Thứ Hai, 11/10/2021, 19:52 (GMT+7)
.

Cảnh báo giả mạo đưa đón người dân từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, có rất nhiều nhóm trên mạng xã hội lập ra với danh nghĩa là hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… của các tỉnh, thành trên cả nước đã gọi điện thoại để lừa gạt người dân nhằm lấy thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản một số tiền để được đưa đón về quê. Những thông tin đó hoàn toàn là giả mạo.

Thông tin cảnh báo trên website của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh (ảnh chụp màn hình).
Thông tin cảnh báo trên website của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh (ảnh chụp màn hình).

Theo Sở Giao thông Vận tải, Sở không thu bất cứ khoản chi phí nào, đồng thời yêu cầu người dân hết sức cảnh giác. Trường hợp giả mạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh hay bất cứ tổ chức nào đề nghị thu phí, yêu cầu người dân báo ngay với cơ quan công an.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh sống tại TP Hồ Chí Minh (có đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú) di chuyển trong trường hợp cấp thiết đi đến các tỉnh thành hoặc từ các tỉnh thành trở về thành phố, từ ngày 1-10, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản hướng dẫn người dân có nhu cầu hỗ trợ di chuyển, thực hiện đơn đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải tại địa chỉ https://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/dich-vu-cong/dang-ky-di-chuyen.

Các trường hợp được di chuyển trong trường hợp cấp thiết gồm: đưa đón người bệnh hiểm nghèo; đưa đón con nhỏ (dưới 18 tuổi); đưa đón phụ nữ mang thai; tham gia phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; tham gia thi tuyển do các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nhà nước tổ chức; thực hiện di chuyển theo yêu cầu của toà án hoặc cơ quan điều tra.

Liên quan đến việc hỗ trợ đưa người dân về quê, ngày 10-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,  thành phố, các sở ngành, quận huyện, các tổ chức chính trị có liên quan để phối hợp tuyên truyền, vận động và tổ chức hỗ trợ đưa người dân từ thành phố về quê.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh, hiện các tỉnh, thành đang quá tải với làn sóng người dân trở về từ TP Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương… Người về từ vùng dịch có khả năng mang theo mầm bệnh về lây cho gia đình, địa phương; việc tiêm vaccine ở địa phương chưa được phủ đều, tỷ lệ còn thấp nên nếu có trường hợp nhiễm bệnh thì khả năng tăng nặng là rất cao và có nguy cơ tử vong.

Về tổ chức hỗ trợ đưa người dân có nhu cầu về lại quê hương, đối với địa phương giới hạn số lượng tiếp nhận, ưu tiên cho người trên 65 tuổi, trẻ em (dưới 18 tuổi), phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật; người đã tiêm 1 mũi vaccine (trên 14 hoặc 21 ngày tùy địa phương); người đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh giao Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố xây dựng phương án chăm lo, hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế. Đặc biệt, với nhóm trẻ em, phụ nữ mang thai, đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh có cách thức chăm lo kịp thời.

(Theo https://baotintuc.vn/phap-luat/canh-bao-gia-mao-dua-don-nguoi-dan-tu-tp-ho-chi-minh-ve-cac-tinh-20211011162218766.htm)

 

.
.
.