Thứ Hai, 28/12/2020, 09:06 (GMT+7)
.
Ma túy - "Cuộc chiến" thời bình

Bài cuối: Chung tay đẩy lùi ma túy

BÀI 1 - Báo động tội phạm ma túy

Bài 2: Gian nan cuộc chiến chống tệ nạn ma túy

BÀI 3: Những phận đời lầm lỡ

Để cuộc chiến chống tệ nạn ma túy đạt hiệu quả, hạn chế những hệ lụy do ma túy gây ra, sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội được xác định là vấn đề then chốt.

CÂU CHUYỆN Ở MỘT XÃ ĐIỂM

Năm 2017, Phước Thạnh (TP. Mỹ Tho) được tỉnh Tiền Giang chọn làm xã điểm trong công tác phòng, chống ma túy. Đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và đưa đi cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang năm 2017 là 22 đối tượng, đến năm 2020 chỉ còn 8 đối tượng.

Anh Nguyễn Hoàng Chương (bìa trái) cai nghiện ma túy thành công và hòa nhập trở lại với cộng đồng.
Anh Nguyễn Hoàng Chương (bìa trái) cai nghiện ma túy thành công và hòa nhập trở lại với cộng đồng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đà, Trưởng Công an xã Phước Thạnh cho biết, trên địa địa bàn xã có 67 đối tượng nghiện chất ma túy đã được Công an xã phát hiện, xử phạt và lập hồ sơ quản lý. Hiện nay, xã còn 6 đối tượng đang cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh và trên 30 đối tượng đã cai nghiện ma túy trở về địa phương. Có nhiều đối tượng sau khi đi cai nghiện lần thứ nhất trở về lại tiếp tục nghiện ma túy, địa phương lập hồ sơ đưa đi cai nghiện lần thứ hai…

Năm 2020, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn xã có nhiều điểm sáng. Qua hơn 6 tháng triển khai công tác nghiệp vụ, Công an xã Phước Thạnh đã bắt được đối tượng Nguyễn Thanh Hoàng (sinh năm 1985, ngụ ấp Phước Thạnh, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho) bỏ trốn khỏi địa phương với biểu hiện nghi vấn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Nhiều đối tượng nghiện trên địa bàn xã đã khai nhận mua ma túy từ Nguyễn Thanh Hoàng về sử dụng.

Giữa tháng 3-2020, Thiếu tá Nguyễn Văn Đà cùng Công an viên thường trực tiến hành chặn xe đối tượng trên đường Trần Thị Điểu khi về thăm nhà. Sau khi truy bắt và khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện Hoàng tàng trữ 2 bịch ma túy đá; qua test nhanh, đối tượng dương tính với chất ma túy. Qua điều tra, đối tượng Hoàng có liên quan đến vụ cướp giật do Công an huyện Châu Thành đang thụ lý.

Trên địa bàn xã Phước Thạnh, anh Nguyễn Hoàng Chương (sinh năm 1980) là người từng sử dụng ma túy và cai nghiện ma túy thành công. Năm 2016, chỉ vì bạn bè kích động, rủ rê tìm kiếm cảm giác lạ, anh Chương đã sử dụng thử ma túy đá. Ban đầu, anh Chương suy nghĩ chỉ một lần chắc sẽ không nghiện. Có lần một sẽ có lần hai, thế là anh nghiện lúc nào không hay.

Năm 2017, anh Chương được chính quyền và gia đình động viên đi cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang. Nhưng khi trở về nhà, anh Chương gặp lại bạn bè và… gặp lại cả ma túy đá. Khi nghiện ma túy lại lần 2, anh dường như nửa tỉnh, nửa mê, tinh thần không được ổn định. Sau khi sử dụng ma túy, anh Chương trở thành con người khác, mọi đồ dùng trong gia đình đều bị anh đập vỡ, anh cầm dao rượt người thân, đòi chém cả cha ruột. Vợ và 2 con của anh không chịu được cảnh này cũng rời anh mà đi.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đà đã đến hỗ trợ, động viên gia đình và thuyết thục, rồi đưa anh Chương đi cai nghiện và điều trị thần kinh tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang. Anh Chương bùi ngùi chia sẻ, khi đó nhờ anh Đà đến với tư cách là một người anh. Mặc dù không bà con ruột rà, nhưng anh Đà thuyết phục đưa đến bệnh viện, động viên. Từ đó, anh Chương hạ quyết tâm cai nghiện. Sau khi chữa bệnh và cai nghiện trở về địa phương, nghĩ lại những việc đã từng gây ra, anh Chương cảm thấy mặc cảm. Được các hội, đoàn thể địa phương động viên, anh Chương cố gắng làm lại cuộc đời.

