Thứ Hai, 08/03/2021, 16:46 (GMT+7)
.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kỷ luật 21 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương, 22 tướng công an, quân đội

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kỷ luật 21 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương, 22 tướng công an, quân đội

Các vụ án tham nhũng, trong đó có bị cáo từng là cán bộ cao cấp, đã được xử lý nghiêm minh. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 21 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng (2 Ủy viên Bộ Chính trị), 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội một số địa phương về việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri các địa phương này (được gửi tới kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khoá XIV).

Trong đó, đáng lưu ý là cử tri tỉnh Long An, thành phố Hà Nội, Quảng Trị, Hải Phòng, Bình Thuận, Đắk Lắk, TPHCM và Đà Nẵng đồng kiến nghị Trung ương xử lý quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, đáp ứng lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Hồi đáp cho cử tri, Thanh tra Chính phủ khẳng định, với quyết tâm chính trị của Đảng cùng sự tham gia của Nhà nước và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực. Những kết quả đó đã củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng như: các dự án đầu tư lớn; quản lý, sử dụng đất đai; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; các dự án mua sắm lớn từ tài sản Nhà nước; xử lý dứt điểm những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua thanh tra, kiểm toán, đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 135.816 tỷ đồng và hơn 897ha đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.967 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 98 vụ việc, 121 đối tượng...

Vẫn theo Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã trực tiếp chỉ đạo hàng loạt các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Nhờ đó, nhiều vụ án tồn đọng từ những năm trước đã được giải quyết, số vụ án khởi tố mới năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, các vụ án tham nhũng, trong đó có bị cáo từng là cán bộ cao cấp, đã được xử lý nghiêm minh, khẳng định quyết tâm của Đảng là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai” trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 21 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng (2 Ủy viên Bộ Chính trị), 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Về các biện pháp phòng, chống tham nhũng thời gian tới, Thanh tra Chính phủ khẳng định, sẽ chú trọng việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiếp tục hoàn thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng. Đáng lưu ý, Đề án về xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn sẽ được xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành; các luật và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ được sửa đổi, bổ sung. Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng sẽ được tăng cường…

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.