Thứ Năm, 18/02/2021, 09:20 (GMT+7)
.
SƯ ĐOÀN 8 (QUÂN KHU 9):

Nâng cao khả năng hiệp đồng diễn tập

Diễn tập là hình thức huấn luyện cao nhất, có ý nghĩa quan trọng trong rèn luyện, nâng cao năng lực chỉ huy, tham mưu của cán bộ các cấp. Vì vậy, trong quá trình huấn luyện, Sư đoàn 8 (Quân khu 9) chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, động tác để cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) sẵn sàng cơ động xử trí tốt các tình huống. Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn, nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho CB-CS.

PHÒNG, CHỐNG DỊCH LUÔN ĐƯỢC ĐỀ CAO

Năm 2020, Sư đoàn 8 được Quân khu giao nhiệm vụ diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 2 cấp, có Trung đoàn 9 (thiếu) thực binh, Tiểu đoàn 6 được hỏa lực Trung đoàn, Quân khu chi viện bắn đạn thật. Thực hiện nhiệm vụ ngoài doanh trại, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, đơn vị đã chủ động các biện pháp phòng, chống, bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho CB-CS. “Đóng quân trong điều kiện dã ngoại, gần khu dân cư nên chúng tôi càng phải đề cao ý thức phòng, chống dịch cho CB-CS.

 Thực hành tác nghiệp trên bản đồ trong Diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 2 cấp năm 2020.
Thực hành tác nghiệp trên bản đồ trong Diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 2 cấp năm 2020.

Bên cạnh giờ luyện tập trên thao trường, chúng tôi nhắc nhở CB-CS hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm giờ giấc theo quy định và canh gác chặt chẽ khu vực đóng quân. Đồng thời, thường xuyên giáo dục CB-CS giữ vệ sinh chung và tăng cường rèn luyện sức khỏe để có sức đề kháng tốt” - Trung tá Huỳnh Hữu Cường, Phó Chính ủy Trung đoàn 9 cho biết.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, chỉ huy các cấp của Sư đoàn luôn quan tâm sâu sát trong kiểm tra bữa ăn hằng ngày của bộ đội, bảo đảm cơm chín, nước sôi, đủ dinh dưỡng; đội ngũ quân y đơn vị tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi trú quân, khu vực chế biến thức ăn. Thượng tá Lại Đức Nga, Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn cho biết: “Sư đoàn duy trì nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn bộ đội đeo khẩu trang đúng cách khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, thường xuyên súc miệng bằng nước muối, rửa tay bằng xà phòng, cồn sát khuẩn ngay tại vị trí đóng quân. Các lực lượng tiếp phẩm, nuôi quân được kiểm soát chặt chẽ khi ra vào khu vực đóng quân và đều phải kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn”.

Tại các vị trí đóng quân, ngành Quân y Sư đoàn định kỳ tổ chức phun hóa chất khử trùng, duy trì chặt chẽ nền nếp báo cáo của quân y các cấp. Thượng tá Nguyễn Văn Phê, Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn cho biết: “Bên cạnh lực lượng Quân y hiện có, chúng tôi còn tổ chức bồi dưỡng và duy trì nền nếp hoạt động của lực lượng “Chiến sĩ vệ sinh” để đôn đốc, hướng dẫn bộ đội thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng dịch bệnh ở đơn vị.

Đối với cán bộ có sử dụng điện thoại thông minh, chúng tôi khuyến khích sử dụng ứng dụng BLUEZONE để theo dõi tình hình, phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp phòng tránh hiệu quả”. Nhờ thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã giúp CB-CS đơn vị luôn có ý thức để cùng đơn vị phòng, chống dịch, bảo đảm 100% quân số khỏe để tham gia diễn tập.

