Thứ Ba, 25/05/2021, 16:59 (GMT+7)
.

Xử lý nghiêm 'những con sâu làm rầu nồi canh' trong phòng, chống dịch COVID-19

Dịch COVID-19 liên tiếp bùng phát, cả nước đang căng sức, gồng mình để phòng chống. Vậy nhưng, không ít người thiếu ý thức, cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch; hoặc làm rối loạn thông tin, gây hoang mang trong dư luận.

Sáng 25/5, việc khử khuẩn siêu thị Big C vẫn tiếp tục được triển khai. Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN
Sáng 25-5, việc khử khuẩn siêu thị Big C vẫn tiếp tục được triển khai. Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN

Hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Có không ít đối tượng mượn mạng xã hội nhằm trục lợi, gây rối tình hình, đăng tải thông tin sai lệch, bóp méo, đồn thổi. Cạnh đó thì cũng không ít vụ việc vi phạm do lỗi chủ quan, lơ là, xem nhẹ công tác phòng, chống dịch hoặc là do thói quen xấu vô tình vi phạm. Từ thói quen xấu hàng ngày, dẫn tới ý thức và nhận thức hạn chế, thậm chí thiếu trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Những ngày qua, khi cả nước, các tỉnh, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và một số địa bàn bùng phát dịch bệnh COVID-19 rất nóng bỏng đã bộc lộ rõ những hạn chế trên. Trái ngược với hình ảnh các lực lượng tuyến đầu công an, quân đội, y tế ngày đêm căng sức, quên mình lo cho sức khỏe của nhân dân thì còn một bộ phận không nhỏ người dân thiếu trách nhiệm, trong đó có người trong giới trẻ thường xuyên đăng thông tin sai lệch, bóp méo, xuyên tạc, gây hoang mang dư luận.

Chẳng hạn, các “anh hùng bàn phím” liên tiếp tung tin đồn giãn cách xã hội ở Hà Nội; tung các đoạn video truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy "nóng" được các đối tượng cho là ghi lại ở quán bar Sunny (TP Phúc Yên - Vĩnh Phúc) buộc công an tỉnh này phải khởi tố vụ án hình sự; Công an huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình trước đó triệu tập chị D.T. K. Thoa, trú tại Phố Me, thị trấn Me, huyện Gia Viễn để làm rõ về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, không có căn cứ về phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên trang Facebook cá nhân...

Mới đây nhất là khoảng 21 giờ tối ngày 24-5, lực lượng chức năng đã tổ chức phun khử khuẩn khuôn viên siêu thị Big C Thăng Long, đường Trần Duy Hưng - Hà Nội. Về lý do phun khử khuẩn siêu thị này là do có thông tin về lịch trình di chuyển của một bệnh nhân vào đây mua sắm. Vậy nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn đã xuất hiện đoạn clip lan tỏa chóng mặt trên mạng xã hội xuyên tạc là có người Ấn Độ đang mua hàng tại đây thì ngã xuống sàn và phun ra máu…

Bên cạnh những vi phạm về tin giả, tin sai sự thật, là những vi phạm "rất thật" như việc cố tình "quên" đeo khẩu trang, "quên" khai báo y tế dù đi từ vùng dịch về.

Rất nhiều vụ vi phạm pháp luật bị xử phạt hành chính hay là bị khởi tố hình sự, trong đó có cả lỗi cố ý, nhưng cạnh đó không ít vi phạm xuất phát từ thói quen, sự hiếu kỳ và thậm chí là chỉ để đùa vui sống ảo trên mạng xã hội. Chỉ tính riêng từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại Hà Nội từ đầu tháng 4-2021 đến nay, thành phố Hà Nội đã xử lý 4.104 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng tiền phạt là 6 tỉ 344 triệu đồng; xử phạt hành chính 8 trường hợp trốn tránh cách ly y tế với tổng tiền phạt 60 triệu đồng. Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã xử phạt hàng chục trường hợp đăng tải thông tin sai lệch trên mạng xã hội với số tiền hàng trăm triệu đông…

Vi phạm pháp luật trong phòng chống COVID-19 có thể ví như như thói quen vượt đèn đỏ mỗi ngày. Một lần, hai lần vi phạm trót lọt và cứ thế tiếp diễn đến một ngày tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng, dễ dẫn tới vi phạm pháp luật hình sự.

Bộ Công an và Công an các tỉnh thành phố trong cả nước nêu cao quyết tâm vào cuộc điều tra kịp thời để xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, trong đó những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể xử lý hình sự.

Xử phạt các facebooker thông tin sai sự thật về phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phòng dịch COVID-19. Ảnh: Sở TTTT Hà Nội
Xử phạt các facebooker thông tin sai sự thật về phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phòng dịch COVID-19. Ảnh: Sở TTTT Hà Nội

Trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rất nghiêm ngặt hiện nay, mỗi người dân cần ý thức hơn với xã hội, điều chỉnh những thói quen cho phù hợp với quy định, chung tay cùng xã hội thực hiện tốt mục tiêu “kép” song hành phát triển kinh tế, an sinh xã hội như chủ trương xuyên suốt của Chính phủ đề ra.

(Theo https://baotintuc.vn/phap-luat/xu-ly-nghiem-nhung-con-sau-lam-rau-noi-canh-trong-phong-chong-dich-covid19-20210525144131468.htm)

.
.
.