Thứ Hai, 05/04/2021, 08:23 (GMT+7)
.

Những ngày đầu trong quân ngũ

Những ngày đầu tháng 4, vùng đất xã Phú Cường, huyện Cai Lậy nắng nóng gay gắt. Thế nhưng, các chiến sĩ mới trên thao trường Trung đoàn Bộ binh 924 - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vẫn miệt mài, hăng say tập luyện.

Sau gần 1 tháng kể từ ngày nhập ngũ, 80 chiến sĩ mới được biên chế đóng quân huấn luyện tại đây đã làm quen các chế độ ngày, tuần cho đến sắp xếp trật tự nội vụ như: mùng, mền, ba lô, giày, dép và cả cách phơi quần, áo, khăn lau mặt… theo quy định của Quân đội.

LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG QUÂN ĐỘI

Các trung đội trưởng dẫn chúng tôi tham quan phòng ở của các chiến sĩ mới. Các vật dụng quân, tư trang được các chiến sĩ gấp vuông vức, ngay hàng, thẳng lối. Tân binh Nguyễn Tấn, Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội Chiến sĩ mới (quê thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước) chia sẻ, những ngày đầu nhập ngũ, buổi sáng khi thức dậy, để nội vụ luôn gọn gàng, ngăn nắp, gấp mền vuông thành góc cạnh là việc không dễ dàng. Tấn đã có lần bị nêu tên nhắc nhở “gấp nội vụ xấu” trên bản tin thi đua của đại đội. Nhờ sự hướng dẫn của tiểu đội trưởng và các đồng đội, nên Tấn đã gấp nội vụ đẹp hơn.

Cán bộ Trung đội hướng dẫn cách sắp xếp nội vụ.
Cán bộ Trung đội hướng dẫn cách sắp xếp nội vụ.

Không riêng Tấn, tất cả tân binh trong những ngày đầu xa nhà đều bỡ ngỡ đủ điều và từng bước làm quen, hòa nhập với môi trường Quân đội. Tất cả hoạt động từ ăn, ra hội trường đến chào cờ..., các tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, không chen lấn và phải đúng tác phong Quân đội. Không chỉ vậy, các tân binh còn được huấn luyện từ đi đứng, xưng hô với cấp trên, chế độ ăn, ngủ, nghỉ hay thức dậy phải đúng giờ và quan trọng là phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Có thể nói rằng, việc đầu tiên các tân binh thay đổi và làm quen chính là cắt tóc theo quy định, sinh hoạt giờ giấc trong Quân đội và không dùng điện thoại di động.

Sau hơn 1 tháng trong đơn vị, các tân binh bước vào huấn luyện với các nội dung như: Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không; huấn luyện 4 bài thể dục buổi sáng, 8 thế đứng, 16 động tác võ thể dục; co tay xà đơn, chống đẩy xà kép, chạy 100 m, nâng tạ 25 kg; gấp xếp nội vụ, vệ sinh phòng ở; thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần…

KHI ĐƠN VỊ LÀ NHÀ

Trong cuộc trò chuyện với các trung đội trưởng, chúng tôi được biết, cha của tân binh Lê Chí Nhã, Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội Chiến sĩ mới (quê xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông) mất trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Khi vào đơn vị, chỉ huy đã kịp thời nắm bắt được tình hình, chia sẻ, động viên tân binh Lê Chí Nhã vượt qua khó khăn.

Các chiến sĩ mới chăm sóc rau xanh.
Các chiến sĩ mới chăm sóc rau xanh.

Trong số các chiến sĩ mới nhập ngũ năm nay, tân binh Lê Duy Khánh, Tiểu đội 1, Trung đội 3, Đại đội Chiến sĩ mới (quê xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy) có hoàn cảnh khó khăn, được đơn vị quan tâm, trao tặng “Hũ gạo tình thương”. Tân binh Lê Duy Khánh xúc động chia sẻ: “Em rất vui khi được thủ trưởng đơn vị và các đồng chí, đồng đội quan tâm, dành tặng phần quà ý nghĩa. Em xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết là 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới và xa hơn là thời gian phục vụ tại ngũ”.

Trung tá Võ Văn Hòa, Phó Trung đoàn trưởng trung đoàn Bộ binh 924 - Bộ CHQS tỉnh cho biết, cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội đã thực hiện tốt công tác động viên, nắm bắt tư tưởng tạo sự gần gũi, thân thiện như “người anh, người chị, người bạn”, làm tốt công tác nêu gương, mẫu mực kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, tâm tư tình cảm với chiến sĩ, từ đó đã tạo được niềm tin và động lực cho chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, quyết tâm rèn luyện trong môi trường Quân đội. Qua tháng đầu, Đại đội Chiến sĩ mới đã thu hoạch được 1.068 kg rau củ các loại và nhập bếp, góp phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội.

Trung tá Võ Văn Hòa cho biết, chất lượng tân binh năm nay từ trình độ học vấn, sức khỏe cao hơn các năm trước. Sau những lần kiểm tra, phúc tra sức khỏe, ngành Quân y các cấp kết luận tân binh đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ, không có trường hợp bù đổi.

Cùng với công tác huấn luyện, chiến sĩ mới còn được tham gia ngày sinh hoạt chính trị - văn hóa tinh thần để lắng nghe, đối thoại trực tiếp và chỉ huy đơn vị giải đáp những băn khoăn, thắc mắc. Đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và tổ chức sinh nhật cho chiến sĩ; tạo môi trường để chiến sĩ mới phát huy tốt phẩm chất, tài năng, tích cực học tập rèn luyện, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ.
Trong số các tân binh nhập ngũ năm nay, nhiều chiến sĩ mới là con, cháu trong gia đình có truyền thống cách mạng. Tiếp nối truyền thống của gia đình, tân binh Trần Gia Huy, Tiểu đội 4, Trung đội 2 (quê xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) chia sẻ, không chỉ bản thân mà gia đình đều mong muốn Huy đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Khi được vào môi trường Quân đội, bản thân đã được huấn luyện và tuân thủ theo “kỷ luật thép” của Quân đội. Huy tự hào khi khoác lên mình màu áo xanh Bộ đội Cụ Hồ...

Thiếu úy Đồng Huy Huân, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội Chiến sĩ mới cho biết, ngoài giờ học tập, hoạt động, huấn luyện, đơn vị tổ chức cho chiến sĩ liên lạc về gia đình thông qua điện thoại bàn của đơn vị. Đồng thời, các cán bộ phụ trách trung đội, tiểu đội cùng sinh hoạt chung với chiến sĩ mới, giúp cho chiến sĩ xem đơn vị như là ngôi nhà thứ 2; cán bộ phụ trách là người anh, người chị, để các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà và yên tâm học tập, huấn luyện…

VĂN THẢO

.
.
.