Chủ Nhật, 05/09/2021, 20:08 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Kiểm soát chặt người và phương tiện thu mua nông sản

(ABO) Ngày 5-9, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, đơn vị tiến hành hướng dẫn địa phương kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người và phương tiện thu mua, điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh trước tình hình phát sinh nhiều ổ dịch trong cộng đồng do các tài xế sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 giả, hoặc có giấy xét nghiệm còn hạn nhưng qua kiểm tra lại dương tính.

Trong thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp thuận lợi trong vận chuyển, thu mua hàng hóa, nông sản trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu kép. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang lại phát sinh nhiều ổ dịch trong cộng đồng nguyên nhân là do lái xe của Cảng cá Mỹ Tho (TP. Mỹ Tho); xã Bình Phục Nhứt và xã Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo); xã Yên Luông (huyện Gò Công Tây); xã Đông Hòa (huyện Châu Thành); xã An Hữu (huyện Cái Bè)… sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 giả, hoặc có giấy xét nghiệm còn hạn nhưng qua kiểm tra lại dương tính.

lực lượng tuần tra
Lực lượng tuần tra huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang kiểm soát người và phương tiện thu mua nông sản.

Qua đó, đơn vị tiến hành siết chặt người trên phương tiện (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) thu mua, vận chuyển hàng hóa, nông sản từ tỉnh, thành phố khác khi đến tỉnh Tiền Giang. Riêng địa bàn tỉnh Tiền Giang, phải đảm bảo có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không quá 72 giờ; chỉ được lưu thông qua lại giữa các "vùng xanh" (vùng an toàn) với nhau, phải thực hiện đúng lộ trình di chuyển được xác nhận của địa phương nơi đi - nơi đến (UBND xã, phường, thị trấn), không được đi nơi khác ngoài khu vực hoặc điểm đã đăng ký đến.

Đối với trường hợp di chuyển từ vùng có nguy cơ cao hơn sang vùng có nguy cơ thấp hơn (trừ “vùng đỏ”) và ngược lại để thu hoạch, thu mua, vận chuyển nông sản phải thực hiện đúng lộ trình di chuyển được xác nhận của địa phương nơi đi - nơi đến (UBND xã, phường, thị trấn) phải chủ động liên hệ nơi đến để bố trí, sắp xếp nơi tập kết hàng hóa phù hợp.

Bên cạnh đó, các trường hợp di chuyển tại vùng nguy cơ rất cao - "vùng đỏ” thì giao địa phương hướng dẫn quy định cụ thể, tổ chức tạo điều kiện thuận lợi về lưu thông, vận chuyển, thu hoạch, thu mua, nơi giao nhận hàng hóa… giữa “vùng đỏ” với các vùng và ngược lại.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang còn quy định đối với người trên phương tiện vận chuyển hàng hóa, nông sản trên địa bàn tỉnh di chuyển khỏi địa bàn tỉnh sau đó quay về thì cơ sở phải đảm bảo địa điểm lưu trú tạm thời, không được rời khỏi địa điểm lưu trú tạm thời trong thời gian lưu trú, tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác tại khu vực lưu trú; trường hợp về nhà, phải ở phòng riêng biệt không tiếp xúc trực tiếp với mọi người xung quanh; trường hợp không tiếp tục tham gia vận chuyển, phải thực hiện theo quy định về phòng, chống dịch của địa phương nơi đang lưu trú. Các phương tiện vận chuyển không có đủ các điều kiện cho người lưu trú tạm thời thì được phép lưu trú ở ngay trên phương tiện.

Đặc biệt, đối với các chốt kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên Giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19, hành trình vận chuyển và thực hiện theo đúng quy định.

Sở GTVT tỉnh Tiền Giang còn chỉ đạo lực lượng chức năng liên quan tổ chức kiểm tra đối với các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất…) kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

HOÀNG LONG

 

.
.
.