Thứ Năm, 21/01/2021, 20:05 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong giai đoạn 2018 - 2020, Ban Chủ nhiệm thực hiện Dự án Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Công an các đơn vị, địa phương đề ra các giải pháp phòng ngừa cụ thể.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức, tác động trực tiếp đến đối tượng cần tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, tội phạm xâm hại trẻ em có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em còn xảy ra nhiều, không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe của bị hại, mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 23 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục, gồm các hành vi hiếp dâm, giao cấu, dâm ô. Nổi lên là thực trạng làm quen, kết bạn qua mạng xã hội rồi gặp gỡ, hẹn hò và sau đó thực hiện hành vi phạm tội. Như trường hợp của Đỗ Văn S., sinh năm 2001, cư trú trên địa bàn huyện Gò Công Đông. Vào tháng 5-2020, qua mạng xã hội facebook, S. làm quen với một em gái tên N.T.A., dưới 16 tuổi. Sau khi đưa em đi chơi, S. đưa em về nhà của mình và thực hiện hành vi giao cấu. Gia đình em đi tìm con, phát hiện và đã tố giác hành vi của S. Qua điều tra, Công an huyện Gò Công Đông đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với S. về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. 

Công an huyện Gò Công Đông làm việc với đối tượng Đỗ Văn Suốt.
Công an huyện Gò Công Đông làm việc với đối tượng Đỗ Văn Suốt.

Cũng với hành vi này, đối tượng Huỳnh Nhật H., sinh năm 1994, cư trú xã Bình Đông, TX. Gò Công vừa bị Công an thị xã bắt giữ. Cha mẹ mất sớm, H. không được học hành. Lớn lên, H. tụ tập với bạn bè xấu, rồi sử dụng ma túy, bị đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc vào năm 2013 và có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản. Tháng 9-2020, qua mạng facebook, H. làm quen với một em gái tên N.T.L., 15 tuổi, cư trú quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Trong 1 lần đưa L. đi chơi, H. đã đưa em về nhà và thực hiện hành vi giao cấu, bị gia đình nạn nhân phát hiện, tố cáo.

Qua thực tế điều tra các vụ án xâm hại trẻ em, các cơ quan chức năng ghi nhận, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em nhận thức pháp luật và xã hội còn hạn chế nên dễ đi đến vi phạm pháp luật. Ngoài ra, do gia đình chưa quan tâm giáo dục, quản lý con em mình, nhất là để cho trẻ em sử dụng điện thoại giao lưu kết bạn trên môi trường mạng mà chưa hề quen biết nhau, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, xâm hại. Hậu quả của việc bị xâm hại không chỉ là những tổn hại về sức khỏe mà còn ảnh hưởng năng nề, lâu dài về tinh thần, bởi trẻ trong độ tuổi đang phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất, tâm sinh lý và có những suy nghĩ nông cạn…

Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, gia đình giữ vai trò rất quan trọng, từ việc quan tâm, chăm sóc, quản lý đến việc trang bị kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm cho con. Bên cạnh đó là trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, giáo dục, tấn công trấn áp, răn đe tội phạm và biểu hiện vi phạm. Có như vậy, công tác phòng ngừa mới thật sự hiệu quả.

Qua công tác điều tra, xử lý các vụ xâm hại tình dục ở trẻ em, xuất phát từ các nguyên nhân chủ yếu: Một bộ phận người dân đời sống khó khăn, phải lo làm ăn nên chưa dành nhiều thời gian và điều kiện để chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Vai trò của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu kỹ năng phòng ngừa, kỹ năng giải quyết về pháp luật.

Ngoài ra, còn do tác động của các chất kích thích rượu, bia, ma túy, cũng như các tệ nạn xã hội khác. Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 và được sửa đổi bổ sung năm 2017, Điều 142: Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, nêu rõ: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là phạm vào tội này. Ngoài ra, Điều luật này còn quy định: Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi cho dù được trẻ em đồng ý thì cũng phạm vào tội hiếp dâm với người dưới 16 tuổi. Khung hình phạt thấp nhất 7 năm tù giam, cao nhất là tử hình.

Điều 144 quy định: Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Điều luật này quy định: Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình và miễn cưỡng cho giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện quan hệ tình dục thì vi phạm vào tội này. Khung hình phạt thấp nhất 5 năm tù giam, cao nhất là tù chung thân.
Điều 145 quy định: Người nào từ đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi khung hình phạt thấp nhất 1 năm tù giam, cao nhất 15 năm tù giam….
 
THƯỢNG TÁ PHAN TẤN CA, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CẢNH SÁT HÌNH SỰ, CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG CHO BIẾT  


THANH VIỆT



 

.
.
.