NÂNG CAO KHẢ NĂNG HIỆP ĐỒNG

Để hoàn thành nhiệm vụ diễn tập, ngay từ đầu năm, Sư đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc quán triệt, giáo dục CB-CS nâng cao nhận thức, nắm chắc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh về công tác diễn tập hiệp đồng quân - binh chủng của Quân khu. “Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch, thành lập các khung diễn tập đúng quy định và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo cho các bộ phận soạn thảo văn kiện, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức diễn tập; bồi dưỡng cách viết, vẽ, đắp sa bàn, bố trí đội hình, tác phong điều hành của người chỉ huy... Qua đó, nâng cao trình độ và khả năng cho đội ngũ cán bộ các cấp trong quá trình làm công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập” - Đại tá Trần Văn Khôi, Sư đoàn trưởng cho biết.

Để cuộc diễn tập thành công, Sư đoàn 8 phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân - binh chủng của Quân khu trong suốt quá trình chuẩn bị và thực hành bắn đạn thật. Theo Đại tá Trần Văn Khôi: “Chúng tôi cùng với cơ quan Quân khu kiểm tra xác định các khu vực xây dựng Sở Chỉ huy tại khu sơ tán; phân công vị trí, bố trí hỏa lực, khu vực đóng quân; hành động của phân đội trong từng giai đoạn cho các cơ quan, đơn vị và tiến hành xây dựng công sự trận địa theo đúng ý định chiến thuật.

Tuy thời gian nhận nhiệm vụ diễn tập ngắn, trong điều kiện thời tiết mưa, ảnh hưởng bão liên tục, có thời điểm đơn vị phải làm ban đêm, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cùng sự nỗ lực của CB-CS đã xây dựng đúng, đủ các loại hầm, hào, công sự chiến đấu. Nhờ vậy, các đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng, chính xác trong từng giai đoạn tập bài và được Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá cao”.

Sư đoàn 8 trong diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên 2 cấp năm 2020.
Sư đoàn 8 trong diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên 2 cấp năm 2020.

Với Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 9), là đơn vị thực hành diễn tập bắn đạn thật, do đó đơn vị tăng cường huấn luyện bổ sung, luyện tập bổ trợ các nội dung kỹ, chiến thuật. Đồng thời, hợp luyện chặt chẽ từ cấp tiểu đội đến tiểu đoàn và phối hợp với đơn vị bạn trong từng tình huống. “Thực hiện tốt việc hiệp đồng đã giúp từng loại hỏa lực phát huy hiệu quả trong các giai đoạn. 100% mục tiêu bị tiêu diệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị.

Mặt khác, đơn vị nâng cao phương pháp huấn luyện đội ngũ chiến thuật cấp phân đội bằng cách xây dựng nhiều tình huống tác chiến cho bộ đội xử trí, nhất là khả năng tác chiến độc lập; chú trọng cơ động nhanh, phòng tránh đánh trả, ngụy trang nghi binh, phòng chống tác chiến điện tử và nêu cao ý thức địch tình cho bộ đội” - Trung tá Hoàng Xuân Đông, Tiểu đoàn trưởng cho biết.

Để cán bộ nắm chắc thứ tự các bước trong từng giai đoạn diễn tập, Sư đoàn còn xây dựng khung tập theo biên chế và tổ chức luyện tập, tập bài mẫu để cán bộ tham quan góp ý. Qua các lần rút kinh nghiệm, lực lượng tham gia diễn tập nắm chắc nội dung, phương pháp điều hành của người chỉ huy trên từng vai được phân công.

Từ kết quả diễn tập của Sư đoàn 8 cho thấy, trong huấn luyện, diễn tập, việc tổ chức kiểm tra, kịp thời rút kinh nghiệm để khắc phục khâu yếu, mặt yếu là điều cần thiết. Đồng thời, duy trì thường xuyên chế độ bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ, phương pháp cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, diễn tập; thực hiện tốt quan điểm cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó, không dàn trải nội dung, khắc phục triệt để tình trạng chủ quan, giao khoán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

HUỲNH PHONG - NHƯ TRANG

.
.
.