Thứ Tư, 12/05/2021, 11:04 (GMT+7)
.

Cho, tặng, bán đất mặt ruộng là sai quy định

(ABO) Liên quan đến việc khai thác đất mặt ruộng tại các huyện, thị phía Đông của tỉnh Tiền Giang trong mùa khô mà Báo Ấp Bắc đã phản ánh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết, theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 “Khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tụ tự nhiên ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt đất, bao gồm cả khoáng vật, khoáng chất ở bãi thải của mỏ”.

Hoạt động khai thác đất mặt ruộng diễn ra rầm rộ vào mùa khô.
Hoạt động khai thác đất mặt ruộng diễn ra rầm rộ vào mùa khô.

Như vậy, trường hợp khai thác đất được xem là khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Hành vi này bị chế tài xử lý theo quy định tại Điều 43 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24-3-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Theo Điều 43, đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân mà không sử dụng để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó thì xử phạt như sau:

a) Phạt cảnh cáo đối với trường hợp sử dụng khoáng sản sau khai thác để cho, tặng người khác;

b) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với trường hợp đem bán khoáng sản sau khai thác cho tổ chức, cá nhân khác.

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, để ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác đất mặt ruộng, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã tham mưu UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức phối hợp kiểm tra, xử lý đối với tình trạng khai thác đất mặt ruộng trong thời gian tới.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.