.

Phòng ngừa phạm tội từ mâu thuẫn trong gia đình

Cập nhật: 10:09, 04/12/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra một số vụ giết người bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong gia đình. Trong đó, có vụ do mâu thuẫn nhất thời, nhưng cũng có vụ mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài lâu ngày không được giải quyết thấu đáo.

Phần lớn đối tượng phạm tội khi đã uống rượu, bia, không làm chủ bản thân, tinh thần kích động dẫn đến giết người thân… Đơn cử như trường hợp phạm tội giết người của đối tượng Nguyễn Ngọc Châu (cư trú ấp Hòa Bình, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây). Châu đã đâm chết em ruột chỉ vì một câu nói của người em mà Châu cho là đã can thiệp vào chuyện riêng của gia đình mình. Vào ngày 13-8, cả 2 anh em đều đã uống rượu, khi bị người em khiêu khích, Châu không kiềm chế được nên đã phạm tội.

Đối tượng Nguyễn Mến Em tại Công an huyện Cái Bè. Ảnh: LÊ HOÀI
Đối tượng Nguyễn Mến Em tại Công an huyện Cái Bè. Ảnh: LÊ HOÀI

Còn đối tượng Nguyễn Mến Em (cư trú ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè) bị Công an huyện Cái Bè bắt giữ do hất xăng vào cha ruột, gây cháy, làm người cha bị bỏng nặng và tử vong khi đang điều trị tại bệnh viện.

Tại cơ quan Công an, Mến Em khai, do bực tức cha ruột thường xuyên uống rượu say, chửi mắng vợ con. Mến Em nhiều lần khuyên cha nhưng không kết quả. Ngày 11-9, khi người cha đi uống rượu về và tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với Mến Em.

Lúc đó, Mến Em cũng có rượu trong người, không làm chủ bản thân đã lấy xăng đổ xuống nền nhà, bật lửa để hù dọa. Lời qua tiếng lại, thách thức nhau, Mến Em hất luôn cả can xăng về phía cha đang nằm võng, dẫn đến phát cháy.

Công an xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè trao đổi vụ việc với bà Võ Thị Bé (mẹ Nguyễn Mến Em). Ảnh: LÊ HOÀI
Công an xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè trao đổi vụ việc với bà Võ Thị Bé (mẹ Nguyễn Mến Em). Ảnh: LÊ HOÀI

Một trường hợp khác, cũng vì người cha thường xuyên uống rượu say, chửi mắng vợ con đã làm cho không khí gia đình luôn căng thẳng, tình yêu thương giữa những người thân trong gia đình phai dần. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng con giết cha xảy ra tại ấp Hiệp Ngãi, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy. Đối tượng gây án là Phan Thanh Nhân. Nhân đã bị tuyên phạt 20 năm tù giam về tội giết người.

Khi được hỏi về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Nhân cho biết do cha thường xuyên uống rượu, chửi mắng mẹ và chị gái. Hôm xảy ra án mạng cũng vậy, khi đó mẹ Nhân đang bị bệnh tai biến, sợ bệnh của mẹ tái phát nên Nhân đã hành động một cách bộc phát. Từ khi vô trại giam đến nay, Nhân vô cùng hối hận.

Phạm nhân Phan Thanh Nhân tại Trại tạm giam, Công an Tiền Giang. Ảnh: L.H
Phạm nhân Phan Thanh Nhân tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Tiền Giang. Ảnh: L.H

Để phòng ngừa loại tội phạm này, không chỉ có những biện pháp tấn công, xử lý tội phạm và vi phạm, mà vấn đề chính là xây dựng nền tảng đạo đức, văn hóa ứng xử từ trong mỗi gia đình. Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh khuyến cáo, nếu trong gia đình có những mâu thuẫn không giải quyết được thì nhờ chính quyền địa phương vào cuộc, không nên để mâu thuẫn phát sinh kéo dài, phức tạp dẫn đến hậu quả khó lường.

Bên cạnh đó, mọi người cần hết sức bình tĩnh, giải quyết bằng tình và lý. Mặt khác, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Công an cơ sở nắm tình hình, các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đặc biệt là trong các gia đình có mâu thuẫn kéo dài, âm ỉ để kịp thời tham mưu tốt cho chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ giải quyết những mâu thuẫn một cách tốt nhất.

Để xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc, bình đẳng tiến bộ, hơn ai hết mỗi người trong gia đình cần xem trọng giá trị đạo đức, có hành động đúng mực, không được xem nhẹ những mâu thuẫn phát sinh giữa những người thân trong gia đình, giải tỏa những ẩn ức trong lòng, cảm thông, thấu hiểu, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Xây dựng gia đình hạnh phúc, sống lành mạnh, văn minh là góp phần xây dựng xã hội bình yên, hạnh phúc.

NGỌC DIỄM

.
.
.