Thứ Năm, 03/12/2020, 14:20 (GMT+7)
.

Khởi tố vụ án hình sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Trưa 3/12, Công an TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Trước đó, sau gần 90 ngày không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng tại TPHCM.

BN1342 là trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà bệnh nhân này lây nhiễm cho BN1347. Từ BN1347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm. Vi phạm của BN1342 được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Trao đổi tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Sỹ Quang cho biết liên quan đến trường hợp lây lan COVID-19 từ bệnh nhân 1342 – là nam tiếp viên hàng không , Công an TP.HCM đã bước đầu xác minh, điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở đó, Công an Thành phố đã báo cáo Cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công an, lãnh đạo Thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Từ đó, Công an Thành phố đã chỉ đạo Cơ quan an ninh điều tra của Công an Thành phố khởi tố vụ án ‘‘Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người’’ theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, BN1342 đã lây bệnh COVID-19 trong khu cách ly tập trung khi tiếp xúc với một bệnh nhân khác, trong khi theo quy định, khi cách ly y tế không được tiếp xúc với người khác.

Toàn bộ thành viên cùng chuyến bay và tổ bay với BN1342 trong khu cách ly không có trường hợp nào dương tính, nhưng trong quá trình cách ly tập trung, bệnh nhân này đã tiếp xúc với BN 1325 và đây chính là nguồn lây sang trường hợp BN1342 trong khu cách ly. Đây là trường hợp đầu tiên lây trong khu cách ly.

Khi cách ly tại nhà, BN1342 cũng không thực hiện các quy định cách ly tại hộ gia đình như không được tự ý ra khỏi nơi cư trú, không tụ tập tại nơi cách ly, giữ khoảng cách 2m với người tiếp xúc và phải đeo khẩu trang. Trường hợp BN347 đã lây từ BN1342 do không tuân thủ các quy định về cách ly tại nhà. 

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tại buổi họp báo này.

(Theo http://baochinhphu.vn/Doi-song/Khoi-to-vu-an-hinh-su-lay-lan-dich-benh-truyen-nhiem-nguy-hiem/415936.vgp)

.
.
Liên kết hữu ích
.