Thứ Hai, 14/06/2021, 12:23 (GMT+7)
.
PHÒNG CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG - CÔNG AN TIỀN GIANG:

Mũi tiến công trong phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) - Công an Tiền Giang là chủ công trên mặt trận đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Vào một ngày cuối tháng 5, chúng tôi theo chân các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSCĐ triệt phá một tụ điểm đánh bạc. Có đi mới hiểu được những khó khăn, gian khổ của những cán bộ, chiến sĩ làm công việc này.

TỪ MŨI NHỌN TIẾN CÔNG…

12 giờ 30 phút, tiếng chuông điện thoại của chúng tôi reo lên, đầu dây bên kia là Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Trưởng phòng CSCĐ nói: “Em đang ở đâu, lên xe taxi về điểm G và ở đó chờ anh 5 phút”. Chúng tôi liền có mặt tại điểm hẹn và sau nhiều lần đổi xe, chúng tôi hướng về khu vực phía Đông của tỉnh.

Với những thông tin thu thập được, địa điểm tiến công là một căn nhà không ai trông coi thuộc ấp 1, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông. Đường vào tụ điểm cờ bạc này quanh co, nằm giữa cánh đồng trống nên khó khăn trong việc tiếp cận và bắt giữ các đối tượng.

Lực lượng CSCĐ triệt phá một tụ điểm cờ bạc trên địa bàn huyện Cái Bè.
Lực lượng CSCĐ triệt phá một tụ điểm cờ bạc trên địa bàn huyện Cái Bè.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ mai phục và bàn phương án tác chiến, lực lượng CSCĐ được bố trí làm 5 mũi tấn công, bao vây toàn bộ hiện trường. Sau đó, lực lượng ập vào chiếu bạc, các con bạc bỏ chạy, một số đối tượng được phân công cảnh giới quay ra chống trả.

Thế nhưng, bằng sự mưu trí và phối hợp nhịp nhàng của lực lượng chức năng, hàng chục đối tượng bị tạm giữ ngay sau đó. Đây là một trong hàng chục tụ điểm đánh bạc quy mô lớn, quy tụ nhiều người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác đến chơi từ đầu năm đến nay mà lực lượng CSCĐ triệt phá thành công.

Ngay sau khi triệt phá, chúng tôi bắt gặp một gương mặt sạm nắng, áo quần lấm lem, với vết rách trên gối như một đối tượng trong sới bạc bước ra. Và chúng tôi chợt nhận ra, đó là Trung tá B. (Phòng CSCĐ) vừa bị thương do trấn áp 1 đối tượng canh gác.

Trung tá B. chia sẻ: “Tuy đánh án lần này vị trí tiếp cận khó nhưng vẫn còn dễ do ở trên bộ. Kỳ đánh án trước cũng tại xã Gia Thuận, để áp sát tụ điểm đánh bạc, anh em CSCĐ phải lội qua kinh, rạch nước đen ngòm, với vũ khí trên đầu di chuyển gần 2 km để ập vào sới bạc. Các con bạc vẫn còn ngơ ngác, chủ sòng bạc bị tóm gọn không có cơ hội thoát thân”.

Ngay sau đó, Tổ công tác tiếp tục lên xe chuẩn bị triệt phá tụ điểm mới vừa được trinh sát cách đó gần 15 km. Trao đổi nhanh trên xe, Thượng tá Nguyễn Văn Dân cho biết, các tụ điểm cờ bạc hiện nay hoạt động rất tinh vi, các đối tượng tổ chức thường sử dụng từ 2 đến 3 điểm không cố định, chơi 1 đến 2 trận rồi chuyển điểm, có nơi nằm tại các cánh đồng trống, đường đi vào khó khăn, thậm chí tổ chức chơi trên các ghe, tàu.

Các đối tượng còn thuê người canh gác để phát hiện và cản trở khi có lực lượng chức năng cho những người chơi bạc phía trong tẩu thoát. Vì thế, mỗi lần triệt phá, trinh sát tốn rất nhiều công sức, nhiều lúc cài cắm tại địa bàn nhiều ngày đêm mới triệt phá được. “Các đối tượng khi bị bắt khai báo rất ranh ma, nhằm đối phó, gây khó khăn cho lực lượng điều tra” - Thượng tá Dân cho biết thêm.

… ĐẾN LÁ CHẮN THÉP

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSCĐ đã triển khai thực hiện hàng loạt đợt cao điểm phối hợp tuần tra, kiểm soát tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT trên địa bàn các huyện, thành, thị gần 1.700 cuộc, với trên 12.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện 33 vụ liên quan đến ma túy, gây rối trật tự an toàn xã hội, bắt giữ hơn 56 đối tượng, thu giữ nhiều vũ khí nguy hiểm.

Ngoài ra, lực lượng còn phát hiện, xử lý hơn 1.213 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, 35 đối tượng test nhanh dương tính ma túy; giải tán 24 nhóm với 147 đối tượng tụ tập tổ chức đua xe trái phép; triệt phá trên 70 vụ đánh bạc, tạm giữ gần 700 đối tượng, thu giữ trên 2 tỷ đồng cùng nhiều tài sản khác. Với những nỗ lực đó, lực lượng CSCĐ đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo sự bình yên trên địa bàn tỉnh…

Với những đóng góp và những thành tích đã đạt được trong năm 2020, Phòng CSCĐ - Công an Tiền Giang đã được tặng 3 Bằng khen của Bộ Tư lệnh CSCĐ, 8 Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho tập thể và cá nhân trong công tác trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT.

Thượng tá Nguyễn Văn Dân cho biết: “Dù chuyên án lớn hay nhỏ, cán bộ, chiến sĩ CSCĐ đều vào cuộc với quyết tâm cao nhất, không chỉ dùng sức mà còn phải mưu trí. Nhiều vụ, đối tượng manh động do nghiện ma túy khống chế cả người thân trong gia đình để uy hiếp các lực lượng. Do vậy, lực lượng CSCĐ phải nhanh trí tìm mọi cách nhằm khống chế đối tượng nhưng đảm bảo an toàn cho con tin và đối tượng”.

Trong thời gian tới, cùng với lực lượng cảnh sát khác, Phòng CSCĐ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xử lý hiệu quả tội phạm hình sự, ma túy, nhất là tội phạm có tổ chức, các nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí thanh toán nhau, tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, đòi nợ thuê, tệ nạn xã hội... không để phát sinh vấn đề phức tạp, đột biến.

Đơn vị tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, mệnh lệnh công tác; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, xử lý kịp thời, hiệu quả tình hình an ninh, trật tự nổi lên trên địa bàn. Đồng thời, lực lượng CSCĐ luôn thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế…

Từ khống chế đối tượng manh động, buộc các đối tượng cộm cán phải sa lưới đến tấn công những sới bạc, những vụ việc bức xúc nổi cộm..., thời gian qua, lực lượng CSCĐ được người dân càng thêm tin yêu, ủng hộ, qua đó đã kịp thời cung cấp nhiều tin giá trị để triệt phá án thành công, để lực lượng luôn xứng đáng là “lá chắn thép”, là “mũi nhọn” tiến công trong công tác phòng, chống tội phạm.

TUẤN LÂM

.
.
.