần phải nhờ người trông giữ...

Điều quan trọng, cần phải đoàn kết hợp sức tấn công tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp, cướp giật tài sản, mạnh dạn tố giác tội phạm, phát huy tinh thần dũng cảm đẩy lùi cái xấu để giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

VĨNH HẬU

.
.
.