Thứ Ba, 22/12/2020, 06:57 (GMT+7)
.
Ma túy - "Cuộc chiến" thời bình

BÀI 1 - Báo động tội phạm ma túy

Tình hình tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang diễn biến khá phức tạp. Người nghiện trẻ hóa, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng trái phép ma túy… gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Để đấu tranh với tệ nạn ma túy đạt hiệu quả, hơn bao giờ hết chúng ta cần một giải pháp đồng bộ và sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; trong đó, nổi lên tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập trong quán bar, karaoke… để sử dụng trái phép ma túy.

Những năm gần đây, tình trạng mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ xảy ra ở thành phố, mà còn len lỏi về các vùng nông thôn. Trong những lần đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri, người dân ở các xã nhiều lần phản ánh tình trạng này.

TỪ THÀNH THỊ ĐẾN NÔNG THÔN

Là địa bàn giáp biển, tình hình tội phạm về ma túy nổi lên trên địa bàn huyện Gò Công Đông là mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Phần lớn đối tượng hoạt động phạm tội đều nghiện ma túy. Tính từ tháng 11-2019 đến hết tháng 10-2020, trên địa bàn huyện Gò Công Đông đã phát hiện và bắt giữ 32 vụ, với 38 đối tượng vi phạm.

Nhiều quán bar, karaoke… trở thành tụ điểm để thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy.
Nhiều quán bar, karaoke… trở thành tụ điểm để thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy.

TP. Mỹ Tho là địa phương có tệ nạn liên quan đến ma túy diễn biến khá phức tạp. Theo Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an TP. Mỹ Tho, thời gian qua, Công an thành phố đã phát hiện nhiều vụ, việc các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, đa phần các vụ việc được phát hiện đều là 1 hoặc 2 đối tượng sử dụng nhỏ lẻ, khối lượng chất ma túy ở mỗi vụ rất nhỏ. Trong quý III-2020, Công an TP. Mỹ Tho đã bắt 18 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện 82 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh hiện diễn biến khá phức tạp cả về quy mô lẫn tính chất. Hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn chủ yếu là nhỏ lẻ. Các đối tượng phạm tội hầu hết là người nghiện ma túy đi TP. Hồ Chí Minh mua ma túy về một phần sử dụng và một phần bán lại cho các con nghiện khác kiếm lời. Tội phạm và người nghiện ma túy hiện nay được phát hiện ở hầu hết các huyện, thành, thị, tập trung chủ yếu là địa bàn TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo, huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy… Nếu trước đây chỉ ở những vùng thành phố, đông dân cư mới có tệ nạn ma túy thì hiện hầu hết các xã, kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều có người sử dụng ma túy.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Công an tỉnh cho biết, trước đây lực lượng Cảnh sát bắt nhiều vụ chỉ thu có vài gram ma túy tổng hợp. Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát phát hiện và bắt giữ, thu vài trăm gram, hàng ngàn viên ma túy tổng hợp. Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng và trẻ hóa, đối tượng sử dụng ma túy dưới 18 tuổi ngày càng nhiều.

Loại ma túy thường được sử dụng là ma túy tổng hợp như: Methamphetamine (hàng đá), Ketamine (khay), MDMA (thuốc lắc)..., còn lại một số ít đối tượng sử dụng heroin và cần sa. Các đối tượng nghiện tụ tập thành nhóm nhỏ từ 3 đến 5 người tại các quán cà phê sân vườn, nhà cho thuê trọ, nhà nghỉ, khách sạn, điểm kinh doanh game bắn cá hoặc nơi vắng người qua lại để sử dụng ma túy. Các đối tượng sử dụng ma túy phần lớn xuất thân từ lao động tự do hoặc không có nghề nghiệp ổn định.

VÀ NHỮNG “Ổ” MA TÚY

Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng các điểm karaoke, khách sạn, quán bar... để sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại các điểm này có mức độ gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh. Nhiều vụ xảy ra đã bị lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng CSĐTTP về ma túy đã phát hiện, triệt phá nhiều vụ với hàng trăm đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy trong các điểm karaoke, khách sạn, quán bar...; trong đó chủ yếu các đối tượng thanh, thiếu niên ham chơi, đua đòi. Điển hình là các trường hợp tại Nhà nghỉ Thảo Yến, quán bar New Club (New pub) ở TP. Mỹ Tho. Đặc biệt, tình hình sử dụng ma túy tại quán bar New Club gây xôn xao dư luận khi chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng Cảnh sát đã 2 lần phát hiện hàng trăm đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong 5 năm (2015 - 2019), ngành Công an đã phát hiện, bắt giữ 661 vụ, 10.090 lượt đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy; xử lý hình sự 620 vụ với 720 đối tượng; xử lý hành chính 41 vụ với 9.370 lượt đối tượng. Năm 2020, ngành Công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý có hiệu quả tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Kết quả, ngành Công an đã phát hiện, bắt giữ 250 vụ với 3.160 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.

Số người sử dụng trái phép chất ma túy và nghiện ma túy bị phát hiện, xử lý tăng theo từng năm, cụ thể: Năm 2015 là 1.538 đối tượng, năm 2016 là 2.820 đối tượng, năm 2017 là 4.158 đối tượng, năm 2018 là 5.255 đối tượng, năm 2019 là 6.384 đối tượng, đến cuối tháng 10-2020 là 7.118 người.

Không chỉ lợi dụng các điểm karaoke, khách sạn, quán bar... để “thác loạn”, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo tại các điểm này để mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Đa số các đối tượng thanh, thiếu niên vào quán karaoke, quán bar là do có tiếng nhạc, âm thanh, ánh sáng, các chất kích thích khác như rượu, bia và sử dụng ma túy mang theo, chủ yếu là ma túy tổng hợp hoặc thuốc lắc để “bay lắc” theo tiếng nhạc. Hầu hết các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo. Một bộ phận khác là do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, có nhiều đối tượng nhận thức rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện như sử dụng heroin.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, nhiều trường hợp chủ cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận nên đã cố tình làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng. Thậm chí còn có những trường hợp tiếp tay cho đối tượng mua bán trái phép chất ma túy để cung cấp cho khách sử dụng.

Theo Công an tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình hình thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tại các quán bar, karaoke… diễn biến ngày càng phức tạp là do công tác quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh này từ khâu cấp phép đến quản lý, xử lý vi phạm trong quá trình hoạt động chưa chặt chẽ, còn nhiều sơ hở. Nhận định thời gian tới, tình hình vi phạm pháp luật về ma túy diễn ra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện ngày càng phức tạp nếu không có những giải pháp đồng bộ trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này.

Ý PHƯƠNG - HÀ NAM
(Còn tiếp)

.
.
.