Cuối năm 2018, anh Chương đã lập gia đình mới và giờ con của anh hơn 1 tuổi. Từ 2 con bò sinh sản, đến nay anh đã có 8 con bò sinh sản. Ngoài ra, anh còn chăm sóc vườn dừa, chuối và bỏ mối lá chuối cho các lò làm bánh, chả lụa.

CỘNG ĐỒNG TRÁCH NHIỆM

Thực tế cho thấy, trong cuộc chiến chống tệ nạn ma túy, không chỉ là trách nhiệm của ngành Công an, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội. Chỉ có vậy, công tác phòng, ngừa đấu tranh với tệ nạn ma túy mới thật sự mang lại hiệu quả.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang Huỳnh Thị Phượng, thời gian qua, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế phát sinh người nghiện ma túy và người nghiện ma túy trong học sinh, sinh viên. Các Phòng GD-ĐT, các trường trung học phổ thông và các trung tâm trực thuộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy trong các đơn vị, cơ quan, trường học.

Để nâng cao nhận thức và hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong học sinh, sinh viên về tệ nạn ma túy, thời gian tới, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường trung học phổ thông, các trung tâm trực thuộc, các Phòng GD-ĐT tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên. Công tác này được cụ thể hóa, lồng ghép trong kế hoạch công tác từng năm học. Đồng thời, đề ra những giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy…

UBND tỉnh Tiền Giang đã cho lập quy hoạch toàn khu Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh với diện tích 20 ha và lập dự án đầu tư xây dựng công trình với tổng mức đầu tư khoảng 382 tỷ đồng. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành đầu tư mở rộng cơ sở giai đoạn 1 với quy mô 1,87 ha, tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng. Giai đoạn 2, cơ sở được đầu tư mở rộng với quy mô 3,61 ha, tổng mức đầu tư 218 tỷ đồng, hoàn thành trong thời gian 6 tháng.

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2 sẽ được đầu tư 3 khu quản lý học viên với quy mô 1.152 học viên và các khu khác như: Giáo dục riêng, y tế, sản xuất, bếp… Sau khi đầu tư xây dựng kết hợp cả 2 giai đoạn, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang sẽ đáp ứng quy mô gần 2.000 học viên, cơ bản giải quyết nhu cầu đào tạo hiện tại của cơ sở.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, theo Công an tỉnh Tiền Giang, thời gian tới, ngành Công an sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, cơ sở tăng cường công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Trong đó, chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Ngành Công an sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy… Ngoài ra, ngành Công an sẽ tiếp tục thực hiện mô hình xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan trường học không có tội phạm và tệ nạn ma túy; qua đó tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình này trong thời gian tới.

Và để công tác phòng, chống tệ nạn ma túy đạt hiệu quả, công tác hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập với cộng đồng cần được tập trung thực hiện. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang thời gian qua, trong công tác học nghề, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và phối hợp với Trường Cao đẳng Tiền Giang mở các lớp dạy nghề như: Sửa xe tay ga, điện công nghiệp, sửa chữa điện lạnh, hàn... không phải đóng học phí cho những học viên có nhu cầu học nghề.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liệp hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang phối hợp tổ chức tuyên truyền, gặp gỡ, giao lưu văn nghệ với học viên tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang sinh hoạt vui chơi giải trí hát karaoke, chiếu phim; tổ chức giao lưu bóng đá nhân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn trong năm…

Ý PHƯƠNG - HÀ NAM

.
.
.