Thứ Năm, 11/11/2021, 19:11 (GMT+7)
.

Đề nghị truy tố Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường

 

Cơ quan an ninh điều tra đã chuyển hồ sơ đề nghị truy tố ông Trương Quốc Cường, nguyên Thứ trưởng Y tế về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cơ quan an ninh điều tra đã chuyển hồ sơ đề nghị truy tố ông Trương Quốc Cường, nguyên Thứ trưởng Y tế về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 11-11, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).

Đồng thời, cơ quan an ninh điều tra đã chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 14 bị can trong vụ án về các tội danh nêu trên. Trong đó, có các bị can Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Y tế (thời điểm xảy ra vụ án, bị can Cường giữ chức vụ Cục trưởng Quản lý dược của Bộ Y tế) và Nguyễn Việt Hùng, nguyên Phó cục trưởng Cục quản lý Dược bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng bị đề nghị truy tố về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; Phạm Hồng Châu, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc Cục quản lý Dược bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết luận điều tra xác định, bị can Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, đã cùng một số bị can trong vụ án làm giả nhiều loại giấy tờ, tài liệu để thay đổi nguồn gốc xuất xứ một số loại thuốc chữa bệnh, hợp thức hóa thủ tục của Cục Quản lý dược để đưa các loại thuốc này vào Việt Nam bán lại cho các nhà thuốc, bệnh viện và các công ty kinh doanh dược phẩm, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Để xảy ra các vụ án trên có trách nhiệm lớn của Cục Quản lý dược với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Y tế. Bị can Nguyễn Việt Hùng và Phạm Hồng Châu, là những cán bộ trực tiếp xét duyệt thẩm định thuốc lưu hành, đã thiếu trách nhiệm không kiểm tra, rà soát kỹ biên bản thẩm định, đồng ý đưa thuốc nhãn mác Health 2000 Canada sản xuất để hội đồng xét duyệt, cấp đăng ký thuốc, vi phạm quy chế hoạt động của Hội đồng xét duyệt, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế.

Đối với bị can Trương Quốc Cường, thời điểm xảy ra vụ án, với cương vị là Cục trưởng Cục Quản lý Dược nên có trách nhiệm là người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm trong thẩm định, xét duyệt hồ sơ thuốc được lưu hành. Quá trình điều tra, ông Trương Quốc Cường có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, thừa nhận trách nhiệm là người đứng đầu khi để xảy ra các sai phạm nêu trên.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
.