Thứ Ba, 15/06/2021, 16:43 (GMT+7)
.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

(ABO) Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
 
Thực tế công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với mô hình này đã và đang bộc lộ rất nhiều khó khăn, bất cập. Phần lớn các loại hình nhà ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tập trung ở các tuyến đường lớn, khu vực trung tâm, các dãy phố gần chợ, trường học, bệnh viện.
 
Vụ hỏa hoạn tại phường 7, TP. Mỹ Tho vào trưa ngày 7-4-2018. Ảnh: HÀ NAM
Vụ hỏa hoạn tại phường 7, TP. Mỹ Tho vào trưa ngày 7-4-2018. Ảnh: HÀ NAM
 
Những ngôi nhà này thường có mặt tiền nhỏ, được thiết kế theo kiểu nhà ống, cao tầng, ít cửa sổ, ít lỗ thoáng khí và thường có duy nhất một cầu thang bộ bên trong và chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là lối ra vào cửa chính. Diện tích trong nhà ưu tiên cho kinh doanh và sản xuất nên lối đi lại khá chật hẹp, hàng hóa sắp xếp không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC, nhà kho thiếu ngăn nắp, chất chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
 
Nguy hiểm hơn, nhiều hộ còn thiết kế thêm các lồng sắt, khung nhôm kính che kín ban công để chống trộm, lắp đặt biển quảng cáo có kích thước lớn khiến công tác tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có khoảng trên 198 hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Để tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, nhằm kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra nói chung và các vụ cháy, nổ xảy ra tại các hộ nhà ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nói riêng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trước tiên cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ.
 
Hiện trường vụ cháy chợ phường 7, TP. Mỹ Tho.
Hiện trường vụ cháy chợ phường 7, TP. Mỹ Tho.
 
Qua đó, muốn làm tốt nhiệm vụ này trước hết cần phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Luật PCCC đã nêu rõ những danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý, trong đó có: “Nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình có tổng diện tích sản xuất, kinh doanh dưới 300 m2”. Tuy nhiên, thực tế không phải đơn vị nào cũng thực hiện nghiêm quy định này.
 
Trước thực tế đó, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an tỉnh Tiền Giang đã ban hành công văn đề nghị UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng pháp luật về PCCC; thành lập, kiện toàn các đội dân phòng tại các tổ, xóm, thôn, tổ dân phố và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC đáp ứng yêu cầu PCCC tại chỗ.
 
Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu, tổ chức xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với nhà ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về PCCC đến chủ hộ gia đình, người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành những quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để sử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh.
 
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang khuyến cáo chủ hộ gia đình và người dân khi sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC sau đây:
 
- Chủ hộ gia đình cần chủ động tìm hiểu để có kiến thức và kỹ năng cơ bản về PCCC; đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong hộ gia đình thực hiện quy định của pháp luật về PCCC và nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC, thoát nạn, cứu người trong đám cháy, sơ cứu ban đầu.
 
- Bố trí mặt bằng, sắp xếp vật dụng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt (như: Tủ điện, ổ cắm điện…) tối thiểu 0,5 m. 
 
- Không tích trữ, chứa xăng, dầu, khí đốt, chất lỏng dễ cháy trong nhà; trường hợp cần thiết thì chỉ nên dự trữ số lượng tối thiểu đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thời gian ngắn và bảo quản nơi thông thoáng, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt. 
 
- Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt: Khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã…; sử dụng các thiết bị đốt nóng, sửa chữa, thi công, hàn cắt…(gây phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt) phải có người trông coi. Không nên để hàng hóa, chất dễ cháy gần nơi đun nấu.
 
- Thiết kế, lắp đặt hệ thống điện bảo đảm đủ công suất cấp cho các thiết bị sử dụng điện, có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ (cầu dao, cầu chì, aptomat...) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh. 
 
- Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà.
 
- Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện bị hư hỏng hoặc không bảo đảm an toàn.
 
- Đối với nhà có 1 lối thoát nạn, cần hướng dẫn bố trí thêm phương án thoát nạn thứ hai (có thể là cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây, dây thả chậm đặt tại ban công, lô gia, sân thượng; lối sang mái của nhà bên cạnh để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp).
 
- Chủ động đầu tư lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm như đầu báo cháy tự động, camera; trang bị, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh; trang bị dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực…), đèn pin, mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng, chống ngạt khói... để mở cửa và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Tiền Giang
 
.
.
Liên kết hữu ích
.