Thứ Hai, 22/02/2021, 09:40 (GMT+7)
.

Cảnh giác với tình trạng trộm cắp tại bệnh viện

Chỉ cần 1 phút sơ hở, tiền, tư trang, đặc biệt là điện thoại di động của các bệnh nhân và người nhà sẽ bị trộm ngay. Vì thế, người nhà bệnh nhân cần cảnh giác với tình trạng này.

TỪ ĐỀ CAO CẢNH GIÁC...

Theo Bác sĩ Đỗ Quang Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, mặc dù đơn vị luôn thực hiện quy chế phối hợp với Công an phường 1 (TP. Mỹ Tho) về công tác bảo đảm an ninh trật tự, cũng như duy trì công tác tuyên truyền như nhắc nhở người dân qua phát thanh, lắp biển đề phòng kẻ gian, nhân viên cảnh báo tại các khu vực hành lang, khu khám bệnh, khu phát thuốc, nộp giấy tờ, nơi thanh toán viện phí… Tuy nhiên, các vụ trộm cắp tài sản vẫn thường xuyên xảy ra.

Camera giám sát tại các nơi đông người trong bệnh viện góp phần trong công tác phòng, chống các hành vi trộm cắp.
Camera giám sát tại các nơi đông người trong bệnh viện góp phần trong công tác phòng, chống các hành vi trộm cắp.

Đơn cử, trường hợp chị N.T.T (22 tuổi, ngụ xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy) đang nuôi mẹ điều trị tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, bị mất chiếc điện thoại gần 5 triệu đồng chỉ vì chủ quan, mất cảnh giác. Vào lúc 4 giờ ngày 2-1, chị T. sạc điện thoại ở đầu giường rồi đi ngủ, khi tỉnh giấc chiếc điện thoại đã bị kẻ gian trộm mất.

May mắn hơn, trường hợp Trần Văn Hạnh (đang điều trị tại khoa Răng hàm mặt) để điện thoại trên đầu nằm lúc ngủ trưa thì bị đối tượng Nguyễn Văn Phương (53 tuổi, ngụ số 9C/5 đường Đốc Binh Kiều, phường 3, TP. Mỹ Tho) lấy trộm nhưng bị những người xung quanh phát hiện bắt giữ giao lực lượng chức năng. Trước đó 3 ngày, cũng tại phòng này, một bệnh nhân cũng bị mất chiếc điện thoại vẫn chưa tìm được thủ phạm.

Theo các y, bác sĩ khoa Nội thần kinh, các đối tượng thường giả người thân vào thăm hoặc nuôi bệnh, thậm chí ăn và ở suốt tại đây. Chúng làm quen, nói chuyện, tạo thiện cảm khiến nạn nhân mất cảnh giác. Tinh vi hơn, nhiều đối tượng trộm còn hoạt động theo tổ chức nhiều người. Một số đối tượng giả bán đồ như quần áo, thức ăn, nước uống, vé số… tiếp cận, theo dõi nơi để tài sản của người nhà bệnh nhân để chỉ điểm cho các đối tượng khác chờ thời cơ hành động và tuồn tang vật ra ngoài rất nhanh.

… ĐẾN Ý THỨC TỰ BẢO VỆ

Bác sĩ Đỗ Quang Thành cho biết, trước tình trạng trên, đơn vị đã có quy định chặt chẽ hơn đối với người nhà bệnh nhân khi ra, vào thăm người bệnh. Cùng với đó, một số khoa sẽ đóng cửa sau 22 giờ. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường lực lượng bảo vệ kiểm tra, phối hợp với lực lượng Công an xử lý những trường hợp vi phạm.

“Riêng tiền và các loại tài sản có giá trị, bệnh nhân và người thân nên cất giấu hoặc hạn chế mang theo khi lưu trú tại bệnh viện. Đặc biệt, trước khi đi ngủ các bệnh nhân nên đóng và chốt các cửa phòng cẩn thận để phòng, chống trộm đột nhập” - Bác sĩ Đỗ Quang Thành khuyến cáo.

Theo Trưởng phòng Hành chính Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang Lê Thanh Dũng, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi trộm cắp, bệnh viện đã lắp đặt hệ thống camera giám sát tại tất cả các khu vực đông người ra vào như: Hành lang, khu khám bệnh, khu phát thuốc…

“Khi người dân phát hiện đối tượng nghi vấn cần báo các lực lượng chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, các nạn nhân khi bị mất trộm phải trình báo ngay cơ quan chức năng để điều tra” - đồng chí Lê Thanh Dũng khuyến cáo.

Thế nhưng, hơn hết, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản là một giải pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng ngừa trộm cắp tại bệnh viện.

TUẤN LÂM

.
.
.