Thứ Hai, 01/02/2021, 10:03 (GMT+7)
.

Chấp hành nghiêm quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Công an tỉnh Tiền Giang đề nghị quý cơ quan, tổ chức và nhân dân chấp hành nghiêm Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và Nghị định 137/2020 ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, cụ thể:

Người dân tuyệt đối không được sử dụng loại pháo hoa nổ.
Người dân tuyệt đối không được sử dụng loại pháo hoa nổ.

Thứ nhất: Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT:

- Không nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt VK-VLN-CCHT; lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng VK-VLN-CCHT xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Không tiếp tay, giúp sức cho những đối tượng vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT. Khi phát hiện VK-VLN-CCHT phải báo ngay hoặc giao nộp cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

- Không được sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn, mọi trường hợp cá nhân sử dụng súng săn, súng tự chế đều vi phạm.

- Các tổ chức, cá nhân hiện đang tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT hãy tự giác đến cơ quan Công an nơi gần nhất để giao nộp. Trường hợp cố tình vi phạm, khi bị phát hiện sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Thực hiện các quy định mới về sử dụng pháo hoa

Nghị định 137/2020 ngày 27-11-2020 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 11-1-2021) có quy định mới cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa vào dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, việc sử dụng pháo hoa phải tuân thủ những điều kiện, quy định nào; các loại pháo nào được phép sử dụng?

Loại pháo nào được sử dụng?

* Pháo hoa là sản phẩm được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, và không gây ra tiếng nổ (pháo hoa không có thuốc pháo nổ là các sản phẩm, như: Que, nến khi châm lửa đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc).

* Pháo nổ là sản phẩm khi có tác động của xung kích thích cơ, điện, nhiệt, hóa (thường gọi là đốt) tạo ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo hiệu ứng, áng sáng màu sắc trong không gian. Pháo này còn được gọi là pháo hoa nổ và cấm tuyệt đối người dân sử dụng.

Như vậy, người dân chỉ được sử dụng loại pháo hoa không có thuốc nổ, không gây ra tiếng nổ. Còn loại pháo hoa nổ, người dân tuyệt đối không được sử dụng.

Ai được sử dụng pháo hoa?

Nghị định quy định người sử dụng pháo hoa phải là “người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ”, đó là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị bệnh tâm thần, không bị tòa án tuyên mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Người dân mua pháo hoa do nơi nào sản xuất?

Về sản xuất và sử dụng pháo hoa, trong quy định của Nghị định 137/2020, chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Như vậy, người dân chỉ được mua pháo hoa do các tổ chức doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng bán ra và được sử dụng trong các ngày lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi hoặc các sự kiện văn hóa nghệ thuật.

Vi phạm về pháo sẽ bị xử lý như thế nào?

Các hành vi vi phạm về pháo tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý hành chính phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng, hoặc bị xử lý hình sự phạt tù từ 1 năm đến 15 năm tù.

CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG

.
.
Liên kết hữu ích
.