Thứ Tư, 07/04/2021, 14:59 (GMT+7)
.

Phòng ngừa tình trạng sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Gần đây, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy có chiều hướng phức tạp; đặc biệt là tình trạng sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: Karaoke, nhà nghỉ, khách sạn…

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch, mở cao điểm, đồng loạt ra quân tấn công mạnh với loại tội phạm này tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Bám sát kế hoạch này, Công an từng địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nhiệm vụ, gắn với tình hình thực tế ở địa phương.

Trước hết, lực lượng Cảnh sát về ma túy đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện những quy định của pháp luật, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy xảy ra tại các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện và biện pháp phòng, chống…

Tuyên truyền biện pháp  phòng ngừa ma túy cho các chủ cơ sở kinh doanh  có điều kiện.
Tuyên truyền biện pháp phòng ngừa ma túy cho các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện.

 

Phát hiện 55 đối tượng sử dụng ma túy tại khách sạn Thảo Yến (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho). Ảnh: T. Tín
Phát hiện 55 đối tượng sử dụng ma túy tại khách sạn Thảo Yến (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Ảnh: T. Tín

Đi đôi với biện pháp tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát về ma túy còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kịp thời phát hiện và xử lý. Qua công tác kiểm tra, đa phần các Cơ sở kinh doanh có điều kiện đã phối hợp tích cực với cơ quan chức năng trong biện pháp phòng ngừa các loại tội phạm về an ninh trật tự nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng nơi cơ sở mình đang kinh doanh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở và quản lý cơ sở đã cố ý “lơ” đi để cho tội phạm về ma túy thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể như Bar New Club (giấy phép dưới tên gọi là Công ty TNHH New Pud trên đường Phạm Thanh, phường 5, TP. Mỹ Tho) đã 3 lần bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xử lý. Hay trên địa bàn huyện Châu Thành, từ năm 2018 đến nay, hộ kinh doanh ẩm thực sân vườn Karaoke Phi Hùng 2 (ấp Tân Thạnh, xã Tân Lý Tây) đã 4 lần bị xử lý do “Hoạt động kinh doanh quá giờ” và có đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở.

Trong năm 2020, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện 113 cơ sở và 464 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy; trong đó, xử lý hình sự 2 vụ, 5 đối tượng và xử lý vi phạm hành chính 459 đối tượng.

Trao đổi về biện pháp xử lý, Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết: Chủ cơ sở kinh doanh và người quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện có dấu hiệu cấu kết với các đối tượng phạm tội về ma túy, thực hiện hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoặc chứa chấp sử dụng trái phép các chất ma túy, chúng tôi sẽ sử dụng biện pháp xử lý hình sự về vấn đề này. 

Theo Điều 255 và 256 Bộ luật Hình sự, nếu các đối tượng lợi dụng nơi này để sử dụng trái phép các chất ma túy mà không đến mức xử lý hình sự thì sẽ xử lý hành chính đối với các chủ cơ sở kinh doanh. Riêng đối với các đối tượng sử dụng trái phép các chất ma túy tại những cơ sở này, chúng tôi sẽ lập hồ sơ quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ và đưa đi cai nghiện tập trung theo Nghị định 221 của Chính phủ. Ngoài ra, còn áp dụng phạt tiền đối với các đối tượng này…

Bên cạnh các biện pháp của lực lượng chức năng, hơn ai hết chính các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện và nhân viên quản lý phải tự giác chấp hành để vừa đảm bảo tốt cho việc phát triển kinh doanh, vừa tích cực phòng ngừa có hiệu quả với tội phạm về ma túy xảy ra tại cơ sở.

ĐẶNG THANH

.
.
Liên kết hữu ích
.