Thứ Hai, 13/09/2021, 15:23 (GMT+7)
.

Những ngày giãn cách trên ngã ba sông Vàm Cỏ

Sau hơn 1 tháng hoạt động, lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát số 8 về phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Tiền Giang luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm, thực hiện chặt chẽ công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Chốt kiểm soát số 8 đặt tại ngã ba sông Vàm Cỏ, thuộc ấp 4, xã Bình Xuân, TX. Gò Công. Tổ có 17 thành viên, gồm các lực lượng: Cảnh sát giao thông đường thủy, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Chi cục Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế, Công an xã Hòa Định, Công an thị trấn Chợ Gạo, Thị đội Gò Công, y tế huyện Chợ Gạo. Với chế độ hoạt động 24/24 giờ, tổ công tác tại đây chia làm 4 ca trong ngày, kiểm soát các phương tiện thủy từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đi qua hoặc đi vào địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Trên ngã ba sông Vàm Cỏ.
Trên ngã ba sông Vàm Cỏ.

Tổ công tác gồm nhiều thành phần, công việc, lĩnh vực công tác khác nhau, nhưng khi đến đây, họ cùng chung một nhiệm vụ chống dịch, chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn từ nơi ăn, chỗ nghỉ đến điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Khó khăn nhất là nơi đóng chốt, tổ đã được Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Sông Tiền Chợ Gạo cho mượn nhà kho rộng khoảng 20 m2.

Công an tỉnh đã bố trí 1 lều tạm, vừa là nơi ăn, nghỉ, chủ yếu ngủ võng; vừa là nơi làm việc của 17 người. Những khi mưa, gió lớn, mọi người chia nhau giữ từng trụ sắt để lều, bạt không bị gió cuốn...  Mọi thành viên trong tổ đều nhận thức rằng, đó là khó khăn chung của các nơi khi xảy ra dịch bệnh, nên đều nêu cao tinh thần chia sẻ, cảm thông và quyết tâm đương đầu, khắc phục bằng mọi giá để vượt qua.

Một ngày của tổ công tác tại đây được bắt đầu bằng bữa cơm đơn giản tự phục vụ, từng ca chia nhau ăn, chia nhau nghỉ và thực hiệm nhiệm vụ kiểm soát. Những bữa trưa, chiều cũng vội vàng, tùy thuộc vào các ca thực hiện nhiệm vụ. Vị trí đóng chốt xa chợ, xa khu dân cư và phải thực hiện nghiêm các quy định cách ly toàn xã hội nên từng mớ rau xanh được chắt chiu.

Thường thì cao điểm kiểm soát không theo giờ cố định như trên đường bộ, mà tùy thuộc vào thủy triều. Nếu như việc di chuyển trên phương tiện thủy là việc bình thường với Cảnh sát giao thông, thì nhiều thành viên khác trong tổ đã gặp không ít khó khăn; nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả đều vượt qua và thích nghi nhanh chóng, kể cả những khó khăn riêng về cuộc sống, gia đình mọi người đều tìm cách sắp xếp, chia sẻ, tìm kiếm sự ủng hộ, giúp đỡ của người thân để yên tâm công tác.

Kiểm soát trên phương tiện.
Kiểm soát trên phương tiện.

Thượng úy Đỗ Thái Dương, cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh được phân công công tác tại chốt  từ ngày 4-7-2021. Vợ anh là công nhân, để phòng, chống dịch, công ty yêu cầu nghiêm ngặt về thời gian đi lại. Còn Dương thì đã “cắm chốt” tròn tháng, con nhỏ phải nhờ ông bà chăm sóc.

Anh tâm sự: “Cả nước đang gồng mình chống dịch, với tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ công an thì mình phải quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ tại đây cũng chỉ gặp con qua các cuộc chát video vào những phút rảnh rỗi hiếm hoi và lấy đó làm nguồn động viên để tiếp tục công tác tốt hơn...”.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Nam, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Tổ trưởng Tổ công tác tại chốt kiểm soát cho biết: Tổ công tác kiểm tra chặt chẽ các phương tiện đi qua Tiền Giang hoặc vào địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Những ngày đầu mới thực hiện quy định phải có giấy xét nghiệm kháng nguyên với SARS-CoV-2 kết quả âm tính khi tham gia hành trình, nhiều người tham gia giao thông trên đường thủy qua khu vực này do chưa kịp nắm bắt thông tin nên chưa thực hiện. Tổ công tác đã tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn đến Trạm Y tế xã Bình Xuân thực hiện test khi người tham gia giao thông thủy qua khu vực này có yêu cầu.

Trước giờ vào ca.
Trước giờ vào ca.

Trong thời gian giãn cách, không có nhiều phương tiện lưu thông qua khu vực ngã ba sông Vàm Cỏ, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 phương tiện, với khoảng 70 người và một số phương tiện neo đậu trong khu vực cùng người dân trên phương tiện. Tổ kiểm soát thực hiện nhiệm vụ đảm bảo nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn, vì điều kiện, đặc điểm sông nước người dân ít tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng nên hạn chế cập nhật tình hình thông tin dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Hiện tại, hầu hết đều chấp hành tốt, không có trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch phải xử lý. Đó là điều phấn khởi đối với Tổ công tác tại chốt số 8. Mọi thành viên trong tổ cùng nhắc nhau phải luôn nêu cao tinh thần công tác, chung tay phòng, chống dịch hiệu quả, để chốt sớm kết thúc nhiệm vụ.

THANH DUY

.
.
.